Những lưu ý khi đem ô tô đi bảo dưỡng
Bảo dưỡng thường xuyên sẽ giúp phương tiện vận hành mượt mà, đồng thời phát hiện sớm những vấn đề trước khi chúng trở nên trầm trọng. Tuy nhiên, thay vì phó mặc cho các trung tâm dịch vụ, chủ xe cần chủ động kiểm tra những yếu tố dưới đây để chắc chắn rằng xế yêu được “chăm sóc” cẩn thận.
Hóa đơn
Thông thường, trung tâm bảo dưỡng sẽ xuất hóa đơn sau khi phương tiện được “chăm sóc”. Do đó, chủ xe nên kiểm tra tất cả các thành phần bên trong hóa đơn như giá dịch vụ và so sánh với những thông tin đã tham khảo trước đó để đảm bảo không bị “hớ”.
Dầu động cơ
Động cơ được xem như “trái tim” của một chiếc ô tô và để hoạt động, bộ phận này cần được thay dầu thường xuyên. Để chắc chắn xe đã được thay đúng loại dầu, tài xế có thể quan sát màu sắc của chất lỏng trước và sau khi bảo dưỡng. Khi nhìn vào, dầu mới sẽ sạch và có màu sáng hơn.
Dầu phanh/nước làm mát
Duy trì mức dung dịch nước làm mát và thay mới là yếu tố quan trọng đối với động cơ xe. Nước làm mát nên được thay sau vài nghìn km và tùy thuộc vào khuyến cáo của nhà sản xuất, phương tiện cũng cần thay hoặc đổ đầy dầu phanh. Trong trường hợp này, việc duy nhất tài xế có thể làm là trực tiếp quan sát quá trình làm việc của các kỹ thuật viên.
Phụ tùng phụ kiện
Trước khi đưa xe vào khu vực bảo dưỡng, tốt hơn hết, tài xế nên chủ động lấy ra đồ dùng cá nhân hoặc những phụ tùng cần thiết. Nếu không, có thể yêu cầu ghi chú lại để đảm bảo chúng sẽ không bị “thất lạc” trong quá trình thực hiện. Khi nhận lại xe, hãy kiểm tra để yên tâm những phụ tùng đi kèm như bánh xe dự phòng đều trong trạng thái nguyên vẹn.
Mức nhiên liệu
Một số nhân viên tư vấn sẽ đánh dấu mức nhiên liệu trên bảng công việc để phòng trường hợp chúng có thể bị “lạm dụng” quá mức khi tiến hành kiểm tra một số hệ thống như điều hòa không khí. Do vậy, tài xế có thể dựa vào đó để tự mình kiểm tra sau khi hoàn thành.
Lốp xe
Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất bởi chúng ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn của phương tiện. Bởi vậy, khi nhận lại xe, tài xế cần kiểm tra kỹ nếu như không muốn rơi vào tình trạng bị đổi lốp mới thành lốp cũ mặc dù khả năng này rất thấp.
Bộ lọc gió
Lọc gió cần được thay mới sau vài nghìn km và làm sạch sau mỗi lần bảo dưỡng. Để kiểm tra bộ phận này, chỉ cần mở cụm lọc gió và lấy ra một cách dễ dàng.
Bên cạnh những yếu tố kể trên mà chủ phương tiện có thể tự mình kiểm tra để chắc chắn rằng xế yêu được “chăm sóc” kỹ lưỡng, nếu không quá vội, trước khi rời khỏi, hãy bỏ thời gian lái thử xe cùng nhân viên tư vấn để xem các vấn đề đã được giải quyết hay chưa.