76% giới trẻ Mỹ cân nhắc mua xe điện Trung Quốc, dù lo ngại quyền riêng tư
Dù bày tỏ sự quan ngại về nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân khi mua xe điện Trung Quốc, nhưng vẫn có đến 76% người Mỹ dưới 40 tuổi sẵn sàng mua xe điện của các thương hiệu đến từ quốc gia này.
Theo kết quả khảo sát do AutoPacific tiến hành với 800 người có độ tuổi từ 18 đến 80 tuổi, chỉ có 35% số người tham gia khảo sát quan tâm đến xe điện Trung Quốc. Nguyên nhân chủ yếu là do sự do dự của nhóm khách hàng trên 60 tuổi với chỉ 26% số người tham gia khảo sát cân nhắc mua xe điện mang thương hiệu Trung Quốc. Điều này có thể xuất phát từ mối quan hệ căng thẳng giữa hai quốc gia hiện nay. Bên cạnh đó, tất cả người tham gia khảo sát ở mọi nhóm tuổi đều bày tỏ lo ngại về an ninh dữ liệu. Đây là một trong những lý do mà Chính quyền Biden viện dẫn khi tăng gấp 4 lần mức thuế đối với xe điện Trung Quốc vào đầu tháng 5/2024.
Tuy vậy, kết quả khảo sát cũng khiến không ít người bất ngờ khi có đến 76% người Mỹ dưới 40 tuổi cho biết sẽ cân nhắc mua xe điện Trung Quốc, cho dù những lo ngại về quyền riêng tư đối với các phương tiện được kết nối vẫn còn hiện hữu.
Lý giải cho kết quả này, ông Ed Kim - Chủ tịch kiêm Trưởng phòng phân tích tại AutoPacific - cho biết: Có lượng người dùng không nhỏ tại Mỹ đã quen thuộc với các thương hiệu xe điện Trung Quốc, cho dù hiện chưa có mẫu xe nào của các thương hiệu đến từ quốc gia này được bán ở Mỹ. Trong đó, thế hệ Millennials và Gen Z là những đối tượng khách hàng có nhiều khả năng cân nhắc mua một chiếc xe điện đến từ thương hiệu Trung Quốc nhất.
Dù sẵn lòng mua xe điện Trung Quốc, nhưng những khách hàng tiềm năng này vẫn bày tỏ quan ngại về quyền riêng tư khi có đến 73% số người tham gia khảo sát dưới 40 tuổi cho biết: Họ lo ngại về quyền riêng tư của một chiếc xe Trung Quốc. Con số này lên đến 81% đối với những người trên 60 tuổi.
Cách giảm bớt lo lắng về quyền riêng tư là sản xuất các mẫu xe tại Mỹ. Cụ thể: 39% những người dưới 40 tuổi có nhiều khả năng cân nhắc mua một chiếc xe điện Trung Quốc được sản xuất tại Mỹ, trong khi ở những người trên 60 tuổi chỉ là 12%. Nếu được sản xuất ở Mexico hay Canada, thì cũng góp phần giảm bớt lo ngại cho người dùng Mỹ.
Theo AutoPacific, các nhà sản xuất Trung Quốc đang chế tạo ra một số loại xe điện có thể cạnh tranh với các công ty trên khắp thế giới. Quan trọng hơn cả là xe điện Trung Quốc rẻ hơn đáng kể so với mẫu xe do các đối thủ quốc tế sản xuất. AutoPacific cũng cho rằng: Giá bán là rào cản lớn nhất mỗi khi người Mỹ có ý định mua xe điện.
Đây cũng là lý do khiến các chính trị gia nước Mỹ lo ngại nếu cho phép xe điện Trung Quốc vào thị trường Mỹ. Dù cho đến thời điểm hiện tại, người dân Mỹ không thể mua xe điện của các thương hiệu đến từ Trung Quốc do chúng chưa được phân phối tại quốc gia này. Bởi họ biết các nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ không thể cạnh tranh khi họ đang bán những chiếc xe bán tải Rivian R1T trị giá 80.000 USD (khoảng 2 tỉ đồng).
Trước đó, một nghiên cứu được AlixPartners công bố vào tháng 4/2024 cho thấy 58% người dùng ở Mỹ, những người có khả năng rất cao hoặc tương đối cao sẽ mua xe điện trong lần mua ô tô tiếp theo, đã quen thuộc với các thương hiệu Trung Quốc như BYD, Leapmotor và Nio.