Thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới thuộc về Toyota

Toyota đã vượt qua nhiều tên tuổi như: Mercedes, BMW... để trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới. Trong khi đó, giá trị thương hiệu Tesla tiếp tục tuột dốc không phanh.

Brand Finance - hãng tư vấn toàn cầu về quản lý và định giá thương hiệu của Anh - chính thức công bố TOP 10 thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới. Trong đó, ngành công nghiệp ô tô Đức có 5 đại diện,m bao gồm Mercedes, BMW, Porsche, Volkswagen và Audi. Nhật Bản có hai thương hiệu lọt TOP là Toyota và Honda. Tương tự, Mỹ cũng có hai thương hiệu là Tesla và Ford. Đại diện còn lại đến từ Hàn Quốc là Hyundai.

Dù chiếm phân nửa TOP 10, nhưng thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới lại không thuộc về các hãng xe Đức mà lại ghi danh nhà sản xuất ô tô Nhật Bản: Toyota.

Mercedes vẫn xếp sau Toyota về giá trị thương hiệu

Cụ thể: Thương hiệu Toyota được định giá cao nhất với 64,7 tỷ USD. Xếp ở vị trí thứ hai là Mercedes với thương hiệu được định giá 53 tỷ USD. Hyundai xếp thứ ba. Trong khi đó, thương hiệu xe điện Tesla đến từ Mỹ xếp thứ 4 với giá trị ước tính 43 tỷ USD, giảm từ 58,3 tỷ USD của năm 2024 và 66,2 tỷ USD năm 2023. Đây cũng là thương hiệu xe điện giá trị nhất toàn cầu. Thương hiệu BMW chốt lại TOP 5. Nửa cuối của TOP 10 thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới gồm có Porsche, Volkswagen, Honda, Ford và Audi.

Nghiên cứu về giá trị thương hiệu của Brand Finance không chỉ dựa vào hiệu suất cổ phiếu hay lượng tiêu thụ ô tô đơn thuần mà còn xem xét phản hồi từ hàng nghìn khảo sát nhằm làm nổi bật thái độ, quan điểm đối với các thương hiệu cùng với các thỏa thuận cấp phép và nhiều yếu tố khác. Điều đó lý giải vì sao giá trị thương hiệu của hãng xe điện Mỹ ngày càng sụt giảm.

Giá trị thương hiệu Tesla giảm hơn 26%, xuống còn 43 tỷ USD

Theo đó, Brand Finance cho rằng: Do các mẫu xe của Tesla trở nên lỗi thời trong bối cảnh thị trường ô tô điện thế giới đang phát triển mạnh mẽ với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu và mẫu mã mới. Bên cạnh đó, với các hoạt động và quan điểm bên ngoài ngành công nghiệp ôtô, bao gồm cả lĩnh vực chính trị, ông Elon Musk - CEO Tesla -  đã và đang gây chia rẽ trong dư luận, ảnh hưởng không tốt đến Tesla.

Tại châu Âu, điểm số về khả năng mua xe Tesla, chỉ số đánh giá mức độ quan tâm của người dùng đến thương hiệu, giảm từ 21% xuống còn 16%. Trong khi đó, Mercedes và BYD - đối thủ lớn đến từ Trung Quốc - đã vượt qua Tesla ở chỉ số này. Tuy nhiên, người dùng tại Mỹ vẫn đánh giá Tesla cao hơn.

10 thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới

Xếp hạng

Thương hiệu

1

Toyota

2

Mercedes

3

Hyundai Group

4

Tesla

5

BMW

6

Porsche

7

Volkswagen

8

Honda

9

Ford

10

Audi

Nguồn: Brand Finance

 

Báo cáo của Brand Finance cũng chỉ ra các thương hiệu có mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ năm 2020. Trong đó, BYD được nêu tên khi đứng thứ 12 trong ngành ôtô, ngay sau Ferrari với giá trị 3,1 tỷ USD.