Chỉ cần “vi hành”, phát hiện ngay chuyện hối lộ của ngành đăng kiểm

Sau 3 ngày vi hành, ông Nguyễn Minh Cương, Cục phó Cục Đăng kiểm, đã phát hiện ra những khoản phí “bất thành văn” của lái xe phải bồi dưỡng cho đăng kiểm viên, thậm chí ngay cả nhân viên thu phí cũng vòi vĩnh.

 

Trung tâm đăng kiểm 86 01S Bình Thuận. Ảnh: giaothongvantai
 
Theo Vnexpress, ngày 21/7, Cục phó Cục Đăng kiểm Nguyễn Minh Cương đã đóng giả làm tài xế và trà trộn vào khu vực kiểm tra xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 8601S-Bình Thuận. Qua các câu chuyện với cánh lái xe đang chờ đợi kiểm định xe, ông Cương biết được họ thường phải bồi dưỡng cho đăng kiểm viên, ngay cả nhân viên thu phí tại trung tâm này cũng vòi vĩnh hoặc cố tình không trả lại tiền thừa.
 
Sau đó, ông Cương đã bí mật ghi hình các xe đăng kiểm. Đến cuối ngày khi công khai danh tính và yêu cầu phúc tra kết quả kiểm tra 3 xe tải. Kết quả cho thấy cả 3 xe đều không đạt yêu cầu so với chứng nhận trước đó, 2 trong số 3 lái xe đã tố cáo tiêu cực tại đây. Một lái xe cho biết phải chi cho 3 đăng kiểm viên các khâu kiểm tra đèn gầm, khí thải, phanh từ 100.000 -200.000 đồng bằng cách để tiền trên cabin hoặc đưa trực tiếp cho đăng kiểm viên. Trong khi đó, các đăng kiểm viên đã nhận tiền mà không báo cáo cho lãnh đạo trung tâm.
 
Sau khi phát hiện vụ việc, Sở GTVT Bình Thuận đã ra quyết định đình chỉ công tác và chức danh đăng kiểm viên xe cơ giới với những người vi phạm. Ngày 6/8, Cục trưởng Cục đăng kiểm đã có quyết định đình chỉ trung tâm Đăng kiểm Bình Thuận 86-01S.
 
Đây là một trong nhiều vụ tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm được phát hiện từ tin báo của người dân. 7 tháng qua, đoàn công tác của Cục Đăng kiểm đã đình chỉ 4 trung tâm đăng kiểm do nhiều lỗi vi phạm 1- 3 tháng và đình chỉ chức danh đăng kiểm viên của hàng chục cán bộ từ một tháng đến một năm.
 
Hiện đường dây nóng của Cục Đăng kiểm tiếp nhận khá nhiều thông tin từ lái xe đi đăng kiểm, phần lớn thông tin được xác minh là đúng với mức độ vi phạm của các trung tâm và đăng kiểm viên. Số xe cơ giới đã kiểm định tại các trung tâm này có chứng nhận đạt nhưng khi phúc tra lại thì chỉ đạt khoảng 30-40%.
 
Những tiêu cực trong ngành đăng kiểm không phải bây giờ mới có mà đã được phản ánh từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, số vụ vi phạm được phát hiện chỉ là rất nhỏ. Qua chuyến vi hành này của lãnh đạo Cục Đăng kiểm mới thấy, chỉ cần quyết tâm và giám sát chặt thì không quá khó để tìm ra những tiêu cực và xử lý. Bám sát thực tế, lắng nghe dân và bỏ bớt sự quan liêu thì những “con sâu” cũng nhanh chóng dễ dàng gạt được ra khỏi “nồi canh”, ngành có muốn làm thật hay không mới là điều đáng nói.