Đà Lạt - thành phố không đèn giao thông

Nếu người lái xe nào tinh ý nhận ra sẽ thấy tại thành phố Đà Lạt đi khắp nơi đường phố quanh co, phố xá náo nhiệt khách du lịch người xe tấp nập nhưng tuyệt nhiên không có bất cứ giao lộ nào có đèn giao thông (!).

Da-Lat-thanh-pho-khong-den-giao-thong-anh-1
 
Đà Lạt là thành phố duy nhất của cả nước chưa lắp đặt hệ thống đèn đỏ-vàng-xanh điều tiết giao thông. Một bất ngờ thú vị! Từ đó cũng dẫn đến việc điều tiết giao thông đô thị có nét đặc thù riêng, lực lượng cảnh sát giao thông phải làm việc vất vả hơn vì các loại ôtô và xe máy cứ xuôi chiều mà đi mãi không dừng.
 
Da-Lat-thanh-pho-khong-den-giao-thong-anh-2
 
Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng, Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Đà Lạt cho biết: Trong mùa hè này, đặc biệt những ngày cuối tuần từ thứ sáu đến chủ nhật thì đường phố Đà Lạt luôn nhộn nhịp xe cộ, Đội phải huy động 100% quân số để bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn dù thời tiết nắng gắt hay mưa tầm tã. Những năm gần đây, thành phố Đà Lạt mở rộng các vòng xoay. Thế nhưng vào mùa du lịch hè, các dịp lễ tết vẫn thường xuyên kẹt xe tại vòng xoay đài phun nước (đầu cầu Ông Đạo), vòng xoay đường 3 tháng 2- Hải Thượng, vòng xoay Phan Chu Trinh… cũng như tại các điểm tham quan du lịch như: Vườn hoa Đà Lạt, Thung lũng Tình yêu, Đường hầm Đất Sét… Do đó, Đội phải luôn bố trí từ 3 đến 5 cán bộ chiến sĩ cắm chốt tại các “điểm nóng” trên để điều tiết, xử lý kịp thời vi phạm giao thông, hạn chế tối đa việc ùn tắc giao thông. Có những ngày lễ tết toàn Đội phải cắm chốt để điều tiết giao thông từ sáng sớm đến trưa không có phút nghỉ ngơi.
 
Da-Lat-thanh-pho-khong-den-giao-thong-anh-3 Da-Lat-thanh-pho-khong-den-giao-thong-anh-4
Da-Lat-thanh-pho-khong-den-giao-thong-anh-5
Ông Phạm Tuấn Sơn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt, cách đây 2 năm UBND TP.Đà Lạt có đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng một số phương án nhằm chống kẹt xe vào mùa du lịch cao điểm, trong đó có cả phương án lắp đặt hệ thống tín hiệu giao thông đèn xanh đèn đỏ tại ngã tư 3 tháng 3 - Nguyễn Văn Cừ - Lê Quý Đôn. Thế nhưng UBND tỉnh chỉ đồng ý mở rộng các vòng xoay tại các giao lộ, phân luồng lại giao thông, vì muốn giữ nét đặc trưng không đèn xanh đèn đỏ cho phố núi Đà Lạt.
 
Theo ông Sơn, thực tế địa hình đường sá thành phố Đà Lạt nhiều dốc cao, nếu đặt tín hiệu đèn xanh đèn đỏ cũng không thuận tiện cho xe đang đà lên dốc. Còn ông Lê Thanh Tùng, người có hơn 60 năm sống tại Đà Lạt, cho rằng khi xây dựng thành phố Đà Lạt người Pháp chỉ dự trù một thành phố khoảng 90 ngàn dân, nên họ thiết kế các tuyến đường khá nhỏ hẹp uốn lượn theo các triền núi rất thơ mộng. Nay dân số Đà Lạt gần 250 nghìn người, mỗi năm đón trên 5 triệu lượt du khách cùng các phương tiện giao thông ngày càng nhiều khiến đường phố Đà Lạt vốn đã hẹp lại thêm “chật” hơn, nhưng lại rất khó mở rộng. Thành phố không đèn xanh đèn đỏ là nét độc đáo của Đà Lạt; tuy nhiên do văn hóa giao thông của người Việt chưa cao, chẳng ai nhường ai, mạnh ai nấy chạy dẫn đến tình trạng kẹt đường.
 
Ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết đến nay quan điểm của lãnh đạo tỉnh vẫn muốn giữ nét đặc thù cho phố núi Đà Lạt là “thành phố không đèn giao thông”.