Xe nhập khẩu tiếp tục vượt xe lắp ráp trong nước
Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10 vừa qua, thị trường đã tiêu thụ 22.368 xe, tăng hơn 50% so với cùng kỳ.
Như vậy, lượng tiêu thụ ô tô tháng 10/2015 vẫn tiếp nối đà tăng của tháng 9. Cụ thể, số xe con bán ra đạt 13.109 xe, tăng 2,5 so với tháng trước. Xe thương mại tăng 8,2% lên 8.213 xe. Trong khi đó, xe chuyên dụng cũng tăng 6,4%, đạt mức 1.046 xe.
Thaco giữ vị trí đầu bảng với số xe bán ra đạt 7.282 xe (tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái). Đứng thứ 2 là hãng xe Toyota với lượng tiêu thụ 4.372 xe (tăng 5% so với cùng kỳ). Hãng xe Ford đứng thứ 3 với 2.139 xe (tăng 39%).
Kết quả kinh doanh trong tháng qua cũng cho thấy xe nhập khẩu ngày càng chiếm ưu thế với lượng tiêu thụ tăng 19%, đạt 6.443 xe. Ngược lại, số lượng xe lắp ráp trong nước đến tay người tiêu dùng lại ở mức 15.925, giảm 0,1%.
Tính chung10 tháng đầu năm, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ gần 185.811 xe, tăng 53% so với năm ngoái. Trong đó, xe du lịch tăng 40%; xe thương mại tăng 71%, xe chuyên dụng tăng 109%. Lượng tiêu thụ ô tô cả năm được dự báo sẽ cán mốc 210.000 xe.
Giới kinh doanh nhận định lượng tiêu thụ “bùng nổ” trong tháng 10 có sự tác động từ 2 cuộc triển lãm lớn nhất về xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước khi các hãng đều tung ra những dòng xe moi cùng nhiều ưu đãi để thu hút khách hàng.
Từ thời điểm cuối năm 2013 đến nay, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu khởi sắc với lượng tiêu thụ các năm 2013, 2014 và 2015 (10 tháng tính từ đầu năm) lần lượt là 97.000 xe, 158.000 xe và 185.000 xe.
Theo giới phân tích, thị trường bắt đầu tăng trưởng trở lại kể từ khi kinh tế bắt đầu phục hồi. Bên cạnh đó là việc các ngân hàng nới lỏng chính sách cho vay mua ô tô. Hà Nội và TP.HCM trước đó cũng giảm phí trước bạ cho người dân mua xe mới. Đà tăng trưởng có thể sẽ tiếp diễn trong thời gian tới nếu không có những biến động về phí, thuế.