Honda, Yamaha ngược dòng xu thế phục hồi của thị trường xe máy Việt Nam
Dù vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhưng nhu cầu sắm xe máy đang dần tăng trở lại khi nhu cầu sử dụng xe máy điện của người dùng tại Việt Nam gia tăng... Nhờ đó, thị trường xe máy Việt Nam đã có sự khởi đầu đáng khích lệ sau hai tháng đầu năm 2025. Đáng tiếc là Honda, Yamaha... lại ngược dòng xu thế này.
Theo chuyên trang thống kê dữ liệu xe máy toàn cầu - Motorcycles Data, thị trường xe máy Việt Nam đã tiêu thụ được 464.194 xe máy các loại trong hai tháng đầu năm 2025, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả này có được là do hầu hết phân khúc trên thị trường xe máy Việt Nam đều tăng trưởng.
Trong đó, phân khúc xe tay ga tăng 1,5%, phân khúc xe máy số phổ thông tăng 14,8%. Riêng phân khúc xe máy điện tăng khá cao. Cụ thể: Phân khúc xe máy điện L1 (tương ứng xe máy động cơ dưới 50cc) tăng 52,9%. Do hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu là học sinh, sinh viên, nên nhu cầu với dòng xe này được dự báo vẫn ở mức cao trong thời gian tới.
Doanh số bán xe điện nói chung, xe điện VinFast nói riêng đang tăng nhanh, gia tăng áp lực cạnh tranh lên dòng xe máy truyền thống.
Lý giải nguyên do mang lại kết quả trên, giới phân tích cho rằng: Tuy các nhà sản xuất, phân phối xe máy tại Việt Nam không còn ồ ạt trình làng sản phẩm mới như trước, nhưng các chương trình khuyến mãi, hạ giá để xả hàng các lô xe đời 2024 cùng nhu cầu sắm xe máy điện gia tăng... đã kích cầu tiêu dùng, góp phần thúc đẩy thị trường tăng trưởng.
Bên cạnh đó, thị trường xe máy Việt Nam cũng ghi nhận những chuyển biến đáng chú ý. Tình trạng khan hàng thường xảy ra vào đầu năm đã không còn. Trong hai tháng đầu năm 2025, sản lượng xe máy xuất xưởng đạt 501.600 chiếc, tăng gần 18% so với cùng kỳ năm 2024. Nguồn cung phục hồi mạnh mẽ sau Tết cùng sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các hãng xe, bao gồm cả thương hiệu xe điện mới nổi đã tạo áp lực lên các hãng xe đang sản xuất - kinh doanh tại Việt Nam.
Áp lực cạnh tranh không chỉ gia tăng giữa các hãng xe máy truyền thống mà sự trỗi dậy của các thương hiệu xe điện như VinFast, Yadea và Dat Bike đã tạo nên cuộc đua tranh sôi động trên thị trường xe máy Việt Nam. Trong đó, xe điện đang thu hút sự chú ý của người dùng nhờ mẫu mã hiện đại, công nghệ thông minh và thân thiện với môi trường. Đây cũng là một trong những nguyên do khiến nhiều hãng phải hạ giá xe máy xăng để duy trì khả năng cạnh tranh.
Hệ quả là doanh số bán xe máy Honda và Yamaha đang sụt giảm, cho dù đây vẫn là hai thương hiệu chiếm phần lớn thị phần tại Việt Nam. Theo Motorcycles Data, lượng xe máy Honda tiêu thụ tại Việt Nam giảm 1,5% trong hai tháng đầu năm 2025. Thậm chí, doanh số bán xe Yamaha còn giảm đến 10,5%. Trong khi đó, VinFast vươn lên vị trí thứ ba với tốc độ tăng trưởng đạt gần 148%, vượt qua nhiều thương hiệu xe máy điện đến từ Trung Quốc như Dibao, Yadea và Pega.
Dù vẫn chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam, nhưng doanh số bán xe Honda giảm 1,5% trong hai tháng đầu năm 2025
Tuy phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng triển vọng của thị trường xe máy Việt Nam năm 2025 vẫn khá sáng sủa. Phân khúc xe tay ga được nhận định vẫn giữ vai trò động lực tăng trưởng. Trong khi đó, cuộc cạnh tranh giữa các hãng xe máy truyền thống và xe điện ngày càng gay gắt, mở ra cơ hội và thách thức mới với nhiều hãng xe máy tại Việt Nam. Bởi đây không chỉ là cuộc đua về doanh số mà còn là cuộc chiến về công nghệ, mẫu mã cũng như chiến lược tiếp cận người dùng.
Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các mẫu xe máy nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản sẽ góp phần tạo thêm sự sôi động cho thị trường khi mang đến người dùng thêm nhiều lựa chọn hơn. Ngoài ra, các chương trình khuyến mãi, chính sách hỗ trợ tài chính mà các hãng xe và ngân hàng được triển khai cũng sẽ góp phần kích cầu mua sắm xe máy của người dùng, qua đó duy trì đà tăng trưởng doanh số cho thị trường xe máy Việt Nam trong năm 2025.