Nhiều nước EU gây bất bình khi chi hàng chục tỷ EU trợ cấp ôtô xăng, dầu
Các thành viên lớn nhất của EU, bao gồm Italia, Đức, Pháp, Ba Lan chi hơn 42 tỷ EU mỗi năm để hỗ trợ dòng xe trang bị động cơ đốt trong dưới dạng xe công ty cấp cho nhân viên. Động Thái này đang gây bất bình trong xã hội do đi ngược với chương trình chuyển đổi xanh của Ủy ban châu Âu (EC).
Theo kết quả nghiên cứu do nhóm vận động Transport & Environment (T&E) ủy quyền, 5 thành viên lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU) chi 42 tỷ euro (45,6 tỷ USD) mỗi năm để trợ cấp cho dòng ôtô trang bị động cơ đốt trong của các doanh nghiệp.
Nghiên cứu mà Environmental Resources Management (ERM) - công ty hàng đầu thế giới chuyên tư vấn về phát triển bền vững - công bố ngày 21/10 cũng chỉ ra rằng: 4 thành viên lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU) đã chi 42,2 tỷ Euro (khoảng 46 tỷ USD) mỗi năm để trợ cấp cho ôtô chạy bằng xăng dầu của các doanh nghiệp. Trong đó, khoảng 15 tỷ Euro mà 4 quốc gia kể trên đã chi được dùng để trợ cấp cho xe SUV.
Italia là quốc gia dẫn đầu về trợ cấp cho xe chạy xăng dầu tại EU
Cụ thể: Mỗi năm, Italia cung cấp 16 tỷ Euro trợ cấp cho xe doanh nghiệp chạy xăng dầu. Trong khi Đức chi 13,7 tỷ Euro cho dòng xe này. Pháp và Ba Lan chi lần lượt 6,4 tỷ Euro và 6,1 tỷ Euro. Các doanh nghiệp thường cung cấp xe như một quyền lợi dành cho nhân viên với các khoản trợ cấp lớn, bao gồm giảm thuế tiêu dùng kèm các lợi ích khác khi sử dụng nhiên liệu. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: Những người sử dụng xe công ty nhận ưu đãi thuế trung bình 6.800 Euro/năm. Con số này lên đến 21.600 Euro cho các mẫu xe lớn hơn có lượng khí thải cao.
Ông Stef Cornelis - Giám đốc của T&E - cho rằng: Việc nhiều nước dùng hàng tỷ Euro tiền thuế của công dân để hỗ trợ cho một công nghệ là phi logic và không thể chấp nhận được, nhất là khi đi ngược với chương trình chuyển đổi xanh của Ủy ban châu Âu (EC). Trong khi việc cần làm lúc này là tập trung thúc đẩy các phương tiện thân thiện với môi trường.
Số xe do các công ty chi tiền mua sắm chiếm khoảng 60% doanh số xe mới tại châu Âu
Các nghiên cứu trên được công bố trong bối cảnh lượng xe điện (EV) tiêu thụ tại thị trường EU giảm sút. Nguyên nhân thường bị cho là xe điện đắt hơn các mẫu xe xăng dầu tương đương và nằm ngoài tầm với của nhiều người dùng cũng như hạ tầng sạc cho ô tô điện chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng. Theo số liệu của ngành công nghiệp ôtô, lượng xe thuần điện tiêu thụ tại EU giảm 43,9% trong tháng 8/2024. Trong đó, các thị trường xe điện lớn nhất EU như Đức và Pháp ghi nhận mức giảm lần lượt là 68,8% và 33,1%.
Nghiên cứu của ERM cũng cho thấy chỉ có Vương quốc Anh - thành viên EU cũ - cung cấp các chương trình khuyến khích tài chính đối với nhân viên công ty chuyển sang sử dụng xe điện.
Trước vấn đề này, Ursula von der Leyen - Chủ tịch EC - đã gửi thư cho ông Wopke Hoekstra - Ủy viên châu Âu về hành động khí hậu. Theo đó, ông Ursula von der Leyen cho rằng: Cầu ưu tiên đề xuất cách loại bỏ dần các khoản trợ cấp nhiên liệu hóa thạch. Bởi đây là bước đi quan trọng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và bền vững cũng như giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch trong lĩnh vực giao thông.