Thu hồi gần 500 phù hiệu khiến nhiều lái xe taxi bức xúc
Quy định cấm lái xe taxi chạy quá 4 giờ liên tục đang khiến nhiều hãng xe và chính lái xe gặp khó do còn nhiều bất cập nảy sinh trong quá trình thực hiện. Trong khi giải pháp còn chưa được tìm ra thì Sở GTVT Hà Nội đã “nhanh nhẹn” thu hồi 463 phù hiệu “Taxi Hà Nội” 30 ngày do phạm lỗi “lái xe liên tục” khiến giới taxi bức xúc.
(Ảnh minh họa)
Theo Sở GTVT Hà Nội, việc phạt này căn cứ vào Thông tư số 10 của Bộ GTVT quy định: “Thu hồi phù hiệu, biển hiệu một tháng của phương tiện có từ 10% số ngày xe hoạt động, người lái xe vi phạm quy định về thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc của lái xe trong ngày”. Lý do của quy định này được cho là nhằm đảm bảo sức khỏe tài xế và giảm thiểu những nguy cơ gây mất ATGT.
Bên cạnh đó, Thông tư 09 của Bộ còn quy định cụ thể hơn là trong 4 giờ lái xe, tài xế phải nghỉ tối thiểu 15 phút. Như vậy, nếu lái xe nghỉ dưới 15 phút, thậm chí là 14 phút 59 giây, vẫn bị coi là vi phạm.
Tuy nhiên, quy định cấm lái xe taxi không được chạy quá 4 giờ liên tục đang vấp phải sự phản đối từ nhiều hãng xe, tài xế và cả cơ quan quản lý. Theo họ, quy định này chỉ nên áp dụng với lái xe khách chạy đường dài. Lái xe taxi vẫn nghỉ 4-5 phút trong khi chờ đón trả khách, nhưng thời gian này không được cộng dồn trong 4 giờ. Vì vậy, nếu không có khoảng thời gian nghỉ đủ 15 phút lái xe, thì vẫn coi là vi phạm.
Anh Hưng, một tài xế hãng taxi S. ở TPHCM bày tỏ với phóng viên ÔtôXeMáy: “Hình như người soạn thảo quy định này không quan sát thực tế. Taxi chạy phố chỉ chạy những đoạn đường ngắn, rồi lại nằm chờ vì khách đâu ra mà chở liên tục. Đôi khi chúng tôi phải chạy lòng vòng, rề rề quanh các con phố để “săn” khách. Mà nếu đã có quy định bắt nghỉ thì cũng cần xây dựng những trạm đỗ, trạm nghỉ cho chúng tôi được thực hiện đúng luật”. Nhiều tài xế cũng bức xúc cho rằng quy định này đang được thực hiện máy móc, khiên cưỡng. Để tránh bị phạt, nhiều lái xe taxi đã phải ngưng đón khách hoặc xin nghỉ giữa chừng cho đủ 15 phút khi thời gian lái gần đủ 4 giờ. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông tại các thành phố đông đúc như TPHCM, Hà Nội không có điểm dừng, đỗ dành cho taxi có thể nghỉ ngơi tối thiểu 15 phút. Phóng viên từng chứng kiến, trong một đoạn phố vắng, có 3-4 chiếc taxi đậu đỗ, nhưng khi khách vẫy tài xế đều lắc đầu từ chối vì đang thời gian “giải lao”. Thậm chí, có người bị chủ nhà xua đuổi vì đậu trước cửa nhưng cũng không thể lăn bánh rời đi vì chưa hết giờ thế là đành chịu nghe chửi. Hoặc có những tài xế nói là nghỉ ngơi nhưng mắt cứ chăm chăm nhìn đồng hồ để đếm giờ “còn căng thẳng hơn cả lúc “xí khách” khi đài “nổ” địa chỉ” – tài xế tên Minh của hãng Mai Linh Sài Gòn chia sẻ.
Dù xuất phát với mục đích nhằm đảm bảo sức khỏe cho các lái xe, nhưng quy định cấm lái xe 4 giờ liên tục đang bộc lộ nhiều bất cập. Trước thực tế này, Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội đã gửi công văn kiến nghị nhằm điều chỉnh quy định này và tạm dừng xử phạt cho đến khi quy định được sửa đổi. Và có vẻ như lại thêm một văn bản quy phạm “từ phòng máy lạnh”.