3 thời điểm ‘dại’ nhất khi tậu xe hơi
Trước khi mua xe, người tiêu dùng thường cân nhắc kỹ về việc chọn mua ô tô mới hay đã qua sử dụng, mua bằng khoản tiền tiết kiệm hay mua theo kiểu trả góp… Một yếu tố quan trọng khác mà người dùng cần quan tâm chính là thời điểm mua xe để được hưởng mức giá tốt nhất. Có 3 thời điểm cần tránh khi tậu xe hơi.
1. Đầu năm
Giá mua ô tô thực tế khác nhiều so với giá niêm yết trên website của các nhà sản xuất bởi lẽ mức giá này phụ thuộc nhiều vào những yếu tố khác như đời xe, sức ép của các đại lý, nhân viên bán xe và cả thời điểm bán xe. Theo công bố của Hội liên hiệp dịch vụ xe hơi Mỹ (USAA), đầu năm là thời điểm mọi người có khá nhiều tiền rảnh và thường có xu hướng đi du lịch để tận hưởng thời tiết đẹp. Trong khi đó, các đại lý cũng khá thảnh thơi, không bị sức ép doanh số, vì vậy sẽ có ít các chương trình giảm giá hơn so với các tháng khác trong năm.
Trong khi đó, mùa cuối năm lại được coi là thời điểm “vàng” để sắm xe hơi khi các đại lý và nhân viên bán hàng sẽ chạy đua vì doanh số và lợi nhuận tổng cả năm. Đây cũng chính là thời điểm khách hàng dễ đạt được phần thắng trong các cuộc thương lượng giá. Tuy nhiên, nếu không muốn chờ đến cuối năm, bạn vẫn có thể chọn mua xe vào cuối tháng hoặc cuối quý vì khi đó các nhân viên kinh doanh mất ăn mất ngủ để đạt doanh số đề ra. Vì vậy, trước vài ngày đến cuối tháng tậu xe sẽ có được mức giá tốt.
2. Khi số dư thẻ tín dụng quá thấp
Đối với những người có nhu cầu mua xe hơi, nhưng không đủ tiền mặt để thanh toán 100% và muốn mua theo kiểu trả góp thì số dư thẻ tín dụng quá thấp là yếu tố rất bất lợi khi đàm phán giá xe với các nhân viên bán hàng. Theo USAA, tốt nhất bạn nên có đủ ngân sách để thanh toán ngay 20% số tiền mua xe. Trong trường hợp số dư tín dụng quá thấp, nếu được chấp nhận mua xe thì thường khách hàng cũng sẽ phải chịu mức giá cao hơn.
3. Trong cơn bốc đồng
Khi một người đang trong cơn bốc đồng và quá háo hức, muốn rinh ngay một chiếc xe hơi về, họ sẽ không có đủ thời gian để tìm hiểu và đưa ra quyết định sáng suốt nhất. Trong khi đó, quá trình mua xe hơi ngày nay đã có nhiều thay đổi khi mạng internet trở thành công cụ vô cùng hữu ích giúp người tiêu dùng có thể tra cứu thông tin về các mẫu xe hơi. Giờ đây, khách hàng không cần phải đi đến tận các đại lý để xem các mẫu xe mà họ yêu thích. Theo số liệu công bố của kênh CNBC, số đại lý ô tô trung bình mà một khách hàng Mỹ đến xem trước khi mua xe là 1,6, thấp hơn rất nhiều so với 1 thập kỷ trước là 5 đại lý.
Hơn nữa, việc tra cứu thông tin trên mạng internet mang lại rất nhiều tiện ích cho người tiêu dùng. Đơn cử như họ chỉ cần đánh từ khóa “ xe X giá Y” vào các trang tìm kiếm là sẽ ra một loạt những mẫu xe trong tầm giá mà họ dự định mua. Trong khi đó, việc đập vào mắt những mẫu xe lộng lẫy trong các gian trưng bày của đại lý các khiến cơn bốc đồng tậu xe của khách hàng tăng cao hơn.