Sản xuất ôtô tại Trung Quốc ngày càng kém hấp dẫn

Các hãng xe có xu hướng quay trở lại châu Âu và gia tăng sản xuất ở “Lục địa già” trong bối cảnh Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới, đang mất dần những lợi thế về chi phí.

sanxuatoto
 
Cách đây chỉ vài năm đã xuất hiện những dự đoán về một sự “chuyển giao lớn” khi các hãng xe chuyển hoạt động sản xuất sang khu vực châu Á nhằm cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, Martin Jahn, Giám đốc quản lý của VW Group Fleet International, cho rằng: “Chúng ta đang thấy một sự đảo ngược ở thời điểm hiện tại”.
 
Theo ông, tại Trung Quốc, chi phí nhân lực, chi phí vận chuyển… ngày càng tăng lên. Điều đó có nghĩa là sản xuất phụ tùng tại đây không còn là một lợi thế. Trong khi đó, ngành công nghiệp ô tô châu Âu lại cho thấy những dấu hiệu của sự tăng trưởng trong 8 tháng trở lại đây. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu ACEA cho biết lượng tiêu thụ trong năm 2014 đã tăng 5,7%.
 
“Điểm yếu” tại Trung Quốc được cho là một cơ hội lớn để các nước châu Âu thu hút đầu tư, trong đó có Cộng hòa Séc, quê hương của hãng sản xuất ôtô Skoda, một chi nhánh thuộc sở hữu tập đoàn VW. Ngành công nghiệp vẫn còn cơ hội đi lên, nhờ sự tăng trưởng từ Skoda của VW cũng như các nhà sản xuất phụ tùng và ôtô khác trên thế giới. Hãng sản xuất lốp Hàn Quốc Nexen Tire và Hyundai dự kiến sẽ đầu tư số tiền khoảng 1,3 tỷ USD trong nửa thập kỷ tới để mở rộng hoạt động sản xuất tại Séc. Cả nước này và nước láng giềng Slovakia đều nằm trong nhóm những quốc gia sản xuất ôtô lớn nhất thế giới tính trên đầu người.
 
Trong bối cảnh sản xuất ôtô tại Trung Quốc ngày càng kém hấp dẫn, không riêng các hãng xe nước ngoài mà thậm chí nhiều thương hiệu xe hơi nước này đều đang tìm kiếm cơ hội ở những thị trường khác. Từ đó cũng phần nào cho thấy tham vọng của Trung Quốc để trở thành một “siêu cường” ôtô phủ kín thế giới. Cheng Hong, Tổng giám đốc Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, phát biểu trong Diễn đàn ôtô toàn cầu diễn ra tại thành phố Trùng Khánh: “Chúng tôi đang cố gắng thay đổi chính mình để đưa hoạt động sản xuất tại Trung Quốc trở thành “siêu cường”. Mặc dù vậy, ông Wang cũng phải thừa nhận chất lượng sẽ là một trong những thách thức lớn nhất đối với các thương hiệu địa phương.