Hai mẫu xe máy Honda giảm giá vì ế ẩm
Với doanh số bán hàng èo uột, hai mẫu xe máy của Honda bao gồm MSX 125 và PCX buộc phải bán với giá thấp hơn giá đề xuất từ 2-3 triệu đồng để lôi kéo khách hàng.
Honda MSX 125
Trong số 12 mẫu xe máy Honda đang được bán trên thị trường Việt Nam, xe côn tay MSX 125 có mức giảm giá mạnh nhất là 3 triệu đồng. Cụ thể, giá bán thực tế của mẫu xe này tại đại lý Honda khu vực Hà Nội khoảng 57 triệu đồng, tức là rẻ hơn 3 triệu đồng so với giá đề xuất của Honda Việt Nam. Trong khi đó, mẫu xe ga PCX với cả 2 phiên bản tiêu chuẩn và cao cấp đều đồng loạt có giá bán tại đại lý thấp hơn giá đề xuất 2 triệu đồng với mức giá tương ứng lần lượt là 50 triệu đồng và 53,5 triệu đồng.
Điều đáng chú ý đây đều là 2 mẫu xe tiên phong được Honda đưa ra thử nghiệm phản ứng thị trường trong từng phân khúc. Được tung ra thị trường Việt Nam vào cuối năm 2014, MSX 125 là mẫu xe côn tay đầu tiên của Honda với vai trò thử nghiệm trước khi thực sự “tấn công” vào phân khúc đầy tiềm năng nhưng vẫn bị bỏ ngỏ này. Với lợi thế thiết kế nhỏ gọn, MSX 125 hướng tới những khách hàng trẻ chưa có kinh nghiệm trong việc chạy xe côn tay thể thao. Đáng tiếc thử nghiệm này của hãng xe Nhật Bản không thực sự thành công khi lượng xe tiêu thụ của MSX 125 luôn trong tình trạng giảm dần đều, từ mức hơn 300 xe/tháng khi mới ra mắt, xuống chỉ còn hơn 100 xe/tháng. Trung bình trong năm 2015, doanh số bán MSX 125 chỉ khoảng 200 xe/tháng. Điều đó đồng nghĩa với hệ thống hơn 700 đại lý của Honda, bình quân mới đại lý phải mất hơn 3 tháng mới bán được 1 chiếc MSX 125.
Honda PCX 2016
Xuất hiện lần đầu tại Việt Nam vào năm 2010, PCX là mẫu xe ga được trang bị đầy đủ công nghệ hiện đại bao gồm hệ thống dừng cầm chừng Idling Stop, khởi động điện kết hợp bộ đề êm ái ACG; động cơ thông minh eSP, phun xăng điện tử… Ngay sau khi ra mắt, mẫu xe này cũng có một thời gian ngắn tạo nên “cơn sốt” kỷ lục khiến giá bán thực tế của mẫu xe này bị đẩy lên cao ngất ngưởng với mức chênh giá cao nhất gần 20 triệu đồng. Tuy nhiên, từ năm 2011, doanh số bán hàng của mẫu xe này bắt đầu tuột dốc và cho tới nay đang ở trong thảm cảnh ế ẩm với gián bán thấp hơn giá đề xuất vài triệu đồng. Hiện tại, lượng xe tiêu thụ trung bình của PCX chỉ vào khoảng 1.000 xe/tháng, đứng thứ 11/12 mẫu xe Honda. Như vậy, trung bình mỗi đại lý xe máy Honda chỉ bán được khoảng 1 đến 2 xe PCX mỗi tháng – mức doanh số quá èo uột.