Honda xếp đầu danh sách 10 hãng xe máy bán chạy

Honda vẫn vững vàng ở vị trí đầu tiên trong TOP 10 hãng xe máy bán chạy nhất thế giới 10 tháng đầu năm 2022. Trong khi đó, nhà sản xuất xe máy Hero Motor đến từ Ấn Độ đã bất ngờ vượt Yadea (Trung Quốc) để vươn lên vị trí thứ 2.

Theo Motorcycles Data - chuyên trang thống kê dữ liệu mô tô xe máy, trong 10 tháng đầu năm 2022, thị trường xe máy toàn cầu tiêu thụ 51,5 triệu xe, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2021. Đồng thời, Motorcycles Data cũng cập nhật danh sách 10 hãng máy bán chạy nhất thế giới trong sau 10 tháng đầu năm 2022. Motorcycles Data đưa ra bảng xếp hạng dựa trên lượng tiêu thụ xe máy 2 bánh (gồm xe máy, mô tô, xe máy điện…) mà không tính doanh số bán xe ATV/RUV.

Theo đó, Honda tiếp tục là nhà sản xuất xe máy bán chạy nhất thế giới khi chiếm 28,1% thị phần thị trường xe máy thế giới. Cụ thể: Lượng xe máy Honda tiêu thụ trên toàn cầu đạt 14,5 triệu xe, tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm 2021. Dù vậy, thị phần Honda lại giảm nhẹ còn 28,1% thay vì gần 29% của năm 2021.

Nguyên nhân khiến thị phần xe máy Honda bị thu hẹp được các chuyên gia đến từ Motorcycles Data nhận định là do hãng còn nhiều sản phẩm trang bị động cơ đốt trong chạy xăng cùng với sự bùng nổ xu hướng xe máy điện của các thương hiệu khác. Dù Honda đang có lợi thế về thương hiệu, mạng lưới bán hàng và danh mục sản phẩm khá đa dạng, nhưng hãng xe máy Nhật Bản này lại tỏ ra chậm chạp trong cuộc đua điện hoá đang diễn ra nhanh chóng trên phạm vi toàn cầu.

Trong khi đó, với doanh số bán xe đạt 4,6 triệu chiếc, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2021, hãng xe máy Hero Motor đến từ Ấn Độ đã bất ngờ vượt qua hãng xe điện Yadea của Trung Quốc để vươn lên vị trí thứ 2. Tuy nhiên, gần 9% thị phần mà Hero Motor có được chủ yếu đến từ sân nhà Ấn Độ.

Trái ngược với sự tăng trưởng của Honda và Hero Motor, doanh số bán hàng của Yadea giảm 15,7% so với cùng kỳ năm 2021 khi chỉ bán được 4,5 triệu chiếc. Kết quả đáng thật vọng này khiến Yadea tụt xuống vị trí thứ 3 khi chỉ chiếm 8,7% thị phần. Chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy được cho là đã tác động tiêu cực đến sản lượng xe điện Yadea. Đây cũng là nhà sản xuất duy nhất trong TOP 5 có lượng xe tiêu thụ tăng trưởng âm.

Yamaha tiếp tục giữ vị trí thứ 4 khi bán đến tay người dùng 4 triệu chiếc, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2021. Nhờ đó, thị phần của hãng xe Nhật này tăng lên 7,8%.

Cũng có sự tăng trưởng mạnh là TVS Motor. Hãng xe đến từ Ấn Độ này bán được 2,37 triệu xe, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2021. Chiếm gần 5% thị phần, TVS Motor vươn lên vị trí thứ 5, đẩy Bajaj Auto xuống vị trí thứ 6 với 2,19 triệu xe bán ra.

Suzuki cho thấy sự phục hồi nhanh chóng khi bán được 1,5 triệu xe, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2021 để xếp ở vị trí thứ 7. Đứng từ thứ 8 đến thứ 10 là ba hãng xe Trung Quốc, bao gồm Haojue, Loncin và Niu.

Có thể nói, thị trường xe máy toàn cầu đã cơ bản vượt qua những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19  cùng khó khăn khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. Nỗ lực thích nghi cùng với việc nhiều mẫu mã mới được các nhà sản xuất ra mắt đã góp phần kích cầu trên thị trường xe máy toàn cầu. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục trong những tháng cuối năm, mang đến năm tăng trưởng dương cho thị trường xe máy thế giới khi kết thúc năm 2022.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn