Xe điện chiếm 50% tổng số xe bán tại Mỹ vào năm 2030

Trong bối cảnh các hãng xe lớn đang tích cực phát triển những mẫu xe thân thiện hơn với môi trường, hãng tư vấn nổi tiếng Boston Consulting Group (BCG) dự báo đến năm 2030, 50% số xe bán tại Mỹ sẽ sử dụng năng lượng điện.

 
Hiện tại, xe chạy điện chiếm thị phần khá nhỏ trong ngành công nghiệp ôtô . Nhưng Xavier Mosquet - Giám đốc Văn phòng BCG tại Detroit - cho biết: “Chúng tôi nhìn thấy thị trường bền vững cho xe điện trong giai đoạn 2025-2030”.
 
Ông Xavier Mosquet nhận định: Trong thời gian tới, các biện pháp khuyến khích của Chính phủ Mỹ, bao gồm ưu đãi thuế 7.500 USD vẫn cần thiết để thúc đẩy sự phổ biến của xe điện. Tuy nhiên, nhờ chi phí pin xe giảm xuống, trong khi phạm vi hoạt động của các phương tiện dần cải thiện, công nghệ ngày càng hấp dẫn với người tiêu dùng, ngay cả khi không có sự hỗ trợ từ chính phủ.
 
Một nhân tố khác được đề cập đến là xu hướng chuyển từ sở hữu xe tư nhân sang các dịch vụ đi chung xe như Uber, đặc biệt khi xe tự lái có mặt trên thị trường. Các xe dùng cho dịch vụ chia sẻ xe thường hoạt động 24/7 với quãng đường hàng trăm nghìn km mỗi năm. Do đó, nhiều khả năng chúng sẽ “chuộng” năng lượng điện.
 
Không riêng ở Mỹ, sự “bứt phá” về lượng tiêu thụ các dòng xe chạy pin sẽ góp phần định hình lại thị trường ôtô toàn cầu. Nhu cầu có thể còn tăng mạnh hơn trong trường hợp giá pin giảm sâu hơn dự đoán. Khi BCG thực hiện nghiên cứu trước đó vào năm 2010, chi phí công nghệ pin lithium-ion khoảng 670 USD/kWh, nhưng hiện giảm còn 150 USD/kWh. Trong 5 năm tới, hãng dự đoán con số chỉ còn khoảng 70 USD/kWh. Theo tính toán của BCG, pin xe Chevrolet Bolt EV có giá khoảng 40.000 USD vào năm 2010, nhưng sẽ giảm còn 4.000 USD vào đầu những năm 2020.
 
Bên cạnh cải thiện về mật độ, chi phí cùng độ tin cậy, công nghệ pin xe điện cũng ngày càng được nâng cấp, điển hình là công nghệ pin thể rắn mà Toyota dự định đưa lên dòng xe điện hoàn toàn mới của hãng vào năm 2021. Công nghệ hứa hẹn cắt giảm chi phí xuống 60 USD/kWh và thời gian sạc đầy chỉ còn tính bằng phút, thay vì đơn vị giờ.
 
Dù vậy, BCG cũng nhấn mạnh thách thức là làm thế nào để duy trì nhu cầu của người tiêu dùng. Điều này sẽ dựa một phần vào các chính sách hỗ trợ từ nhà sản xuất cũng như ưu đãi từ chính phủ.
 
Trong thời gian qua, nhiều nước trên thế giới đã có những biện pháp nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe điện. Thậm chí, một số quốc gia còn lên lộ trình cấm bán xe sử dụng động cơ đốt trong như Na Uy, Ấn Độ, Anh, Pháp hay Đức.