5 mẫu xe “cứu” doanh số cho các hãng tại Việt Nam

Trong khi một số hãng xe như Toyota, Huyndai, KIA có 2-3 mẫu xe bán chạy tại thị trường Việt Nam, thì cũng có không ít hãng xe phụ thuộc một sản phẩm nhất định như Mitsubishi, Suzuki, Mazda, Ford hay Honda.

Suzukia XL: 66% doanh số

Tính đến hết tháng 11/2023, Suzukia tiêu thụ được 2.331 chiếc XL7 trong tổng số 3.524 xe mà hãng bán ra tại thị trường Việt Nam. Như vậy, doanh số bán XL7 chiếm 66% lượng xe bán ra của Suzuki ở phân khúc xe con.

Nguyên nhân khiến XL7 vẫn là mẫu xe chủ lực của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho dù đã được bán ra thị trường Việt Nam nhiều năm qua là do Suzuki không có hoạt động ở mảng xe mới hoặc nâng cấp trong năm 2023. Thêm nữa, việc Suzukia XL7 chuyển sang dùng động cơ hybrid, trong khi giá bán tăng càng khiến khách hàng tại Việt Nam vốn thiên về lựa chọn XL7 càng tăng thêm. Trong năm 2024, Suzuki sẽ mang về Việt Nam mẫu XL7 động cơ hybrid tương tự Ertiga.

Mitsubishi Xpander: 64% doanh số

Nếu XL7 là mẫu xe chủ lực của Suzukia, thì Xpander là “át chủ bài” của Mitsubishi. Trong 11 tháng đầu năm 2023, Mitsubishi đã tiêu thụ được 16.931 chiếc Xpander trong tổng số 26.620 xe bán ra thị trường Việt Nam của hãng ô tô Nhật Bản này.

Chiếm 64% tổng số xe bán ra của Mitsubishi, mẫu MPV Xpander đang “gồng gánh” doanh số cho hãng xe Nhật Bản. Hiện tại, Mitsubishi Xpander đang dẫn đầu phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ lẫn toàn thị trường ôtô Việt Nam. Nếu đối thủ Mazda CX-5 không có tăng trưởng đột biến về doanh số, thì nhiều khả năng Mitsubishi Xpander sẽ lần đầu tiên trở thành mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam.

Mazda CX-5: 47% doanh số

Mẫu xe nhà Mazda đã có màn bứt phá về doanh số trong những tháng cuối năm 2023 để có 4 tháng liên tiếp dẫn đầu danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Thiết kế và trang bị được nâng cấp, trong khi giá lại giảm đã góp phần gia tăng sức hút cho Mazda CX-5 tại thị trường Việt Nam.

Với 14.758 xe đã được tiêu thụ, CX5 chiếm 47% doanh số bán xe của Mazda trên thị trường Việt Nam trong 11 tháng qua. Đồng thời, Mazda CX-5 còn gia tăng áp lực lên Mitsubishi Xpander trong cuộc đua đến danh hiệu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2023. Trong khi đó, vị trí dẫn đầu phân khúc CUV cỡ C 2023 khó thoát khỏi CX-5 khi khoảng cách doanh số mà mẫu xe này tạo ra trước các đối thủ quá lớn.

Ford Ranger: 47% doanh số

Sau 11 tháng bán xe trong năm 2023, Ford đã tiêu thụ được 14.173 chiếc Ranger chiếm 47% trong tổng số 29.888 xe mà hãng bán tải Mỹ đã giao đến tay người dùng tại Việt Nam. Thiết kế mạnh mẽ kiểu Mỹ, nhiều tiện nghi lẫn biến thể lựa chọn cùng lợi thế lắp ráp trong nước đã giúp Ford Ranger thống trị phân khúc xe bán tải tại Việt Nam.

Honda City: 43% doanh số

Honda City tiếp tục đảm nhận trách nhiệm dẫn dắt do hãng xe đến từ Nhật Bản trong bối cảnh mẫu xe CR-V bán cầm chừng để chờ ra mắt thế hệ mới vào tháng 10/2023. Với 8.391 xe đã được bán ra trong 11 tháng đầu năm 2023, City chiếm 43% trong tổng số 19.743 xe đã được tiêu thụ của Honda trên thị trường ô tô Việt Nam. Với thiết kế trẻ trung, trải nghiệm lái nổi trội, mẫu sedan cỡ B nhà Honda trở thành một trong những mẫu xe ăn khách hàng đầu phân khúc cũng như trên thị trường ô tô Việt Nam.