Thị trường xe hơi Nhật rơi vào cảnh khốn đốn

Tính chung 7 tháng đầu năm 2015, lượng xe tiêu thụ tại thị trường Nhật Bản giảm gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu khoảng thời gian 7 tháng tồi tệ nhất cho các hãng xe kể từ khi thảm họa động đất xảy ra vào năm 2011.

xe Nhật
 
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA), trong tháng 7/2015, tổng lượng xe bán ra tại thị trường nội địa là 425.093 xe, giảm 7,6% so với tháng 7/2014 (460.260 xe) và giảm 17% so với năm 2012 (513.125 xe). Tính chung 7 tháng đầu năm nay, lượng xe mới, xe tải, xe bus được bán ra tại Nhật Bản là 3.102.000 xe, giảm 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái và là khoảng thời gian 7 tháng có lượng xe bán ra ít nhất kể từ năm 2012, năm sau khi thảm họa động đất xảy ra.
 
 
xe Nhật 1
Lượng xe tiêu thụ 7 tháng đầu năm tại Nhật Bản
 
Đây thực sự là những con số đáng báo động cho thị trường ô tô Nhật Bản, cho thấy những tác dụng ngược chiều của chính sách kinh tế “Abenomics”. Điều đáng nói là cuối năm 2012 là thời điểm thực thi chính sách Abenomics, song dựa vào số liệu của JAMA có thể thấy lượng xe tiêu thụ hàng tháng 7 và 7 tháng đầu năm từ năm 2012 đến 2015 đều giảm mạnh.
 
Kết quả khảo sát chỉ số niềm tin người tiêu dùng Nhật Bản được công bố mới đây cũng vẽ nên một bức tranh kinh tế ảm đạm, thêm một dấu hiệu buồn cho các hãng xe hơi tại quốc gia Đông Á này. Chỉ số niềm tin tiêu dùng trong tháng 7/2015 giảm 1,4 điểm xuống còn 40,3 điểm, mức thấp nhất trong 6 tháng. Ngoài ra, một loạt các chỉ số các đều giảm bao gồm chỉ số tăng trưởng thu nhập, chỉ số việc làm và chỉ số sẵn sàng mua các hàng hóa lâu bền như xe hơi…