Thị trường xe máy Việt nhúc nhắc trở lại

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 6 tháng đầu năm 2016, tổng lượng xe tiêu thụ của toàn thị trường xe máy Việt Nam đạt hơn 1,44 triệu xe, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính trung bình mỗi tháng, người Việt mua hơn 240.000 xe máy.

Honda Winner
 
Honda Winner tại Triển lãm xe máy Việt Nam 2016
 
VAMM bao gồm 5 hãng xe lớn là Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha. Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, 5 thành viên này đã bán ra tổng cộng 1.444.182 xe máy các loại, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2015. Như vậy, có thể thấy bên cạnh nỗi lo bão hòa thị trường, các hãng xe máy lớn tại Việt Nam vẫn duy trì được mức tăng trưởng nhẹ. Trước đó, VAMM cũng công bố doanh số bán hàng của các thành viên thuộc hội trong năm 2015 đạt 2.849.060 chiếc, tăng hơn 5% so với năm 2014. Lượng xe máy tiêu thụ trung bình mỗi tháng năm ngoái đạt gần 237.000 xe.
 
Trong năm 2015, Honda Việt Nam vẫn là hãng sản xuất dẫn đầu thị trường khi đạt doanh số bán hàng 1.997.057 chiếc, tăng 4,56% so với năm 2014 và chiếm tới gần 70% thị phần. Xe Honda đắt khách nhất năm vừa qua là dòng xe Wave (bao gồm các loại Wave Alpha, Wave RSX) khi có tới 648.000 xe giao đến tay khách hàng. Đứng thứ hai là Air Blade với hơn 357.000 xe, tiếp theo là Vision với 298.000 xe…
 
Chiếm hơn 25 thị phần trong năm 2015 là Yamaha Việt Nam với tổng lượng xe tiêu thụ 722.883 xe, tăng 14,08% so với năm trước. Những mẫu xe máy Yamaha “được lòng” người tiêu dùng Việt nhất là Sirius với hơn 344.000 xe bán ra, Exciter 150 với doanh số bán hàng gần 193.000 xe và Nozza các loại với hơn 77.000 xe đến tay khách hàng.
 
Trái ngược với đà tăng trưởng của Honda và Yamaha, 3 liên doanh nhỏ còn lại đều suy giảm doanh số bán hàng trong năm qua. Cụ thể, lượng xe tiêu thụ của SYM đạt 59.499 xe, giảm 19,75% so với năm 2014, chiếm 2,09% thị phần. Tiếp đến là Piaggio Việt Nam với 46.454 xe máy bán ra, giảm 7,7% so với năm 2014 và chiếm 1,63% thị phần. Ở vị trí thứ 5 là Suzuki Việt Nam với 23.167 xe máy giao cho khách hàng, giảm 37,47% so với năm 2014 và chỉ chiếm 0,81% thị phần xe máy tại Việt Nam.
 
Năm 2015 thị trường xe máy trong nước không có nhiều mẫu xe mới được ra mắt và những con “át chủ bài” của các hãng đều là những dòng xe đã quá quen thuộc với người tiêu dùng. Do đó, nhiều khả năng năm 2016 sẽ là năm “phá sóng” của thị trường xe máy Việt khi các hãng xe máy bắt đầu tung ra những sản phẩm mới để thu hút khách hàng. Trong đó, Honda Việt Nam đã cho ra mắt dòng xe côn tay đầu tiên Winner để cạnh tranh với Yamaha Exciter. Mới đây nhất, Piaggio Việt Nam cũng vừa trình làng 6 phiên bản mới gồm dòng Primavera và Sprint mới có trang bị ABS, 3 mẫu xe 70 năm Series: Primavera, GTS và PX nhân kỷ niệm sinh nhật Vespa tròn 70 tuổi. Đây là sự kiện ra mắt loạt sản phẩm Vespa mới lớn nhất từ trước tới nay của Piaggio Việt Nam.