Mong muốn sở hữu một chiếc xế hộp mới hay một chiếc SUV của người tiêu dùng Trung Quốc đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2014. Điều đáng nói là thái độ bi quan này ngày càng tăng bấp chấp việc các chiến dịch mãi lực để kích cầu của những nhà sản xuất.
Kết quả khảo sát mới đây được thực hiện bởi Westpac MNI cho thấy chỉ số mua sắm xe hơi – chỉ số được thiết kế để đánh giá nhu cầu mua sắm ôtô trong tương lai – tại Trung Quốc trong tháng 4/2015 đã giảm xuống mức 86,3 điểm, thấp hơn 1,3 điểm so với tháng 3. Đây là tháng đầu tiên đánh dấu sự sụt giảm về nhu cầu mua xe hơi của người dân Trung Quốc trong 4 tháng qua, đồng thời “chạm đáy” 5 tháng kể từ tháng 12/2014. Ngoài ra, tỷ lệ người có ý định “sắm” chiếc xe hơi đầu tiên trong tháng 4 cũng giảm đến mức thấp nhất kể từ tháng 7/2014.
Nguyên nhân dẫn sự sụt giảm của chỉ số này được cho là do thái độ bi quan của người tiêu dùng khi họ cho rằng hiện không phải là thời điểm “vàng” để đầu tư một khoản tiền không nhỏ cho món hàng xa xỉ này. Thậm chí, nhiều người tiêu dùng Trung Quốc tham gia còn thẳng thắn cho rằng sẽ là thiếu khôn ngoan nếu mua ôtô vào khoảng thời gian này. Bên cạnh đó, việc tăng giá xăng cũng là nguyên nhân khiến người Trung Quốc ngày càng “chán” ôtô.
Theo Bloomberg, kết quả nghiên cứu này có thể coi là một dấu hiện báo trước một tương lai không mấy khả quan cho cả các hãng sản xuất xe hơi toàn cầu cũng như các hãng xe hơi địa phương. Hiện các hãng xe hơi và các đại lý đều đang nỗ lực thúc đẩy doanh số bán hàng bằng cách tung ra nhiều gói ưu đãi và giảm giá. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc dự đoán lượng xe tiêu thụ tại quốc gia này trong năm nay có thể không đạt kỳ vọng, thấp hơn mức dự báo tăng trưởng ban đầu 7% được đưa ra hồi tháng 1/2015.