Đèn giao thông sẽ sớm trở nên vô dụng?

Đèn giao thông là một trong những công cụ hữu ích nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng thay thế chúng bằng một giải pháp công nghệ cao sẽ cải thiện đáng kể tình trạng giao thông hiện tại.

 
Các nhà khoa học tại trường đại học Carnegie Mellon, Anh đang phát triển một hệ thống có thể thay thế đèn giao thông truyền thống. Theo đó, các đèn giao thông “ảo” sẽ hiển thị trên bảng điều khiển của xe và lý giải bằng những mũi tên xanh, đỏ, để chỉ cho tài xế hướng đi “an toàn”, tương tự đèn giao thông thông thường. Chúng tự động biến mất khi phương tiện đi qua ngã tư.
 
 
Dự án đèn giao thông ảo sử dụng các cảm biến trên xe. Theo các nhà phát triển, đèn giao thông ảo sẽ giảm lượng khí thải carbon, giảm thiểu tai nạn và thời gian chờ đợi ở những điểm dừng.
 
Hệ thống hoạt động bằng cách sử dụng một phương tiện dẫn đầu, đóng vai trò là cơ sở hạ tầng. Chiếc xe sẽ dừng đèn đỏ “ảo” ở một ngã tư, sau đó phát tín hiệu đến những phương tiện đang đi tới. Thiết bị được lắp đặt trên mỗi phương tiện phía sau sẽ tự động giải thích thông điệp và hiển thị màu sắc tương ứng trước mặt tài xế.
 
Trả lời CNN, nhà phát triển Ozan Tonguz, cho biết: “Đây là một hệ thống công nghệ cao. Nó tính đến người đi bộ và người đi xe đạp, từ đó điều chỉnh các giai đoạn đèn xanh tương ứng. Trong dự án này, chúng tôi tận dụng khả năng giao tiếp giữa các phương tiện với nhau, từ đó tạo ra một hệ thống đèn giao thông rộng khắp và có độ tin cậy cao. Những thử nghiệm ban đầu cho thấy công nghệ có thể tăng tỷ lệ lưu thông trung bình tới 60%”.
 
Nhóm nghiên cứu đã ứng dụng một hệ thống thử nghiệm ở thành phố Porto với sự tham gia của 450 xe taxi được trang bị máy tính và màn hình hiển thị trên kính chắn gió.
 
Khi được đưa vào sử dụng, nhiều khả năng, hệ thống sẽ được nhiều hãng xe “đón chào”. Audi cũng đang phát triển một hệ thống hỗ trợ đèn giao thông, cung cấp cho tài xế thông tin chính xác về điểm dừng đèn đỏ sắp tới. Từ đó, họ có thể điều chỉnh tốc độ để giảm số lần phải chờ đèn đỏ. Audi tuyên bố hệ thống có thể giảm 15% lượng khí thải CO2. Công nghệ mới cũng đã được hãng cho thử nghiệm tại Ingolstadt và Berlin (Đức), cũng như ở Verona (Ý).