10 mẫu xe điện được người Mỹ mua nhiều nhất năm 2024

Xe Tesla tiếp tục dẫn đầu danh sách 10 mẫu xe điện bán chạy nhất tại Mỹ, bấp chấp lượng tiêu thụ của Model Y và Model 3 đều suy giảm trong năm 2024.

Theo Kelley Blue Book (KBB) - một trong những hãng đánh giá giá trị ôtô lớn nhất nước Mỹ, thị trường xe điện Hoa Kỳ tiêu thụ 1,3 triệu chiếc trong năm 2024, tăng 7,3% so với năm 2023. Kết quả này có được là nhờ các ưu đãi từ nhà sản xuất ôtô, những thỏa thuận thuê xe hấp dẫn cũng như nhiều chương trình khuyến khích của liên bang và tiểu bang được triển khai.

Nhu cầu sắm xe điện gia tăng đã góp phần thúc đẩy doanh số cho nhiều mẫu ô tô  điện tại thị trường Hoa Kỳ. Thực trạng này phần nào được thể hiện qua danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ năm 2024 khi có 5 mẫu xe tăng trưởng dương. Trong đó, Cadillac Lyric có doanh số bán xe tăng mạnh nhất, lên đến hơn 210%. 

Đáng tiếc là hai mẫu xe Model Y và Model 3 của Tesla lại đi ngược xu thế này. Cụ thể: Tesla chỉ bán được gần 190 nghìn xe Model 3 trong năm 2024, giảm 17,4% so với năm 2023. Đây cũng là mẫu xe có lượng tiêu thụ giảm mạnh nhất TOP 10. Tuy nhiên, Tesla Model Y cũng không khá hơn là bao khi doanh số bán xe giảm 6,6%, xuồng còn gần 373 nghìn chiếc. Dù vậy, hai mẫu ô tô điện này vẫn chia nhau hai vị trí dẫn đầu danh sách 10 mẫu xe điện bán chạy nhất tại Mỹ năm 2024. Ngoài ra, Tesla còn có mẫu xe bán tải Cybertruck xếp ở vị trí thứ 5. Nhờ đó, Tesla tiếp tục duy trì vị thế của một thương hiệu có nhiều mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ năm 2024.

10 mẫu xe điện bán chạy nhất thị trường Mỹ năm 2024

Đơn vị: Xe

Hạng

Mẫu xe

Lượng tiêu thụ  

Tăng/giảm so với

năm 2023 (%)

Thị phần (%)

1

Tesla Model Y

372.613

-6,6

28,6

2

Tesla Model 3

189.903

-17,4

14,6

3

Ford Mustang Mach-E

51.745

+26,9

4,0

4

Hyundai Ioniq 5

44.400

+30,9

3,4

5

Tesla Cybertruck

38.965

-

3,0

6

Ford F-150 Lightning

33.510

+38,7

2,6

7

Honda Prologue

33.017

-

2,5

8

Chevrolet Equinox

28.874

-

2,2

9

Cadillac Lyric

28.402

+210,3

2,2

10

Rivian R1S

26.934

+23,4

2,1

 

Bên cạnh Tesla, TOP 10 còn ghi nhận sự góp mặt của 4 thương hiệu xe điện Mỹ khác, bao gồm Ford, Chevrolet, Cadillac và Rivian. Trong đó, Ford Mustang Mach-E xếp ở vị trí thứ 3 với 51.745 xe đã được giao đến tay người dùng, tăng gần 27% so với năm 2024. Ba mẫu xe còn lại lần lượt xếp ở các vị trí từ thứ 8 đến thứ 10.

Hai mẫu xe không đến từ Mỹ lọt TOP 10, gồm một mẫu xe Hàn Quốc và một đại diện Nhật Bản. Trong đó, Hyundai Ionig 5 xếp thứ 4 với 44.400 xe được tiêu thụ trong năm 2024, tăng gần 31% so với năm 2023. Với 33.017 xe được tiêu thụ, Honda Prologue xếp thứ 7.

Không chỉ có nhiều mẫu xe lọt TOP 10 nhất, Tesla còn là thương hiệu chiếm thị phần lớn nhất, cho dù không còn được như trước. Chỉ tính riêng ba mẫu xe lọt TOP 10, Tesla đã chiếm 46,2% thị phần trên thị trường xe điện Hoa Kỳ. Tiếc là thay vì trở thành động lực tăng trưởng, thì Tesla lại chính là nhân tố kìm hãm đà tăng trưởng thị trường xe điện Mỹ. Ở vào tình cảnh tương tự là Volkswagen và Mercedes. Doanh số bán xe điện của hai hãng xe Đức này cũng sụt giảm đáng kể.

Ngược lại, lượng tiêu thụ xe điện của Hyundai và Ford lại được cải thiện. Trong khi đó, nhiều sản phẩm mới nổi bật, nhất là của General Motors và Honda đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng cho thị trường xe điện Hoa Kỳ khi hai hãng cùng bán được nhiều hơn gần 80 nghìn xe điện so với năm 2023. 

Kết quả này phản ánh hiện trạng cạnh tranh trên thị trường xe điện tại Mỹ ngày càng gay gắt, tương tự Trung Quốc và châu Âu. Theo KBB, trong 68 mẫu xe điện phổ biến tại Mỹ có 24 mẫu tăng trưởng dương, 17 mẫu xe mới ra mắt thị trường và 27 mẫu xe giảm số lượng, gồm cả mẫu bị dừng sản xuất như Chevrolet Bolt và Mazda MX-30.

Với hơn 15 sản phẩm mới sẽ ra mắt thị trường trong những tháng tới, doanh số bán xe điện tại Mỹ được nhận định tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025. Cơ sở hạ tầng sạc dần được cải thiện cùng sự hỗ trợ liên tục từ các nhà sản xuất ôtô, lượng xe điện giao đến tay người dùng có khả năng chiếm gần 10% tổng doanh số bán ô tô mới tại Mỹ trong năm 2025. Tuy nhiên, những thay đổi chính sách có thể diễn ra sau khi ông Donald Trump chính thức lên nắm quyền có thể khiến thị trường xe điện Mỹ đối mặt với tương lai bất định trong năm 2025 và nhiều năm tiếp theo.