Hyundai Elantra 2013 tự tin với cuộc đua sedan hạng C
Nhờ kiểu dáng mới mẻ ở phần đầu, một động cơ tiết kiệm nhiên liệu, danh sách dài các tính năng an toàn tiêu chuẩn và không gian bên trong lớn hơn mong đợi, Hyundai Elantra 2013 có nhiều lợi thế để cạnh tranh với các tên tuổi đi trước trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam.
Trong quá khứ, mẫu xe Elantra thế hệ đầu tiên (1990-1995) chưa tạo được thành công và cả những thế hệ kế tiếp cũng vậy. Nhưng kể từ khi xuất hiện lần đầu tại Triển lãm ôtô Busan, Hàn Quốc, hồi tháng 4/2010, Hyundai Elantra thế hệ thứ 5 đã gặt hái thành công trên cả phương diện giải thưởng và doanh số. Mẫu sedan hạng C này từng sở hữu nhiều giải thưởng như “Xe Bắc Mỹ của năm 2012”, “Xe có giá trị còn lại cao nhất trong phân khúc compact năm 2013” do ALG bình chọn, “Xe đạt tiêu chuẩn an toàn năm 2013” của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) và “Xe gia đình tốt nhất 2012” của Edmunds. |
Việt Nam là thị trường thứ 5 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đón nhận xe Hyundai Elantra 2013, sau Philippines, Malaysia, Lào và New Zealand. Mẫu xe này nằm ở phân khúc C hiện có khá nhiều đối thủ như xe Toyota Altis, xe Honda Civic, xe Ford Focus, xe Kia Forte, Chevrolet Cruze và Mazda 3. Bằng việc nhập khẩu Elantra thế hệ thứ 5 với động cơ 1.8L, trong khi vẫn duy trì lắp ráp Avante động cơ 1.6L (thế hệ thứ 4 của Elantra, Hyundai Thành Công (HTC) có cùng lúc 2 sản phẩm ở cùng phân khúc với các mức giá khác nhau. Xe Hyundai Avante tiếp tục tập trung cạnh tranh ở nhóm xe trên dưới 600 triệu đồng, còn Elantra mới nằm ở nhóm trên 700 triệu đồng.
Thế hệ thứ 5 của Hyundai Elantra bắt mắt nhờ phong cách mới mẻ. Ngoại hình của xe đã có sự biến đổi rất lớn và tuân thủ triết lý thiết kế "dòng chảy". Xe có kích thước dài x rộng x cao là 4.530 x 1.775 x 1.445mm, so với thế hệ cũ, chiếc xe giữ nguyên chiều rộng, nới thêm chiều dài và trục dài cơ sở từ 25 đến 50mm, riêng chiều cao hạ xuống 45mm để vóc dáng có thêm phần thể thao.
Những đặc điểm chi tiết trang bị bên ngoài cũng khiến Elantra khó bị đánh đồng với những mẫu xe khác cùng phân khúc như lưới tản nhiệt hình lục giác cùng cụm đèn pha vuốt ngược, gương chiếu hậu gập điện có gắn xi-nhan. Đèn pha là loại thường với chóa phản xạ. Xe trang bị vành đúc 16 inch và cửa sổ trời cho bản lắp số tự động và 15 inch cho bản số sàn.
Nhờ các kích thước chiều dài và trục dài cơ sở được tăng thêm, không gian bên trong của xe Hyundai Elantra 2013 trở nên rộng rãi hơn trước. Nội thất bọc da với nhiều tiện nghi như gương chiếu hậu chỉnh điện, điều khiển âm thanh trên vô-lăng, chìa khóa thông minh kết hợp khởi động nút bấm, dàn âm thanh 6 loa với đầu đọc CD và kết nối MP3, cửa sổ điều khiển điện, cửa sổ bên lái chống kẹt, trợ lực lái điện v.v. cùng rất nhiều ngăn chứa đồ và khoang hành lý rộng. Khu vực kiểm soát trung tâm cách điệu toát lên sự tinh tế. Bản trang bị số tự động được kèm thêm nhiều tiện ích đáng nói khác như ghế lái chỉnh điện 10 hướng, cửa sổ trời, hay táp-lô siêu sáng.
Mặc dù không gian nội thất đã tăng thêm sự thoải mái cho người sử dụng, nhất là ở hàng ghế đầu, tuy nhiên vì đi theo phong cách thể thao (chiều cao hạ thấp 45mm) nên với lái xe có tầm vóc từ khoảng 1,75m đổ lên sẽ cảm thấy trần xe khá sát. Ngoài ra, cột chữ A vuốt theo kiểu dốc hẹp lên mái tạo ra góc mù hơi lớn khi vào cua.
Hyundai Elantra 2013 bán tại Việt Nam được trang bị động cơ Nu 1.8 kết hợp cùng công nghệ D-CVVT (hay Dual CVVT), là công nghệ điều khiển van biến thiên kép (tối ưu hóa hoạt động của cả van nạp và van xả). Đây không phải là công nghệ đột phá hay quá đắt tiền vào lúc này, nhưng vẫn rất đáng kể nếu so với phần lớn đối thủ cùng tầm giá ở phân khúc sedan hạng nhỏ tại Việt Nam. Đặc biệt khi HTC đưa ra lựa chọn về hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp, cao hơn so với nhiều đối thủ khác. Công suất cực đại của phiên bản 1.8L đạt 150 mã lực tại 6.500v/ph và mô-men xoắn cực đại đạt 182Nm tại 4.700v/ph. Trong quá trình chạy thử, mức tiêu thụ nhiên liệu được báo trực tiếp là 8,11 lít/100km chạy phố, 4,8 lít/100km khi chạy đường cao tốc và trung bình là 7,1 lít/100km đường hỗn hợp. Đây là các chỉ số khá hấp dẫn cho một chiếc sedan thể thao như xe Hyundai Elantra.
Hệ thống treo của Elantra được thiết kế phía trước theo kiểu McPherson và phía sau kiểu liên kết đa điểm với thanh cân bằng giúp tăng độ ổn định cho khả năng vận hành êm ái. Để tăng độ an toàn cho hành khách, Elantra được trang bị 2 túi khí phía trước, phanh đĩa 4 bánh đi cùng hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Hệ thống cảm biến lùi phía sau giúp người lái luôn được cảnh báo những chướng ngại vật và đảm bảo an toàn mỗi khi lùi xe. Ngoài ra, thân vỏ của Elantra được sử dụng thép chịu lực cường độ cao do Hyundai tự phát triển, được sử dụng ở các khu vực quan trọng trên thân xe, giúp tăng 37% độ cứng, đồng thời gia tăng an toàn khi xảy ra va chạm.
Hyundai Elantra 2013 được HTC phân phối trên toàn quốc với 4 màu lựa chọn gồm: trắng, bạc, đen, đồng. Giá bán lẻ của xe là 699 triệu đồng cho bản 1.8MT và 756 triệu cho bản 1.8AT (giá đã bao gồm thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT). Mức giá này nằm dưới Toyota Altis và Honda Civic, cộng với nhiều trang bị chiều khách sẽ là một lợi thế không nhỏ để Elantra cạnh tranh ở phân khúc sedan hạng nhỏ. Ngoài thế hệ mới, thế hệ thứ 4 của Elantra lắp ráp tại Việt Nam mang tên Avante tiếp tục được cung cấp với 3 phiên bản với giá bán từ 516 triệu đến 645 triệu đồng.
Thông số kỹ thuật Hyundai Elantra
|
|
Dài x Rộng x Cao (mm)
|
4.530 x 1.775 x 1.445
|
Chiều dài cơ sở (mm)
|
2.700
|
Động cơ
|
1.8 D-CVVT
|
Công suất tối đa (mã lực/v/ph)
|
150/6.500v/ph
|
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph)
|
182/4.700
|
Hộp số
|
Tự động 6 cấp hoặc sàn 6 cấp
|
Khoảng cách hai vẹt bánh xe (mm)
|
1.549/1.562
|
Khoảng sáng gầm xe (mm)
|
150
|
Hệ thống treo trước
|
Độc lập kiểu McPherson
|
Hệ thống treo sau
|
Thanh xoắn và thanh cân bằng
|
Dung tích bình nhiên liệuu (lít)
|
45
|
Lốp
|
195/65 R15 / 205/55 R16
|
Theo Tạp chí ÔTÔXEMÁY Việt Nam T9/2013
Ảnh: Đình Quý