Ô tô Trung Quốc chiếm 1/3 lượng xe tiêu thụ trên toàn cầu năm 2030
Thị phần ôtô Trung Quốc sẽ tăng nhanh trong những năm tới trước khi chiếm 33% doanh số bán xe trên phạm vi toàn cầu vào năm 2030 thay vì 21% của năm 2024. Sự tăng trưởng nhanh chóng đó của ô tô Trung Quốc là chủ yếu nhờ xuất khẩu.
Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của Công ty tư vấn AlixPartners, các hãng xe Trung Quốc tiếp tục mở rộng thị phần ở bên ngoài Trung Quốc để đạt mục tiêu chiếm 33% thị phần trên thị trường ô tô thế giới năm 2030. Cụ thể: doanh số bán ô tô bên ngoài Trung Quốc có thể tăng từ 3 triệu xe (năm 2024) lên 9 triệu xe (năm 2030). Trong đó, các loại xe giá rẻ của Trung Quốc được cho là sẽ tràn ngập thị trường, phá giá các mẫu xe sản xuất trong nước của nhiều quốc gia, nhất là trên phân khúc xe thuần điện.
AlixPartners cũng cho rằng: Các hãng xe Trung Quốc sẽ “bành trướng” trên tất cả thị trường trên toàn cầu. Tuy nhiên, với các thị trường có tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt hơn, mức thuế nhập khẩu cao như Nhật Bản và Mỹ, khả năng xâm nhập của xe Trung Quốc sẽ hạn chế. Chẳng hạn: Tại Bắc Mỹ, ôtô của các nhà sản xuất Trung Quốc được dự báo chỉ chiếm 3% thị phần và chủ yếu nhờ doanh số bán xe trên thị trường Mexico - nơi ô tô Trung Quốc có thể chiếm 20% thị phần vào năm 2030.
Trong khi đó, ở hầu hết khu vực lớn khác trên thế giới như Trung và Nam Mỹ, Đông Nam Á, Trung Đông và châu Phi, thị phần của ôtô Trung Quốc được dự báo sẽ tăng theo cấp số nhân. Trong đó, thị phần xe Trung Quốc tại Trung Đông và châu Phi sẽ tăng từ 8% lên 39%, còn ở Trung và Nam Mỹ có thể tăng từ 7% lên 28%. Riêng tại Đông Nam Á - nơi nhiều hãng ô tô Trung Quốc đang đầu tư xây dựng nhà máy cũng như mạng lưới bán hàng, thị phần xe Trung Quốc được dự báo sẽ tăng từ 3% (năm 2024) lên 31% (năm 2030).
Tại thị trường châu Âu, nơi các hãng ôtô Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, thị phần có thể vẫn tăng từ 6% lên 12% vào năm 2030. Thị phần xe Trung Quốc ở Nga - nơi các hãng xe Trung Quốc đang chiếm ưu thế sau khi xảy ra xung đột Ukraina - sẽ tăng từ 33% lên 69%. Trong khi trên sân nhà, thị phần của ô tô Trung Quốc sẽ tăng từ 59% lên 72%.
Dự báo thị phần ô tô Trung Quốc tại các thị trường trên toàn cầu Đơn vị: % |
||
Thị trường |
Năm 2024 |
Năm 2030 |
Toàn cầu |
21 |
33 |
Trung Quốc |
59 |
75 |
Nga |
33 |
69 |
Châu Âu |
6 |
12 |
Bắc Mỹ |
1 |
3 |
Trung và Nam Mỹ |
7 |
28 |
Trung Đông và châu Phi |
8 |
39 |
Nhật Bản |
0 |
1 |
Nam và Đông Nam Á |
3 |
31 |
Nguồn: AlixPartners |
|
|
Lý giải nguyên do xe Trung Quốc có thể nhanh chóng mở rộng thị phần trên toàn cầu, các nhà phân tích đến từ AlixPartners cho rằng: Các hãng ôtô Trung Quốc có lợi thế về chi phí, nên có tỷ suất lợi nhuận cao và chiến lược giá cạnh tranh. Thời gian phát triển sản phẩm mới chỉ bằng phân nửa các nhà sản xuất ô tô phương Tây (20 tháng thay vì 40 tháng cho các mẫu xe truyền thống). Xe trang bị công nghệ cao, đáp ứng sở thích ngày càng thay đổi của người dùng. Kiểu dáng thời trang. Phong cách đa dạng, Cùng với đó, các hãng xe Trung Quốc có khả năng làm mới danh mục sản phẩm nhanh hơn.
Sự phát triển nhanh cóng cùng khả năng mở rộng sang các thị trường, khu vực trên thế giới của các hãng xe Trung Quốc đang đe dọa thị phần của các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… Thậm chí, với lợi thế hiện có, các nhà phân tích đến từ AlixPartners cho rằng: Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc sớm góp phần định hình thị trường ô tô toàn cầu.