Thị trường ôtô Trung Quốc sụt giảm lần đầu tiên sau 28 tháng

Thời kỳ bùng nổ của thị trường xe hơi Trung Quốc ngày càng tiến gần đến “hồi kết” khi lượng tiêu thụ tháng 6/2015 đã giảm hơn 3%, đánh dấu lần đầu tiên sụt giảm sau hơn 2 năm.

Có thể bạn quan tâm:
Volkswagen đã phải giảm giá tại Trung Quốc nhằm bảo toàn thị phần trước sự cạnh tranh từ các đối thủ nội địa.
 
Ngày 8/7, Hiệp hội ôtô Trung Quốc cho biết lượng tiêu thụ các xedu lịch hạng nhẹ đã giảm 3,2% trong tháng trước, đạt 1,43 triệu phương tiện. Đây có thể sẽ là một tin buồn cho các “ông lớn” như Volkswagen và GM, những hãng coi Trung Quốc là một thị trường trọng điểm. Cả hai đều đã cắt giảm giá bán để bảo vệ thị phần trong bối cảnh nhu cầu ngày càng yếu, trong khi các đối thủ trong nước đều gia sức lôi kéo khách hàng bằng những mẫu xe đa dụng giá rẻ.
 
Đối với một loạt nhà sản xuất khác, trong đó có BMW và Volvo, thị trường Trung Quốc cũng chiếm một phần đáng kể trong lượng tiêu thụ trên toàn cầu.Trong khi đó, ngay cả các hãng xe nội địa như Great Wall, hãng xe đứng đầu trong phân khúc SUV, cũng đã giảm giá 2 lần trong tháng 6.
 
Sự “ảm đạm” trong hoạt động mua sắm ôtô được quy cho sự sụt giảm của thị trường chứng khoán. Trong chưa đầy một tháng, chỉ số Shanghai Composite Index đã giảm hơn 30%. Theo dự đoán, tương lai cũng không “khá khẩm” hơn.
 
Điều này vẫn sẽ tác động đến lượng tiêu thụ xe hơi trong nửa cuối năm 2015.John Zeng, giám đốc điều hành hãng nghiên cứu LMC Automotive, cho rằng: “Đà suy giảm sẽ tiếp tục trong thời gian tới và các hãng xe cũng thận trọng hơn trong các hoạt động sản xuất”.
 
Trong bối cảnh thị trường ôtô số 1 thế giới mất dần những lợi thế về chi phí và đà tăng trưởng kinh tế đang chậm lại, không những người tiêu dùng mà cả các hãng sản xuất ôtô có vẻ cũng ngày càng “thờ ơ”. Không ít thương hiệu xe hơi trong và ngoài nước đều đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội ở những thị trường khác tiềm năng hơn.
 
Mặc dù vậy, tính chung nửa đầu năm nay, lượng tiêu thụ xe chở khách tại Trung Quốc vẫn tăng 8,4% so với cùng kỳ. Cụ thể, phân khúc SUV dẫn đầu thị trường với mức tăng 57%, trong khi xe sedan lại giảm 3%.
 
Xem thêm: