Toyota Vios, Honda City thúc đẩy phân khúc sedan hạng B tăng trưởng

Chính sách khuyến mại được các hãng triển khai cho nhiều mẫu xe đã mang lại kết quả tích cực cho phân khúc sedan hạng B đang mất dần sức hút. Trong đó, Toyota Vios, Honda City trở thành động lực tăng trưởng cho dòng xe này.

Thị trường ô tô Việt Nam phục hồi trong tháng 2/2025 đã góp phần cải thiện doanh số cho nhiều mẫu xe. Nhờ đó, phân khúc sedan hạng B cũng lấy lại đà tăng trưởng sau sự khởi đầu chậm chạp diễn ra vào tháng trước đó.

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, người dùng tại Việt Nam đã mua 2.343 xe sedan hạng B trong tháng 2/2025, tăng 18,3% so với tháng liền trước và tăng 55,1% so với cùng kỳ năm 2024. Thống kê trên chưa bao gồm lượng tiêu thụ của mẫu xe Nissan Almera do nhà phân phối không công bố số liệu chính thức.

Toyota Vios tăng tốc sau sự khởi đầu chạm chạp

Như vậy, dòng xe sedan hạng B đã tăng trưởng trở lại sau hai tháng giảm liên tiếp. Kết quả đáng mừng trên có được là do các nhà sản xuất và đại lý phân phối đã áp dụng chương trình ưu đãi, giảm giá cho nhiều mẫu xe trong phân khúc này. Tiếc là lượng tiêu thụ của các mẫu xe trong phân khúc sedan hạng B đều dưới 1.000 chiếc.

Trong đó, dù đã bứt phá mạnh mẽ sau sự khởi đầu chậm chạp trong tháng 1/2025, nhưng doanh số bán Toyota Vios chỉ dừng ở 754 chiếc. Song, mức tăng 53,8% trong tháng 2/2025 nhờ được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đã đưa mẫu sedan hạng B nhà Toyota vượt qua hai đối thủ để trở lại vị trí dẫn đầu. Honda City vẫn duy trì đà tăng trong tháng 2/2025 khi bán được 743 xe, tăng 30,1% so với tháng liền trước, xếp ở vị trí thứ hai khi cũng được nhà sản xuất hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Tương tự, doanh số bán xe Mazda 2 và KIA Soluto cũng tăng lần lượt 6 chiếc và 7 chiếc so với tháng 1/2025.

Hyundai Accent vẫn là mẫu xe có lượng tiêu thụ giảm mạnh nhất phân khúc sedan hạng B

Tuy vậy, mức tăng trưởng dương không đến với tất cả mẫu xe trong phân khúc này. Trong đó, gây thất vọng nhất vẫn là Hyundai Accent. Mẫu sedan hạng B đến từ Hàn Quốc chỉ bán được 455 xe, giảm hơn 14% so với tháng 1/2025, cho dù những xe VIN 2024 được giảm giá 45 triệu đồng và nhiều ưu đãi khác. Đây cũng là mẫu xe có lượng tiêu thụ giảm mạnh nhất phân khúc cả về lượng và tỷ lệ. Tương tự, Mitsubishi Attrage cũng mất gần 23% doanh số khi chỉ tiêu thụ được 47 xe trong tháng 2/2025 ngay cả khi được nhà phân phối hỗ trợ 50-100% lệ phí trước bạ với những xe VIN 2024. Hậu quả là Hyundai rơi xuống vị trí thứ ba, còn Mitsubishi Attrage vẫn ở vị trí áp chót trên bảng xếp hạng.

Doanh số bán xe sedan hạng B tại Việt Nam

Đơn vị: Xe

Hạng

Hãng xe

Tháng 2/2025

So với tháng 1/2025

Lũy kế

1

Toyota Vios

754

+264

1.244

2

Honda City

743

+175

1.311

3

Hyundai Accent

455

-75

985

4

Mazda 2

319

+6

632

5

Mitsubishi Attrage

47

-14

108

6

KIA Soluto

25

+7

43

7

Nissan Almera

Không công bố

Nguồn: VAMA, TC Motor

 

Lũy kế hai tháng đầu năm 2025, phân khúc sedan hạng B bán được 4.323 xe, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm 2025. Đây được xem là tính hiệu tích cực với dòng xe sedan hạng B. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang định hình trật tự mới với thị hiếu của người dùng đang chuyển dịch mạnh mẽ sang xe gầm cao cỡ lớn và dòng xe thân thiện với môi trường như xe điện VinFast... các hãng xe kinh doanh trong phân khúc này sẽ còn phải đối mặt với không ít khó khăn trong thời gian tới.