Năm 2018 sẽ có Honda Cub chạy điện
Với tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, việc các hãng xe tập trung mạnh vào mảng xe xanh là điều tất yếu. Và theo lời chủ tịch tập đoàn kiêm CEO Honda – ông Takahiro Hachigo, việc phiên bản xe máy điện của mẫu concept Honda Super Cub năm 2009 được đưa vào sản xuất năm 2018 là chuyện ván đã đóng thuyền.
Hãng xe đến từ đất nước mặt trời mọc cho biết, EV-Cub sẽ được phân phối độc quyền ở Nhật Bản trước khi mở rộng ra các nước khu vực Châu Á.
Có lẽ mẫu Super Cub huyền thoại của Honda không cần phải dài dòng giới thiệu hơn nữa. Kể từ năm 1958 đã có tới hơn 87 triệu chiếc Cub lăn bánh ra khỏi 15 xưởng sản xuất của Honda khắp nơi trên thế giới. Độ ảnh hưởng của Super Cub phải nói là vô cùng lan tỏa, mẫu xe được yêu thích và trân trọng qua nhiều thế hệ cho tới tận ngày nay.
Mẫu concept xe điện Cub lần đầu tiên xuất hiện tại triển lãm Tokyo Motor Show 2009, trang bị hệ thống hai motor điện ở cả hai bánh. Nó xuất hiện một lần nữa tại triển lãm Tokyo Motor Show 2015, nhưng lần này chỉ với một motor điện cung cấp cho bánh sau.
Thiết kế mang đậm phong cách mẫu Super Cub 1958 thân thương thuở nào, EV-Cub hoàn toàn khớp với mẫu concept Super Cub 2015 – phiên bản tương đồng với bản thương mại sắp sửa đi vào sản xuất. Cùng với motor điện cho bánh trước, hệ thống đèn LED như concept 2009 cũng được loại bỏ. Pin xe được gắn dưới khung chính, có thể tháo rời thông qua ngăn bên trái của xe.
Nếu Honda sản xuất EV-Cub ngay tại thời điểm này, chắc hẳn nó sẽ sử dụng bộ truyền tải điện của mẫu xe máy điện duy nhất trong dòng sản phẩm của công ty – động cơ điện EV-Neo. Cung cấp năng lượng bởi bộ pin 0,9 kWh với công suất tối đa rơi vào khoảng 3,8 mã lực có tốc độ tối đa 30 km/h đi kèm với phạm vi hoạt động 34 km. Hi vọng rằng với việc sản xuất vào năm 2018, Honda sẽ trang bị cho EV-Cub khối động cơ điện sử dụng công nghệ tiên tiến với nhiều tiềm năng hơn. Bởi dù sao đến năm 2018 thì công nghệ sử dụng trên EV-Neo sẽ được gần 10 năm tuổi.
Theo CEO của Honda cho biết, EV-Cub sẽ chính thức được đưa vào sản xuất 2 năm tới. Phân phối đầu tiên tại thị trường Nhật Bản trước khi mở rộng ra ASEAN – một góc nhỏ của quả địa cầu nơi gia đình Cub được đón nhận và yêu thương tuyệt đối.
Mặc dù chưa có thông tin gì thêm về việc Honda có phân phối EV-Cub ở thị trường nào khác ngoài hai thị trường trên hay không. Nhưng có lẽ việc EV-Cub mở rộng ra toàn cầu là chuyện tất yếu bởi Super Cub là mẫu xe lừng danh không ai không biết và không ai không biết. Super Cub trở thành mẫu xe khẳng định thương hiệu của Honda đặc biệt ở Việt Nam người ta vẫn gọi “xe Cub” là “xe Honda”.