Đừng quá phụ thuộc vào xe điện, ôtô động cơ đốt trong vẫn còn đất sống
Đó là cảnh báo được ông Oliver Zipse - CEO BMW đưa ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô đang lao vào cuộc đua điện khí khóa.
Phát biểu tại hội nghị diễn ra tại New York (Hoa Kỳ), ông Oliver Zipse - CEO BMW - cho rằng: Đừng quá phụ thuộc vào ô tô điện khi mà xe trang bị động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu vẫn còn đất sống. Đồng thời, chúng ta phải cẩn trọng để tránh sự phụ thuộc vào một số ít quốc gia khi nhìn vào xu hướng công nghệ cũng như sự phát triển của ô tô điện hiện nay.
Lý giải về lời cảnh báo này, ông Oliver Zipse chỉ ra rằng: Hiện tại, nguồn cung cấp nguyên liệu thô cho pin điện phần lớn do Trung Quốc kiểm soát. Khi cuộc khủng hoảng thiếu chip, linh kiện sản xuất ô tô như hiện nay tiếp tục kéo dài, các nhà sản xuất sẽ gặp nhiều khó khăn. Giá bán ô tô, nhất là xe điện có thể gia tăng.
Ngay cả khi ô tô điện đang trở thành xu thế, xe chạy động cơ đốt trong vẫn còn đất sống. Bởi không phải ai cũng có thể mua ô tô điện. Khi đó, họ sẽ cần ô tô chạy bằng xăng, dầu... nhất là khi chiếc xe đang sử dụng đã cũ. Nếu nhà sản xuất nào đó không bán ô tô chạy động cơ đốt trong, thì những khách hàng này sẽ tìm đến hãng khác.
Phát biểu của ông Oliver Zipse không khiến giới phân tích bất ngờ. Vì từ lâu, CEO BMW không đồng thuận các lệnh cấm bán ô tô chạy động cơ đốt trong trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ, châu Âu đối mặt với áp lực về vấn đề hạn chế lượng khí thải carbon từ các nhà quản lý. Theo ông Oliver Zipse, việc mang đến người dùng những chiếc xe chạy động cơ đốt trong tiết kiệm nhiên liệu hơn sẽ tạo ra nhiều lợi ích cả về lợi nhuận và môi trường. Trong khi đó, những hạn chế về cơ sở hạ tầng trạm sạc và giá bán vẫn ở mức cao là những vấn đề mà các nhà sản xuất xe điện đang phải đối mặt.
Trước đó, trong lần nói chuyện với Auto Motor und Sport của Đức, Frank Weber - Giám đốc phát triển của BMW - cho biết: Hãng đang tiến hành nghiên cứu thế hệ động cơ mới, bao gồm các dòng động cơ xăng/diesel 6 xy-lanh và 8 xy-lanh nhằm giảm thiểu tối đa lượng khí thải CO2. Bởi với động cơ 6 xy-lanh, BMW đang giảm lượng khí thải tốt hơn rất nhiều. Để cân bằng giữa khí thải và các yếu tố khác là yêu cầu về hiệu suất hoạt động, BMW đã xem xét toàn bộ chu kỳ nạp động cơ và tìm ra cách tiếp cận đầy hứa hẹn. Thế hệ động cơ mới sẽ có phần đầu của xy-lanh hoàn toàn mới. Việc giảm tổng lượng CO2 rất quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, bất kể điều đó đạt được thông qua sử dụng động cơ đốt trong tiên tiến hơn hay hệ thống truyền lực chạy bằng điện.
Chia sẻ quan điểm với CEO BMW, ông Markus Schafer - Giám đốc Kỹ thuật Mercedes-Benz – cũng cho rằng: Xe điện còn nhiều năm nữa mới đạt được giá thành ngang bằng ô tô sử dụng động cơ đốt trong. Các nhà sản xuất ô tô cần lên kế hoạch điều chỉnh chi phí cần thiết cũng như chuẩn bị cho việc giá năng lượng, nguyên liệu vẫn ở mức cao trong nhiều năm tới. Các hãng ô tô nên tái cơ cấu và hợp lý hóa sản xuất để mang lại hiệu quả hơn và nỗ lực tái chế để giảm chi phí.