TP.HCM: Gần trăm xe máy phải dắt bộ vì dính “bẫy đinh”
Gần trăm người đi xe máy đã phải dắt bộ tới vài km trên đại lộ Mai Chí Thọ (TP.HCM) để tìm chỗ vá xe vì dính “bẫy” đinh.
Khoảng 14-18h ngày 5/8, những người điều khiển xe máy trên đại lộ Mai Chí Thọ, quận 2, TP.HCM, đoạn đường hướng từ hầm Thủ Thiêm về cầu vượt Cát Lái liên tục bị thủng săm vì cán phải đinh. Thậm chí, có những trường hợp đang chạy xe tốc độ cao, phương tiện bị mất lái tông vào lề đường. Rất may, không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.
Tính đến cuối giờ chiều, số phương tiện xe máy bị thủng lốp do đinh trên đường tăng lên khá nhiều. Những người bị “bẫy” đinh phải dắt bộ theo từng tốp trên đường để tìm chỗ vá xe.
Một phụ nữ phản ánh,đang chạy, bánh trước xe cán phải đinh khiến xe chao đảo mạnh. Cũng may lúc đó chị đang đi chậm nếu không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Tuy nhiên, chị cũng phải mệt mỏi dắt bộ 2km để kiếm chỗ sửa xe.
Một người khác cho biết thêm: “Tôi đang đi trên đường thì thấy người dân dắt bộ nhiều quá mà không biết chuyện gì đang xảy ra. Một lúc sau, tôi thấy tự nhiên xe loạng choạng rồi xẹp bánh. May mà chắc tay lái không thì tôi đã ngã rồi”.
Sau khi nhận được tin báo, công an phường đã tới hiện trường, tiến hành nhặt đinh và thay ruột xe cho người dân. Trong vòng 30 phút, lực lượng chức năng thu được khoảng 2kg định loại đinh đóng gỗ. Theo nhận định của một số người, số đinh này có thể do một người đi được làm rơi gây ra sự cố. Mặc dù vậy, hiện tượng xuất hiện đinh trên đại lộ Mai Chí Thọ đang được điều tra làm rõ.
Nạn “bẫy đinh” đã diễn ra từ nhiều năm nay, đây không chỉ là một hành vi phạm pháp mà còn là việc làm bất nhẫn, bởi chúng không chỉ gây khó cho các phương tiện, làm cản trở giao thông mà còn có thể dẫn đến những nguy hại về tính mạng. Dù bị xã hội lên án, giới chức cũng đã đưa ra một số giải pháp, song vấn nạn này vẫn dai dẳng đeo bám từ bắc tới nam, từ đường lớn, đến đường nhỏ và nó chỉ tạm lắng mỗi khi có các “chiến dịch trấn áp”. Trong nghị định 34 có nêu rõ, hành vi rải đinh trên đường mà bị phát hiện sẽ phạt 5-7 triệu đồng, mức tiền cũng khá cao. Tuy nhiên, dù hành vi này có thể dẫn đến những thiệt mạng song cũng khó có thể định tội bởi Bộ luật hình sự hiện hành không có tội danh cho hành vi này. Khi xảy ra tử vong do xe cán phải đinh, cơ quan tố tụng cũng chỉ có thể áp dụng tội cản trở giao thông đường bộ với người phạm tội. Theo đó, các mức phạt sẽ chỉ là phạt hành chính và nhắc nhở, không đủ tính răn đe.