Khám phá mẹo lái xe đỉnh cao tại trường đua quốc tế Bira Thái Lan
Tọa lạc cách miền biển Pattaya 15 km theo hướng Đông Bắc, Bira Circuit là trường đua lâu đời nhất tại Thái Lan với hơn 30 năm xây dựng và phát triển. Đường đua trung tâm dài 2,4 km khang trang với làn xe chạy trải nhựa mới tinh tươm chào đón đoàn học viên Việt Nam với 22 xe Mercedes-Benz, Mercedes-AMG dưới cái nắng như đổ lửa vào đầu năm 2017.
Chúng tôi tham gia Chương trình lái và trải nghiệm xe Mercedes-Benz Driving Experience 2017 (MBDE) với bài học đầu tiên là điều khiển xe chạy trên đường đầy nước. Các học viên như được “khởi động làm nóng” khi phải vất vả ghìm chân ga chạy 20 km/h kết hợp xoay trở vô lăng liên tục để điều khiển chạy đúng hướng khi chiếc xe đang gắn lốp nhẵn bóng - giả lập tình trạng chạy trên đường giảm thiểu độ ma sát. Độ khó của bài tập tăng lên khi đoạn đường trơn trượt là một khúc quanh khá gắt và đặt nhiều côn so le tạo đường chạy zíc zắc, đồng thời không thể thiếu quy định tắt chức năng ổn định thân xe điện tử (ESP).
Học viên sử dụng các xe Mercedes-Benz gồm: chiếc coupe 4 cửa CLS 250 d (204 mã lực/3.800 vòng/phút), mẫu xe phong cách thể thao coupe CLA 200, CLA 250... mạnh mẽ nhưng chúng như chiến mã bị đánh gục không thể phóng nhanh, vì bất cứ lúc nào đạp ga lên 40 km/h thì chỉ cần nhích nhẹ vô lăng khi vào cua - lập tức xe sẽ bị văng đuôi (hiện tượng xe mất lái oversteer). Tuy vậy, khi đã bật lại chế độ ESP thì không có nghĩa là người lái sẽ mặc sức lướt xe vun vút qua các khúc cua mượt mà như múa lụa. Thực tế, khi hệ thống cảm biến điện tử trong xe phát hiện bánh xe bị giảm độ bám đường thì sẽ điều phối công suất động cơ, lực phanh, tỷ suất truyền động... khiến chiếc xe chỉ đạt vận tốc 40 km/h cho dù người lái có đạp ga hết mức. Việc giảm tốc độ nhằm đem lại an toàn cho học viên tập trung bẻ lái nhanh chóng và chính xác khi qua những cung đường ngoằn ngoèo.
Bài tập đầu tiên còn hoàn hảo hơn khi bổ sung bài chạy slalom trên đường dốc 30 độ. Bên cạnh các mẫu coupe như C 250, ngay cả mẫu xe SUV khá cồng kềnh như Mercedes-Benz GLE 500 cũng lăn bánh bám côn chuẩn xác.
Bài tập thứ nhất giúp học viên làm quen thật tốt với cảm giác vô lăng nên tạo đà rất thuận lợi cho nhóm học viên chúng tôi bước vào bài tập thứ hai - lái xe tốc độ cao qua khúc cua hình chữ S trên đoạn đường có bề mặt uốn cong hình phễu, khi lên dốc gặp ngay khúc cua tay áo. Các học viên lần lượt cầm lái các mẫu xe Mercedes-Benz SUV GLC 250 d, E 220 d và đáng chú ý là mẫu xe S 500 Coupe đến từ dòng sản phẩm Dream Cars, thực hành căn xe phóng đúng hướng như lái xe đua và phối hợp nhịp nhàng các thao tác đạp ga, ghì/trả vô lăng, nhấn nhả phanh. Cảm giác càng phấn khích khi lái chiếc S 500 Coupe (động cơ V8, công suất 455 mã lực, hộp số 7 cấp 7G-Tronic Plus) trở nên linh hoạt hơn khi chinh phục bài tập này.
Đến với bài tập thứ ba Mini Track, ngay khi trông thấy mẫu xe thể thao SLC 300, mọi người đều có cảm giác chinh phục tốc độ và đạt trình tay lái “vượt qua chính mình” một cách rõ rệt so với trước khi trải qua khóa học. Trên sa hình chạy khá phức tạp, chiếc “tiêm kích” nhỏ gọn SLC 300 bung tỏa sức mạnh ấn tượng với động cơ chỉ 2.0L nhưng được tăng áp đạt 245 mã lực. Nhấn ga quyết liệt, người cầm vô lăng SLC 300 như bị kéo thốc về phía trước nhưng hoàn toàn tự tin luồn lách qua các cọc tiêu do nhóm huấn luyện viên quốc tế vẽ ra đường chạy lý tưởng cho người đam mê tốc độ. Thậm chí có thể xử lý gần như quay ngoắt đầu xe bỏ lại khúc cua chữ U, kèm theo tiếng lốp xe mài trên mặt đường rít lên đến chói tai.
Phần Drag Race sau cùng của bài tập thứ ba như chốt lại đẳng cấp một ngày dài tập luyện thu được nhiều kỹ năng cầm lái bổ ích. Bước vào các mẫu xe hiệu năng cao đặc trưng cho tốc độ như Mercedes-AMG xe thể thao 2 cửa 2 chỗ - mui xếp cứng SLC 43 hoặc chiếc coupe Mercedes-AMG C 43 trong lòng đều dậy lên cảm xúc sắp trải nghiệm cảm giác tăng tốcđầy hưng phấn. Cả hai chiếc xe đậm chất thể thao thuộc dòng AMG Sport (đổi thành mã tên Mercedes-AMG 43 từ năm 2016) được trang bị động cơ 3.0L tăng áp kép, công suất 367 mã lực, mô-men xoắn 520Nm, đủ sức khiến người lái dính lưng ghế, nhất là khi xuất phát kiểu chân trái đạp giữ phanh, chân phải nhấn sẵn chân ga ở một mức thích hợp. Đồng thời, hệ thống phanh hiệu suất cao trên hai mẫu xe này cũng bảo đảm học viên yên tâm phanh đột ngột khi xe đạt tốc độ cao.
Khác biệt khá lớn với các lần tổ chức huấn luyện hướng dẫn lái xe của Mercedes-Benz trước đây, các học viên được tập các bài lái xe xử lý nguy hiểm đa dạng hơn. Kiến thức lái xe tích lũy sau khóa học là “điều kiện cần” - cũng như gắn liền với “điều kiện đủ” là sự hỗ trợ của công nghệ cao trên các mẫu xe Mercedes-Benz, sẽ giúp người lái thêm cơ may thoát nạn trong một số tình huống nguy hiểm thường gặp gần đây tại Việt Nam như: xe khách chạy ngược chiều vượt ẩu chèn lấn làn, đường trơn ướt hoặc mặt đường ẩn hiện ổ voi đột ngột hiện ra, xe máy bất ngờ chuyển làn không bật xi-nhan hoặc có bật xi-nhan xong bẻ lái ngay sau đó...
Một số bài tập như tăng tốc xe tối đa trên đường thẳng vốn thực tế không có nhiều dịp để thử vì sẽ vi phạm luật giao thông, nên đây là cơ hội rất hữu ích để học viên tích lũy kinh nghiệm thao tác đúng kỹ thuật khi phanh xe gấp. Đây cũng chính là một trong kỹ thuật lái thường bị học viên bỏ qua, không làm theo đúng hướng dẫn của huấn luyện viên, dù chính thao tác này là bắt buộc. Vì không phải đơn giản hay ngẫu nhiên mà giáo án đòi hỏi người lái phải phanh xe nằm gọn trong ô chữ nhật định hình bởi bốn côn. Do trước đó người lái chạy rất nhanh, tay lái rất “lụa” nhưng họ mải miết quên mất là phải giảm tốc theo sa hình khi cần thiết, thế là dù có phanh hết sức lực thì xe vẫn “lạc trôi” chồm vượt quá ô chữ nhật, điều đó đồng nghĩa với một vụ va chạm đầy thiệt hại hoặc lao xuống vực, ao hồ... là không tránh khỏi, dù đáng ra không khó để ngăn chặn.