Khám phá hệ dẫn động E-AWD đầu tiên của Kia trên Trail’ster

Mẫu CUV Trail’ster mà Kia mới giới thiệu diễn giải một “linh hồn” khác của Kia Soul. Với động cơ chạy điện và cả hệ dẫn động điện bốn bánh toàn thời gian… hệ dẫn động điện khác biệt với hệ dẫn động hiện thời thế nào và có ưu việt gì?

Khám phá hệ dẫn động E-AWD đầu tiên của Kia trên Trail’ster
 
Phát triển dựa trên Kia Soul, mẫu concept Trail’ster là phiên bản sáng tạo của các kỹ sư trong phòng nghiên cứu của hãng xe Kia tại Mỹ. Kia Soul 2010 đầu tiên trang bị hệ dẫn động trước, sau đó nâng cấp trên phiên bản 2014. Đến 2015, Kia Soul có thêm phiên bản chạy điện hoàn toàn (EV), nhưng dành riêng cho thị trường Mỹ. Năm nay, tại Chicago Auto Show 2015, Kia tự hào công bố chiếc Trail’ster concept trang bị hệ dẫn động điện. Thực chất đây là thế hệ tiếp theo của Kia Soul.
 
Trail’ster có kích thước tổng thể không nhỉnh hơn nhiều so với Kia Soul. Nhưng ghế ngồi cao hơn 64mm và trang bị thêm nhiều phụ kiện độc đáo như mái trượt bạt, khung giữ ván trượt, ốp nhôm gầm, giảm sóc Ksport và bộ lốp chuyên dụng cho địa hình tuyết Pirelli Winter Carving 245/45-19.
 
Khám phá hệ dẫn động E-AWD đầu tiên của Kia trên Trail’ster 1
 
Kia Trail’ster có hai tùy chọn động cơ. Tùy chọn thứ nhất trang bị hệ động cơ lai dùng một động cơ đốt trong 4 xi-lanh tăng áp dung tích 1.6L cho công suất 185 mã lực và mô men xoắn tối đa 251Nm, đi kèm hộp số tự động 6 cấp kết hợp với động cơ điện nam châm vĩnh cửu công suất 27kW và mô men xoắn  136Nm. Bản thứ hai dùng hệ động cơ điện với điện áp định mức 270V trên cả cầu trước và cầu sau kết hợp động cơ xăng cho tổng công suất đầu ra đạt 220 mã lực, mô-men xoắn 386Nm.
 
Công nghệ thú vị nhất mà Kia đặt vào Trail’ster là hệ dẫn động điện (e-AWD). Bình thường, động cơ xăng sẽ đảm nhận cung cấp lực kéo lên bốn bánh như các hệ dẫn động truyền thống. Nhưng khi xe xuất phát hoặc tăng tốc cần lực kéo tức thời, bộ cảm biến sẽ gửi tín hiệu tức thì đến hệ thống khiến các động cơ điện hỗ trợ đem lại mô-men xoắn lớn ngay lập tức. Nhờ hệ thống này, chiếc xe moi sẽ dễ dàng chinh phục mặt đường trơn trượt và đạt gia tốc lớn, cho dù động cơ xăng có công suất không lớn. Đồng thời, các động cơ điện còn đảm nhận vai trò máy phát khi xe chạy. Cung cấp năng lượng phục hồi động năng sau khi phanh và điện năng sạc pin điện. Cùng với đó, Trail’ster còn có thêm máy nén dự trữ năng lượng hỗ trợ cho việc tái khởi động động cơ thông qua tính năng Stop-Start.
 
Khám phá hệ dẫn động E-AWD đầu tiên của Kia trên Trail’ster 2
 
Khám phá hệ dẫn động E-AWD đầu tiên của Kia trên Trail’ster 3
 
Rõ ràng, đây là phiên bản offroad, nhưng không phải trên địa hình sỏi đá. Những trang bị trên Trail’ster và nguồn sức mạnh khiến nó trở thành chiếc xe có thể chinh phục đồng tuyết mênh mông trắng xóa. Trail’ster còn tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn xe Kia Soul trang bị động cơ 2.0L hiện thời khi chỉ số tiêu hao nhiên liệu khi đi trên đường nội thành thấp hơn Kia Soul 25-30%, trên đường cao tốc là 5-10%.
 
Kia chưa tiết lộ kế hoạch phát triển phiên bản thương mại của Trail’ster. Nhưng với nền tảng phát triển từ Kia Soul và những công nghệ hoàn toàn có thể ứng dụng trên các phiên bản hiện tại, người dùng có lý do để mong chờ Trail’ster xuất hiện tại các showroom.