Bonneville Sidecar của BAAK: niềm vui đến từ cuộc hành trình
Sidecar từ trước đến nay vẫn luôn thu hút mọi ánh nhìn, đỗ bên ven đường của bất cứ con phố nào trên thế giới. Và ngay lập tức dường như dòng xe cộ chậm lại, để thưởng thức cái vẻ đẹp hoài cổ, tinh tế và sang trọng mà nó đem lại.
Chúng ta thực sự không thể đánh giá được chính xác giá trị của một chiếc sidecar. Kể cả không phải người trong giới motor cũng không thể phủ nhận vẻ đẹp và độ quý giá của nó. Đa phần mọi người đều thích cái ý tưởng du lịch bụi từ 2 người trở lên, hoặc chỉ đơn giản là làm một chuyến đi dài với đồ sinh hoạt chuẩn bị đầy đủ cho một tuần.
Mỗi khi nhắc đến sidecar có lẽ chúng ta không thể bỏ qua cái tên Ural vốn thống trị từ trước đến giờ bởi động cơ bền bỉ, cứng cỏi, sẵn sàng vượt qua mọi địa hình có thể so sánh với một chiếc ô tô 2 cầu.
Nhưng nhiều thợ độ ngày nay lại hứng thú với cái ý tưởng gần thuyền cho một chiếc motor hiện đại hơn. Và thành công mới đây nhất chính là sản phẩm của xưởng độ BAAK Motocyclettes tọa lạc ở Lyon, Pháp.
Phôi độ là chiếc Triumph Bonneville T100 đời 2015 màu đen, phần thuyền là mẫu Percision từ hãng Alternative Side-Car ở phía bắc nước Pháp. Chế tạo từ thép, một thiết kế thay đổi rất ít từ những năm 1930 nhằm giữ lại cái vẻ đẹp truyền thống của sidecar,
Bộ khung kết nối thuyền với chiếc Bonneville thông qua sáu mối nối. Sử dụng các gọng kẹp được chế tạo riêng kết hợp với các điểm gắn kết có sẵn.
Bộ khung được chế tạo bởi Jean Burdet của Alternative Side-Car. Với kinh nghiệm làm việc với dòng Bonneville trước đây, câu chuyển trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Chỉ đơn giản đặt phần thuyền lên trên bộ khung có sẵn của Jean trước khi gắn vào chiếc Bonneville.
Thuyền xe sử dụng thụt giảm xóc Hagon 320mm với vành nan hoa 19 inch, chiều rộng khoảng 55 cm. Tất nhiên việc tháo rời thuyền khỏi chiếc xe hoàn toàn có thể chỉ với 1 tiếng đồng hồ.
Bên cạnh đó, BAAK cũng lắp đặt thêm nhiều bộ phận của xưởng cho chiếc Bonneville, khuyếch đại vẻ quyến rũ cổ điển của chiếc xe mà không ảnh hưởng tới khả năng sử dụng.
Bao gồm ghi đông thép được mạ, dè trước sau, bộ da bọc phuộc trước và đèn pha tích hợp đồng hộ công tơ mét.
Yên xe đặt vừa vặn trên phần khung phụ bằng nhôm được lắp đặt vừa vặn không cần phải hàn. Dè sau nhỏ nhắn đem lại cái nhìn gọn gàng, kết hợp hoàn hảo với biển số và đèn hậu mà không xáo trộn phong cách retro của tổng thể chiếc xe.
Thay vì lắp đặt pô cổ chai cho nó “chuẩn bài” thì BAAK có ý tưởng tuyệt vời hơn chính là một chiếc pô đơn giản, ngắn theo phong cách bobber. Một thiết kế của chính xưởng với phần cổ làm bằng thép không gỉ và phần tiêu thanh được làm bằng nhôm. Dưới gầm động cơ là phần bảo vệ làm bằng thép không gỉ.
Thụt sau đến từ hãng sản xuất liên kết Anh/Pháp Shock Factory và được điều chỉnh thấp hơn 1 inch so với nguyên bản.
Trái với sự nghi ngờ của mọi người, chiếc sidecar này hoạt động hiệu quả và vô cùng an toàn. Phanh và chuyển hướng vô cùng tốt nhờ ghi đông rộng và trọng lượng thấp.
Một số chi tiết sang trọng tô điểm, gắn kết tổng thể phong cách của chiếc xe như miếng da bọc bình xăng, nắp bình xăng Monza, bao tay Biltwell dày dặn. Xi nhan nhôm vô cùng nhỏ gần như không nhìn thấy.
Tổng thể chiếc sidecar Bonneville làm chúng ta liên tưởng đến những chuyến đi nhẹ nhàng, không vội vàng gấp gáp. Lướt qua những cánh đồng lúa trên con đường đi tới hướng mặt trời. Như một ly nước chanh giải nhiệt giữa sự oi bức, chật chội của thành phố.