Buồn ngủ là nguyên nhân 21% các vụ tai nạn chết người
Rượu bia, điện thoại di động thường bị cho là những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn xe hơi. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của cơ quan an toàn giao thông Mỹ AAA Foundation cho thấy 21% các vụ tai nạn chết người là do tài xế buồn ngủ.
Nghiên cứu sử dụng thông tin về 14.268 vụ tai nạn xảy ra trong khoảng thời gian từ năm 2009-2013. Peter Kissinger, CEO của AAA, cho biết: “Nghiên cứu mới tiếp tục khẳng định buồn ngủ là một vấn đề an toàn giao thông nghiêm trọng. Thế nhưng, các tài xế thường coi nhẹ nguy cơ này và tự tin rằng họ có đủ khả năng để chống chọi lại cơn buồn ngủ khi ngồi sau vô lăng”.
Theo Kissinger, thực tế là 95% người Mỹ cho rằng lái xe khi mệt mỏi là không thể chấp nhận được nhưng hơn 28% thừa nhận đã lái xe trong tình trạng này vào tháng trước.
Trong một nghiên cứu trước đó, AAA Foundation phát hiện tài xế tuổi từ 19-24 là lứa tuổi dễ lâm vào tình trạng buồn ngủ nhất khi lái xe. Trong khi đó, nhóm tài xế tuổi từ 75 ít gặp phải tình trạng mệt mỏi, cùng với nhóm tuổi từ 16-18. Cơ quan cũng cảnh báo người điều khiển nên cảnh giác với những dấu hiệu của buồn ngủ khi tham gia giao thông, bao gồm mất tập trung, đau đầu… Tuy nhiên, các thiết bị điện tử cũng không hoàn toàn vô can. Theo báo cáo nghiên cứu của GigaOm, sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng, hoặc bất kỳ thiết bị điện tử khác trước khi đi ngủ một cách thường xuyên có thể có một ảnh hưởng lâu dài đối với sức khỏe của con người. Mà thói quen lướt web, đọc mail, kiểm tra Facebook trước khi đi ngủ đã trở thành thói quen của nhiều người.
Đây là nghiên cứu được thực hiện ở Mỹ nhưng tại Việt Nam, chắc chắn cũng có không ít tài xế từng có cảm giác buồn ngủ khi lái xe, đặc biệt lái xe đường dài, gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Bởi vậy, để đảm bảo trạng thái tỉnh táo khi ngồi sau vô lăng, người lái có thể mở cửa kính để hít thở không khí, ngồi thẳng và chuyển động mắt nhiều hơn. Nếu quá buồn ngủ, có thể dừng xe đi bộ vòng quanh. Lúc nào cũng nên giữ khoảng cách với xe đi trước để có không gian và thời gian xử lý nếu không may mất tập trung.