Bán xe kỷ lục, Nissan vẫn không đạt lợi nhuận kỳ vọng năm 2012
Trong khi những đối thủ trong nước như Toyota, Honda, Fuji Heavy, Suzuki và Mazda tăng trưởng mạnh mẽ trong cả doanh thu và lợi nhuận năm 2012 thì Nissan lại ì ạch đi tới đi lui quanh mốc như năm 2011, bất chấp sự yểm trợ to lớn của đồng yên suy yếu.
Nissan Motor Corp cho biết lợi nhuận toàn cầu quý 4/2012 đã giảm 35% xuống còn 579 triệu USD, khiến lợi nhuận ròng cả năm 2012 chỉ đạt 3,43 tỷ USD, giảm hơn 20% so với kỳ vọng ban đầu là 4,28 tỷ USD do phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc. Các cuộc tấn công và tẩy chay hàng Nhật tại Trung Quốc, khủng hoảng nợ công tại châu Âu chưa có dấu hiệu phục hồi và sự cạnh tranh gay gắt của Toyota tại thị thường Bắc Mỹ đã khiến doanh số quý 4 của hãng giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 23,5 tỷ USD.
Kohei Takahashi – một chuyên gia phân tích của JP Morgan cho biết mọi hãng đều gặp phải sự thay đổi giống nhau của đồng yên, theo hướng có lợi cho các nhà xuất khẩu xe hơi Nhật Bản và có hại đối với các nhà xe hơi Mỹ, nhưng lợi nhuận của Nissan lại dưới mức mong đợi. Nỗ lực của hãng trong vài năm gần đây đang được trả giá bằng tình hình kinh doanh không mấy sáng sủa.
Tuy nhiên về sản lượng và số xe bán ra, hãng lại có sự vươn lên đáng kể. Sản lượng toàn cầu của Nissan trong năm 2012 tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức kỷ lục trong lịch sử hãng là 4.889.379 chiếc. Trong đó, con số tại Nhật tăng 3,2%, ở mức 1.148.265 chiếc, còn tại thị trường nước ngoại tăng 6,3%, đạt 3.741.114 chiếc.
Về lượng tiêu thụ toàn cầu trong năm 2012 của Nissan tăng 5,8% và đạt mức 4.940.133, kỷ lục cao nhất từ trước tới nay, bao gồm 659.756 chiếc tại thị trường Nhật Bản (tăng 11,6%) và 4.280.377 chiếc tại thị trường nước ngoài (tăng 4,9%). Các dòng Note, NV350 Caravan và Serena mới tại Nhật đã tăng mạnh 13,6% lên mức 506.421 chiếc, các dòng xe mini cũng tăng 5,4%, đạt mức cao kỷ lục là 153.335 chiếc. Lượng bán hàng tại Mỹ tăng 9,5% đạt 1.141.656 chiếc. Riêng tại châu Âu và Trung Quốc, con số tương ứng giảm 2,4% và 5,3% xuống còn 678.697 và 1.181.530 chiếc. Tại các khu vực khác, lượng tiêu thụ tăng 21,1% lên 949.388 chiếc, chủ yếu là từ thị trường Thái Lan, Brazil, Ấn Độ và Úc.
Phó chủ tịch công ty Joji Tagawa thừa nhận năm 2012 là một năm làm ăn không mấy suôn sẻ của Nissan khi không đạt được mục tiêu đề ra đầu năm, song ông vẫn tự tin hứa hẹn một sự phục hồi đáng kể của hãng trong năm 2013. Chỉ số bán hàng tăng lên 2% tại Trung Quốc, Brazil, Trung Đông và Châu Á trong tháng Giêng là một dấu hiệu chứng minh điều đó.
Hồi tháng 2 vừa qua, Nissan đã công bố kế hoạch mở rộng Trung tâm kỹ thuật Đông Nam Á (NTCSEA) và một trung tâm nghiên cứu khác với Renault tại Thung lũng Silicon nhằm tăng cường công tác R & D tại khu vực, cũng như xây dựng một nhà máy sản xuất động cơ V8 tại Úc để đẩy mạnh chiến lược tiếp thị dòng xe Altima. Tại thị trường Việt Nam, Nissan được biết đến với các mẫu xe 370Z, Murano, Teana, Navara, Grand Livina, Juke và xe thể thao X-trail.