Ôtô Trung Quốc chưa đủ sức cạnh tranh trên toàn cầu

Jack Perkowski, một nhà phân tích ôtô cấp cao tại ngân hàng thương mại JFP Holdings, cho rằng các hãng xe Trung Quốc vẫn chưa “sẵn sàng” để cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Ôtô Trung Quốc chưa đủ sức cạnh tranh trên toàn cầu 1
 
Trả lời Autocar trước thềm Diễn đàn ôtô toàn cầu (GAF) diễn ra tuần này tại Trung Quốc, Perkowski cho rằng: “Các thương hiệu Trung Quốc cần một khoảng thời gian nữa để có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Một trong những khó khăn đầu tiên mà họ phải đối mặt là các tiêu chuẩn về an toàn”.
 
Những quy định khắt khe về khí thải cũng là một vấn đề lớn. Ngay cả khi vượt qua tất cả những rào cản trên, việc họ cần làm là thiết lập một mạng lưới đại lý và đây không phải việc có thể giải quyết trong ngày một ngày hai. Ông cho biết thêm: “Cách đây tầm 10 năm, một số tên tuổi lớn cũng đã cố gắng mở rộng nhưng thực tế khó khăn hơn họ nghĩ. Bởi vậy, họ đã quyết định tập trung vào thị trường Trung Quốc”.
 
Một trong những vấn đề cũng đáng lo ngại là ngay cả người Trung Quốc còn chưa thực sự bị thuyết phục để chi tiền cho một thương hiệu nội địa. Một giám đốc cấp cao từng thừa nhận với ông Perkowski rằng cho dù một chiếc xe Trung Quốc được trang bị những tính năng nào thì giá bán của nó cũng khó vượt qua con số 100.000 Nhân Dân Tệ (tương đương gần 16.120 USD).
 
Trong thời gian gần đây, không ít hãng xe Trung Quốc đều đang nuôi tham vọng “tấn công” những thị trường ôtô lớn trên thế giới. Hồi tháng 4 đã xuất hiện thông tin cho rằng Geely đang chuẩn bị sản xuất một chiếc xe đa dụng cỡ nhỏ sử dụng nền tảng do Volvo cùng phát triển. Theo dự kiến, sản phẩm sẽ được bán tại Trung Quốc vào đầu năm 2017, tiếp theo đó đến châu Âu và Mỹ. Mặc dù vậy, khi nào những chiếc xe “Made by China” còn bị gắn với “tiếng xấu” như hàng nhái, hàng kém chất lượng thì đây cũng chỉ là một giấc mơ xa vời.
 
GAF năm nay diễn ra tại thành phố Trùng Khánh. Đây sẽ là nơi các hãng xe nội địa và các hãng xe nước ngoài cùng “thảo luận” về tương lai ngành công nghiệp ôtô. JFP Holdings cũng là một đối tác tham gia tổ chức sự kiện.