Biến xe tải Liên Xô thành bán tải ‘Mỹ’

Với tay nghề và xưởng cơ khí sẵn có của gia đình, một thanh niên sống ở Nga đã kết hợp chiếc xe tải Zil 130 từ thời Liên Xô và chiếc Wagon Ford E250 thành một chiếc bán tải “chất Mỹ, dáng Naga”.

Chàng trai Roman sống tại Trung tâm công nghệ cao Zelenograd nằm ngay trung tâm quận Kryukovo của thủ đô Moskva (còn gọi là Thành phố Xanh, là một trong những trung tâm khoa học hàng đầu của Liên Xô trước đây và nước Nga hiện nay) đã gây bất ngờ cho cộng đồng diễn đàn mạng yêu thích dòng tải của Ford với sản phẩm “lai” độc đáo.
 
Nhân vật chính được đưa lên mổ xẻ chính là chiếc xe tải Zil 130, là một trong những huyền thoại vận tải thời Xô Viết cùng thời như: Zil131, 157; Gaz 53, 66; Tatra, IFA… Ngày nay trên khắp nước Nga vẫn không khó để bắt gặp những cỗ máy vận tải này nằm rải rác, một số vẫn hoạt động tốt cho các nhu cầu của người dân vùng nông thôn.
Ý tưởng phác thảo của chiếc Zil "độ"
Chiếc Zil đang độ dở dang
thì gặp vật thế thân Ford Wargon
Ý tưởng đến khi Roman có trong tay chiếc Wagon Ford E250 bị tai nạn rơi xuống hào sâu khiến ca-bin bị méo mó. Chiếc xe trang bị sẵn động cơ V8 6.0L và máy móc còn ổn định, trong khi đó chiếc Zil 130 mà Roman đang độ dở dang vẫn chưa đâu vào đâu. Vì vậy, anh quyết tâm phẫu thuật chiếc xe “chất Mỹ” này để có thể kết hợp với chiếc Zil 130 đời 1958 thành chiếc xe “độ” không theo sách vở nào cả. Đơn giản chỉ để phục vụ sở thích.
Sat-xi xe Ford được dỡ ra
và gắn thử ca-bin Zil 130 lên
 ...và sản phẩm sau khi tỉa tót
Quá trình độ cơ bản được phân chia thành ba việc: rã xe Ford E250 để lấy bộ sát-xi và bê cụm máy, bộ truyền động, sang chiếc Zil 130, cuối cùng là hoàn thiện thẩm mỹ cho xe.
 
Khó khăn lớn nhất của những người thợ cơ khí Nga đến từ cơ cấu sát-xi của Zil 130 và Ford E250 là hoàn toàn khác biệt, do đó việc đưa bánh lái, pê-đan và cabin Zil 130 vào cực kỳ đau đầu!. Tuy nhiên những khó khăn này cũng dần được tháo gỡ với sự giúp đỡ của những người thân trong gia đình đồng thời cũng làm việc tại xưởng cơ khí. Cách xử lý công việc của họ cũng rất đơn giản: vừa làm vừa sửa.
Xe Zil độ so dáng với Zil nguyên bản
Tạo dáng đuôi và thẩm mỹ phần đầu
với móc kéo sáng bóng
Theo dự tính ban đầu, chiếc Zil “độ” có kích thước dài 5,75m, rộng 2,2m và cao 2m dựa trên căn bản bộ sát-xi xe Ford nhưng sau đó Roman nhận thấy cần phải làm chiếc xe “đáng yêu” hơn nên đã quyết định cắt bớt sát-xi ở vị trí giữa cụm bánh sau và trước, đồng thời cũng cắt ngắn luôn trục các-đăng cho phù hợp. Các miếng thép cắt rời này cũng không hề phí phạm khi được dùng để hàn gia cố ngay ở đoạn cắt.
 
Cùng với cụm ống xả thửa chĩa họng thoát khí sang ngang hông, để tăng phần hầm hố và cơ bắp kiểu Mỹ, Roman đã cho gò lại bộ vỏ hốc bánh xe sau tăng thêm diện tích. Phía trước xe, hai móc kéo được mạ lại sáng loáng kết hợp cùng bộ lốp cỡ 305/55R20 - ngang ngửa xe SUV Hammer H2.
Sau 1 năm, chiếc xe về cơ bản hoàn thiện Nội thất nổi bật nhất là chiếc vô-lăng khác kiểu
Tuy nhiên những chi tiết còn lại gồm bộ cản trước, thùng chở phía sau vẫn chưa có nhiều nét trau chuốt vì chúng vẫn là sản phẩm của những người thợ cơ khí bình thường chuyên sửa chữa xe tải.
 
Phải sau một năm dang dở, chiếc xe mới đi vào hoàn thiện phần sơn màu dam cam và có thêm chiếc vô-lăng tạo hình khá độc đáo từ những cái móc xích. Theo chủ nhân, dù rất mong muốn hoàn thiện chiếc xe hơn nhưng do khả năng tài chính có hạn và gia đình mới chuyển đến một khu xưởng khác nên hiện tại anh chỉ tạm dừng việc độ xe ở đây. Trong năm 2012, Roman hy vọng sẽ nâng cấp bộ thụt khí để hạ gầm chiếc Zil theo phong cách dân độ xe Mỹ với sự giúp đỡ tài chính của những người bạn đến từ CLB Russian HOT-ROD.
 
Chân dung Roman, chàng trai trẻ đam mê xe
 
 Chính tay bố chủ xe, một thợ cơ khí lâu năm đã giúp tạo cản trước
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn