Loay hoay lộ trình kiểm định khí thải xe máy

Sau nhiều lần lùi thời hạn kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy, ngày áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố có thể tiếp tục được kéo giãn tới sau năm 2020.

Kiếm soát khí thải xe máy
 
Theo VOV, Bộ GTVT mới đây chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc hoàn thiện, trình Bộ dự thảo quyết định của Thủ tướng quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố vào đầu tháng 7/2016. Ngoài ra, Cục Đăng kiểm cũng được giao tổ chức thực hiện và phổ biến, hướng dẫn các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập xe cơ giới quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 3 đối với xe mô tô 2 bánh và mức 4 đối với xe ô tô. Đây là những mức khí thải nằm trong lộ trình về tiêu chuẩn khí thải được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 49/2011.
 
Thực tế, đây không phải lần đầu tiên xe máy bị rơi vào danh sách phải tuân thủ quy định kiểm định khí thải. Trước đó, dự thảo Đề án kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy đã được dự trình nhiều lần nhưng vẫn tạm nằm trên các… bản thảo vì chưa thực sự phù hợp với thực tiễn. Năm 2010, Bộ GTVT đã xây dựng Đề án kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy với lộ trình thực hiện từ năm 2010 – 2013 đối với những mẫu xe máy trên 10 năm tuổi ở Hà Nội và TP.HCM, nhưng chưa áp dụng được. Sau đó 5 năm, Bộ GTVT tiếp tục kiến nghị kéo giãn thời gian áp dụng tới năm 2017 sẽ thực hiện thí điểm tại 5 thành phố trực thuộc trung ương bao gồm Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng và Cần Thơ. Theo Cục Đăng kiểm, riêng 5 thành phố trực thuộc trung ương này đã có gần 14 triệu xe máy đăng ký hoạt động, chiếm gần 30% tổng số xe máy cả nước.
 
Lý giải về tình trạng liên tiếp lùi mốc thời điểm áp dụng kiểm định khí thải xe máy, một lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho rằng do vẫn còn tồn tại rất nhiều tranh cãi. Vì vậy, dự kiến trong dự thảo sắp được trình vào tháng 7/2016, nhiều khả năng thời hạn áp dụng có thể lại được kéo giãn thêm tới sau năm 2020. Nguyên nhân được cho là do kiểm soát khí thải xe máy là vấn đề phức tạp liên quan đến đa số người dân ở các thành phố lớn. Trong khi đó, theo ông Chu Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ GTVT), việc kiểm soát khí thải là cần thiết để giảm tải tình trạng ô nhiễm nhưng với hơn 40 triệu xe máy, tương ứng với khoảng 60 triệu lái xe, chuyện họ có đồng thuận thực hiện hay không là một vấn đề lớn. Đặc biệt là khi người dân đang phải chịu cảnh “phí chồng phí, thuế chồng thuế”.