Bất ngờ Honda Cub biến hóa xe điện qua tay thợ độ Trung Quốc
Với dân số rơi vào khoảng 1,4 tỷ người Trung Quốc đáng lẽ nên là mỏ vảng cho những thợ độ xe. Nhưng thực tế thì không phải như vậy, mô tô sử dụng động cơ đốt trong bị cấm ở nhiều thành phố lớn. Ví dụ như ở Thượng Hải, để đăng ký biển số cho một chiếc xe máy, chủ sở hữu cần phải bỏ ra tới 67.500 USD.
Trong khi đó, để đăng ký cho một chiếc xe điện chỉ cần 7,5 USD. Trung Quốc đang hạn chế ô nhiễm bầu không khí bằng cách chuyển đổi thị trường xe trong nước sang dần hướng xe điện, và một số thợ độ địa phương vô cùng nhanh nhẹn bắt kịp xu thế này.
Shanghai Customs chính là một trong nhưng đơn vị tiên phong đó. Dù vẫn nhận đơn đặt hàng độ chế các mẫu mô tô thông thường xong xưởng độ này hiện đang tập trung phần nhiều sang việc dọn lại xe cũ thành xe điện. Và dự án mới nhất xoay quanh mẫu Honda Cub được cộng đồng yêu mến này được chính chủ xưởng Matthew Waddick khởi xưởng bởi theo anh, đây chính là con át chủ bài đẩy mạnh tính cạnh tranh kinh doanh của Shanghai Customs trong thời gian tới.
Phần đông xe điện đang hoạt động trên đường phố ở Thượng Hải đều là những loại rẻ tiền với thiết kế vỏ ngoài không thể khen được điểm nào. Thậm chí chúng còn sử dụng bộ ắc quy axit đã lỗi thời từ rất lâu rồi. Thành phố “tây” nhất Trung Quốc vẫn chưa thực sự hòa nhập được với cái ý tưởng xe điện phong cách, cao cấp như các nước Châu Âu đang thực hiện. Chính vì vậy Matthew cực kì kiên định với dự án của mình, anh cho biết: “Trung Quốc là một thị trường kinh khủng với mô tô sử dụng động cơ đốt trong, song đối với xe điện thì đây lại là một cánh cửa đang rộng mở. Phần lớn linh kiện của các hãng xe điện nổi tiếng nhất thế giới đều đang được sản xuất ở đây.”
Lý do Shanghai Customs chọn Cub làm phôi độ ở dự án này rất đơn giản. Đây là mẫu xe rất được ưa chuộng đồng nghĩa với việc dễ dàng kiếm đồ và ngoài ra Matthew cùng các đồng nghiệp cực kì yêu thích tính tối giản, thanh lịch mà bộ khung của Cub đem lại.
Bắt tay vào dự án này, Matthew hàn chết một tấm ốp che đi phần đáy của bộ khung trước từng là nơi đặt động cơ. Gắp sau được anh chế lại để kết nối ổn định với mô-tơ điện mới. Cặp lốp gai bán địa hình kích thước 3,25 x 18 là hàng CST, một trong những thương hiệu lốp tốt nhất Trung Quốc đem đến vẻ ngoài mạnh mẽ cho chiếc Cub điện.
Cùm tay ga được anh chế theo kiểu 3 dây điều khiển. Nhưng điều gây ấn tượng mạnh mẽ chính là việc Matthew thành công che giấu tất cả đường dây điện loằng ngoằng bao gồm cả cục pin ắc quy xe bên trong nơi từng là bình xăng của chiếc Cub.
Điểm đáng chú ý tiếp theo ở chiếc Cub điện này là khả năng tự tái tạo năng lượng. Khi người sử dụng nhả ga khối mô-tơ điện sẽ tác dụng một lực hãm như các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường và ngoài ra còn sản sinh một chút điện năng quay ngược lại vào ắc quy xe.
Mặc dù chiếc Cub điện trông tối giản cực kì nhưng Matthew trang bị cho xe mọi yếu tố cần thiết để lưu thông trên đường bao gồm đèn pha trước, đèn LED hậu và xi-nhan LED siêu nhỏ chạy trên dòng điện 12V.
Điện năng đến từ bộ pin Panasonic Sanyo Li-on 1,2 kW kết nối với mô-tơ điện 2.000 W. Matthew cho biết, chiếc Cub điện có phạm vi hoạt động là 50 km cùng tốc độ tối đa là 50 km/h. Ngoài ra, Shanghai Customs còn đem lại cho chiếc Cub điện khả năng kết nối với điện thoại thông minh qua ứng dụng điện thoại cho phép người dùng tùy chỉnh tốc độ tối đa cùng mô-men xoắn theo ý muốn.
Matthew cho biết đây vẫn chỉ là sản phẩm mở đầu cho dự án, chắc chắn sẽ còn nhiều tinh chỉnh trước khi đem tới người tiêu dùng một mẫu xe hoàn thiện. Nhưng nếu xe điện mà “nghệ” như thế này thì ai chả muốn sở hữu một chiếc phải không nào?