Tranh chấp Senkaku: Các hãng xe Mỹ - ngư ông đắc lợi
Sự tẩy chay hàng Nhật tại Trung Quốc, nhất là xe ôtô trong những tháng qua đã được ghi nhận là tạo đà tăng trưởng bất ngờ cho các hãng xe ngoại quốc khác. Sau Hàn Quốc, giờ đây các hãng xe Mỹ cũng hoan hỷ công bố lượng xe tiêu thụ được coi là kỷ lục.
Cuộc tranh chấp lãnh thổ chưa thấy kết quả giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã thay đổi đáng kể thói quen mua sắm của người tiêu dùng Trung Quốc, trong đó thấy rõ ràng nhất là dòng chảy mua ôtô đã hướng sang các hãng xe không dính dáng tới Nhật.
Ngay sau khi kết thúc tháng 9 đầy biến cố, một số hãng xe Nhật đã công bố thiệt đơn, thiệt kép của 2 tháng bùng phát biểu tình. Trong khi đó, các đối thủ đến từ Hàn Quốc như Kia và Hyundai lại mừng ra mặt với lượng xe bán tăng từ 10 đến 15%. Cùng được hưởng lợi bất ngờ, xe từ Đức và Mỹ cũng gặt hái những con số đầy bội thu. Công bố mới nhất từ 2 đại gia Ford và GM cho thấy lượng xe bán ra của 2 thương hiệu này đã tăng đạt mức kỷ lục từ trước đến nay. Trong tháng 10, Ford tăng 48% đạt mức 60.518 xe, trong khi đó, mặc dù chỉ đạt con số bán ra tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng GM đã đạt mức tăng kỷ lục khi bán ra hơn 250.000 xe.
Một nhà phân tích có trụ sở tại Thượng Hải trả lời hãng thông tấn Reuters rằng, ảnh hưởng từ tranh chấp lãnh thổ đến tâm lý của người tiêu dùng có thể là lâu dài và đây là tin tốt với người Đức và Mỹ. Tuy nhiên, cũng khó có thể biết được Ford và GM sẽ giữ được đà tăng trưởng này trong bao lâu.