Exciter bản độ người máy Optimus Prime
Chủ xe vốn là người đam mê Yamaha Exciter nên đã dồn công sức và tiền của để biến chiếc xe Exciter đời 2015 của mình thành phiên bản xe độ theo phong cách nhân vật người máy Optimus Prime (trong loạt phim Transformers).
Xe được hoàn thiện cách nay không lâu tại xưởng độ TTK Custom ở quận 11, TP.HCM. Nhìn tổng quát có thể thấy xe có kiểu dáng “đơn giản”, không lắp nhiều đồ chơi lặt vặt... vì chủ xe đã bàn bạc với các chuyên gia độ xe máy hàng đầu tại Sài Gòn để “lên đồ” dạng hàng tuyển. Thế nên, ngay từ cái nhìn đầu tiên đã có sự khác biệt với những chiếc Exciter độ khác nhìn tưởng long lanh nhưng toàn “đồ lô”, hàng nhái (hàng fake) với: heo Brembo, cặp mâm Marchesini... hàng Trung Quốc, không phải hàng chính hiệu “Made in Italy”.
Chủ xe - anh Thanh Sơn ngụ tại quận 7, TP.HCM - không tiết lộ cụ thể tổng chi phí độ xe nhưng chia sẻ số tiền này đắt gấp vài lần giá trị của xe Exciter mua mới 100%. Riêng nguyên dàn ốc vít Titan Probolt màu xanh ánh tím huyền ảo gắn trên xe Exciter độ trong bài viết này nếu nghe giá bán của từng con ốc bảo đảm nhiều người sử dụng xe máy chắc chắn “giật mình”. Trong thế giới độ xe Exciter 150 hầu như không có giới hạn cho niềm đam mê làm đẹp xe và tối ưu hóa khả năng vận hành của chiếc xế cưng. Các tín đồ Exciter 150 ở Sài Gòn từng được chiêm ngưỡng bản độ chính hãng (Yamaha YZR M1 Edition) với chi phí lên đến tỷ đồng.
Bên cạnh bộ tem xe nhám vẽ bằng tay theo công nghệ mới trên máy tính, thể hiện tính sáng tạo, từng nét vẽ đều tinh tế sắc sảo và đem lại cảm nhận hiệu ứng 3D lạ mắt, ấn tượng đầu tiên là cặp bánh mâm chính hiệu Marchesini đúng hàng cỡ lớn gắn cho các loại môtô phân khối lớn (trị giá hơn 60 triệu đồng) tạo thành nền tảng vững chắc cho xe, lốp Michelin “Pilot 4” chuyên dùng cho các dòng xe môtô thể thao tốc độ. Hơn thế nữa, phần gắp sau là hàng thửa từ Honda CBR1000 nhìn vững chãi và đầy lôi cuốn khiến dân chơi Exciter “ngất luôn”. Vì không như các lò độ thông thường dùng gắp của môtô phân khối lớn khác gắn vào Exciter, còn loại gắp “khủng” dùng cho mẫu sportbike CBR1000RR như thế này thì phải kỳ công cưa bằng tay cho vừa khoảng cách mới gắn được vào khung sườn Exciter 150, đồng thời vẫn tạo dáng xe thon gọn khí động học hơn các mẫu xe Exciter gắn gắp R6 hoặc BMW S1000RR. Bộ phanh đổi sang phanh đĩa của Honda CBR. Cặp phuộc trước dùng phuộc Showa của Honda CBR1000RR 2015 cắt ngắn, tránh nhô cao không đẹp. Có thể nói nguyên “dàn chân” Exciter bản độ Optimus Prime được thửa từ môtô sportbike Honda CBR1000RR.
Một phụ kiện không thể thiếu trong bộ sưu tập các món “đồ chơi” dùng độ xe là ống pô Austin Racing trị giá hơn 40 triệu đồng. Trong đó “bùa yêu” để đám đông hay dè bỉu phải “ngậm miệng” chính là cổ pô full Titan với bầu pô Power Bomb ngăn hiện tượng hụt hơi dễ xảy ra khi xe lắp pô tăng tốc. Tiếng pô âm vực cao và kéo dài vang giòn đầy uy lực đặc trưng của xe đua. Tăng thêm độ “hot” là cây phuộc sau hiệu Nitron thuộc phiên bản hàng hiếm trị giá hơn 20 triệu đồng, thuộc loại sản phẩm độ đẳng cấp bậc nhất cho Exciter 150, là một món đồ chơi xứng đáng so với các loại phuộc hàng hiệu khác như: YSS, Ohlins... giúp xe vận hành êm hơn và không bị văng đuôi xe chẳng hạn trong những màn xoay lái gấp liên tục. Ngoài ra, còn có heo phanh của Brembo Billet Nickel, một trong những thương hiệu song hành cùng những mẫu xe môtô đua trên những đường chạy tốc độ tầm cỡ thế giới. Loại heo phanh này đắt hơn Brembo Moto3.
Xe cũng hiện diện nhiều khoản độ hoặc đồ chơi thay thế phổ biến như: đèn pha gắn bóng LED, lốc máy trong suốt, tay bóp phanh bóp côn chống gãy hiệu Bonamici Racing, bình dầu Rizoma, tay thắng và tay côn Brembo, bao tay lái Pro Grip của Ý, đèn xi-nhan sau dùng bóng LED và tích hợp vào bộ đèn stop độ của Indonesia gọn đẹp hiện đại thời thượng, chảng ba CNC...
Đáng chú ý là cấu hình động cơ trang bị trên Exciter 150 là công nghệ truyền động đạt sức kéo mạnh mẽ và ổn định ngay cả khi chạy liên tục với cường độ cao. Dòng động cơ này cũng được Yamaha sử dụng cho các loại môtô Yamaha khác như: YZF-R15, FZ150i, YZF-R125... Động cơ 4 thì, 4 van, xy-lanh đơn, dung tích 149,7 phân khối, làm mát bằng dung dịch, cam đơn SOHC, đạt công suất 15,4 mã lực/8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8Nm/7.000 vòng/phút. Hộp số 5 cấp ấn/nhả trơn mượt. Do đó anh Sơn quyết định không can thiệp vào kết cấu động cơ, chỉ trừ nhông xích đĩa là thay từ CBR1000RR.
Chủ xe quyết tâm kìm nén trạng thái “phiêu” trong quá trình độ xe để tổng thể nhìn bên ngoài vẫn đặc trưng dễ nhận ra ngoại hình đẹp mắt của chiếc Exciter 150, chứ không độ quá tay. Nếu lắp dàn áo tạo hình từ composite dễ làm “biến dạng” kiểu dáng xe gin. Mặt khác, điều đáng ghi nhận là xe sau khi độ vẫn bảo đảm vận hành ổn định tối đa trên đường trơn hoặc khi vào cua khá gắt. Kết thúc một vòng lái chiếc Exciter độ theo “xì-tai” Optimus Prime bứt tốc như ngựa chồm nhưng kèm theo những pha chuyển hướng không kém phần uyển chuyển, anh Sơn chia sẻ một điều lưu ý nữa mà khá nhiều dân mê độ Exciter thường mắc phải, đó là độ xe xong là xe dùng chạy được mạnh mẽ chứ không giống một số tay chơi độ xe nhìn bắt mắt nhưng... xe chạy không hết công suất, không bảo đảm an toàn.
Dòng xe Exciter 150 có một cơ duyên khá thú vị đối với biker Việt Nam bởi rất nhiều người mê xe đều nhớ: Sau một thời gian chờ đợi với nhiều đồn đoán thì mẫu xe côn tay underbone Exciter phiên bản 150 phân khối đã được hãng xe Nhật Bản Yamaha chọn trình làng tại Việt Nam vào giữa tháng 12/2014. Đất nước tiêu thụ xe máy đứng thứ tư thế giới cũng là quốc gia đầu tiên được Yamaha chọn là địa điểm ra mắt mẫu xe này.