Ô tô Mỹ rớt hạng, thua cả xe Trung Quốc
Thế chân vạc Nhật Bản - châu Âu - Mỹ đã bị phá vỡ khi lần đầu tiên các hãng xe Trung Quốc bán được nhiều ô tô hơn các đồng nghiệp Mỹ trong năm 2023.
Theo JATO Dynamics - công ty cung cấp dữ liệu ôtô toàn cầu, trong năm 2023, các hãng ô tô Trung Quốc đã bán 13,43 triệu xe ra thị trường thế giới. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ chỉ bán được 11,93 triệu xe. Với kết quả này, các hãng xe Trung Quốc đã lần đầu tiên vượt qua các nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ để vươn lên vị trí thứ ba thế giới, đẩy các đối thủ Mỹ xuống vị trí thứ 4, qua đó phá vỡ thế chân vạc Nhật Bản - Châu Âu - Mỹ tính theo nguồn gốc của các hãng xe trên thị trường ô tô thế giới.
TOP 5 thị phần ôtô mới toàn cầu năm 2023 theo nguồn gốc của các hãng xe |
|
Xếp hạng |
Thị phần (%) |
Nhật Bản |
29,1 |
Châu Âu |
24,9 |
Trung Quốc |
17,9 |
Mỹ |
15,2 |
Hàn Quốc |
8,5 |
Nguồn: JATO Dynamics |
Trật tự trên thị trường ô tô thế giới thay đổi là do tốc độ tăng trưởng doanh số hàng năm của các hãng xe Trung Quốc đạt 23%, vượt xa con số 9% của Mỹ. Kết quả này có được là nhờ các hãng xe Trung Quốc giành được thị phần từ cuộc chiến giá cả tại các thị trường mới nổi. Theo đó, doanh số bán ôtô của các nhà sản xuất Trung Quốc đã tăng mạnh ở khu vực Trung Đông, châu Á và châu Phi cũng như ở các quốc gia phát triển thuộc châu Âu, Australia, New Zealand và Israel.
Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong năm 2023, Trung Quốc xuất khẩu 5,22 triệu xe, vượt Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu nhiều ô tô nhất thế giới
Đặc biệt, ôtô Trung Quốc ngày càng phổ biến ở thị trường Nga sau khi các đối thủ cạnh tranh đến từ Nhật Bản, châu Âu và Mỹ lần lượt rút khỏi thị trường này vì cuộc xung đột ở Ukraina. Các nhà sản xuất xe hơi Phương Tây dời đi, bỏ trống hầu hết ngóc ngách trên thị trường ô tô nước Nga khiến sự cạnh tranh giảm thiểu, tạo điều kiện các hãng xe Trung Quốc áp đặt các điều kiện riêng tại đây.
Trong khi đó, các hãng ôtô lớn của Nga như Avtotor, AvtoVAZ, UAZ cũng buộc phải tạm dừng hoạt động do thiếu phụ tùng, linh kiện nước ngoài. Các lệnh trừng phạt áp đặt vào tháng 3/2022 khiến phân nửa nhà máy sản xuất xe chở khách và xe thương mại hạng nhẹ ở nước này không thể hoạt động. Thị trường ô tô Nga sụt giảm mạnh. Các khoảng trống trong sản xuất và xuất khẩu đã nhanh chóng được các công ty Trung Quốc tiếp quản.
Ôtô Trung Quốc ngày càng phổ biến ở Nga sau khi các đối thủ cạnh tranh đến từ Nhật Bản, châu Âu và Mỹ lần lượt rút khỏi thị trường này
Nhờ đó, thị phần của xe Trung Quốc xuất khẩu vào Nga đã tăng từ 10% (năm 2021) lên 92% (năm 2023). Với gần 60 thương hiệu khác nhau hiện diện tại thị trường Nga, xe Trung Quốc chiếm hơn một nửa thị phần ở thị trường ô tô nước này.
Hiện tại, các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc xem thị trường Nga như bệ phóng để thâm nhập vào các thị trường lớn nhất toàn cầu cũng như gia tăng khả năng cạnh tranh với các tập đoàn ôtô của châu Âu và Mỹ.