Cách bảo dưỡng xe sau khi lội nước

Mùa mưa đến, kéo theo những trận mưa lớn, bất ngờ khiến cho đường xá bị ngập úng, đây cũng là nguyên nhân làm cho xe bị chết máy, nếu không biết cách xử lý, nhiều khả năng sẽ dẫn tới những hư hỏng nghiêm trọng.

Bảo dưỡng xe lội nước
 
Khi vượt qua đoạn ngập, điều đầu tiên cần làm sau khi đã vượt qua chỗ ngập là dựng xe trên mép vỉa hè, để đầu xe hướng lên trên, đuôi xe hướng xuống dường. Mục đích để cho nước đọng trong ống xả chảy ra ngoài.
 
Nếu bị chết máy, tuyệt đối không được khởi động lại ngay, bởi lúc này, nhiều khả năng nước đã lọt vào trong động cơ hoặc hệ thống điện, việc khởi động lại ngay lúc đó có khả năng làm cho động cơ hư hỏng nặng hơn hoặc gây chập điện.
 
Bảo dưỡng xe lội nước 1
 
Nếu nước ngập không quá sâu, giải pháp tạm thời là tự tháo bugi ra lau hoặc thuê những dịch vụ sửa xe lưu động. Nhưng việc khắc phục hậu quả cho xe sau khi bị nước vào không chỉ dừng lại ở đó.
  • Điều đầu tiên cần làm là phải phải xả dầu trong động cơ
  • Xả dầu hộp số (dầu láp) đối với xe tay ga
  • Rửa chế hòa khí hoặc kiểm tra bộ phận phun xăng
  • Dùng máy nén khí xì khô những đầu giắc điện
  • Lau khô hoặc thay mới bugi
  • Kiểm tra ắc quy xem có bị ngấm nước hay không
  • Kiểm tra cầu chì
  • Thay hoặc phơi khô lọc gió nếu còn mới
  • Tra dầu mỡ những chi tiết khác như nhông xích đối với xe số, bảo dưỡng bộ ly hợp, dây curoa trên xe tay ga
Sau khi hoàn thiện các bước trên thì lắp lại như cũ rồi bật thử khóa điện xem hệ thống điện đã hoạt động hay chưa, trong trường hợp không lên điện thì cần kiểm tra thêm IC.
 
Bảo dưỡng xe lội nước 2
 
Nếu có điện, sử dụng dầu cũ, dầu thải đổ vào động cơ, đổ dầu hộp số đối với xe tay ga , nổ máy thử, vặn ga nhẹ để dầu máy làm sạch hết nước bên trong động cơ trong động cơ. Xả dầu cũ ra rồi thay toàn bộ bằng dầu mới. Chi phí cho việc sửa chữa xe không hỏng quá nặng dao động trong khoảng 300.000 đến 600.000 đồng.
 
Để hạn chế xe bị ngấm nước, nên tránh hoàn toàn việc lưu thông trên những đoạn đường ngập đặc biệt đối với xe tay ga. Trong trường hợp không thể tránh khỏi mà bắt buộc phải đi vào thì nên đi một người, di chuyển từ từ, đều tay ga, đi ở số 2 đối với xe số. Không sử dụng phanh trước, việc sử dụng phanh trước khi đi qua đoạn ngập có thể khiến xe bị trượt bánh, gây tai nạn. Sau khi thoát khỏi đoạn ngập, nên mang xe đến cửa hàng sửa xe gần nhất và làm các công đoạn như trên