Bộ trưởng Thăng ý kiến “cứu” Taxi Uber
Phát biểu tại buổi họp Ban cán sự đảng Bộ GTVT ngày 2/12 về vấn đề Taxi Uber đang trở thành tâm điểm của dư luận trong thời gian gần đây, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho rằng cần phải bỏ ngay tư tưởng không quản được thì cấm bởi Uber có giá thấp hơn, tiện lợi hơn taxi thường.
Theo Bộ trưởng, người dân sẽ thấy lợi vì loại hình kinh doanh này có giá thấp hơn hẳn so với các dịch vụ taxi thông thường và trên thế giới người ta cũng đã ứng dụng. Bởi vậy, ông cho rằng nếu Uber chưa được quy định tại các văn bản pháp luật, Thông tư, Nghị định…thì cần bổ sung để hợp pháp hóa và đảm bảo vừa dễ quản lý, vừa tiện cho người dân.
Bộ trưởng Thăng cũng nhấn mạnh cần phải bỏ ngay tư tưởng không quản được thì cấm và văn bản pháp luật của Bộ phải làm sao để thúc đẩy GTVT phát triển theo hướng chất lượng và năng suất cao lên, giảm chi phí quốc gia, đồng thời làm hài lòng các doanh nghiệp và người dân.
Ở thời điểm hiện tại, dịch vụ taxi Uber đang bị coi là “trái luật” ở Việt Nam. Nên mới đây, một số xe Uber tại TP.HCM đã bị thanh tra giao thông xử phạt với lý do như dịch vụ chưa được cấp phép, gây khó khăn trong hoạt động quản lý và làm thất thu nguồn thuế. Mức phạt từ 3-4 triệu đồng.
Trước đó, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng hình thức này tiềm ẩn nhiều rủi ro và thực chất là một hoạt động kinh doanh trốn thuế. Theo quy định, các đơn vị kinh doanh vận tải có trách nhiệm phải nộp thuế, đồng thời chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải. Đặc biệt, họ phải đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng. Trong khi đó, dịch vụ Uber lại không đăng ký, nên không tuân thủ các quy định nói trên.
Nên về bản chất sự việc vừa qua nói Uber bị “đánh” cũng không đúng. Bởi những chiếc xe và lái xe bị phạt kia không phải thuộc sở hữu và quản lý của Uber, tiền phạt chưa hẳn là Uber phải trả! Sự thực Uber chỉ là trung gian có phần mềm điện tử có thể kết nối người muốn đi xe với 1 đơn vị chuyên chở. Nên về hình thức nếu nói Uber vi phạm kinh doanh vận tải là không chính xác. Thậm chí nói phạt “tài xế” cũng là khiên cưỡng, bởi tài xế Uber là người làm công ăn lương theo tháng, không thu tiền của khách, cũng không hưởng phí % theo từng chặng xe chạy. Tiền chi trả người đi xe không trả trực tiếp cho lái xe hay chủ xe, mà trả vào tài khoản của Uber. Một mặt khác Uber ký hợp đồng thuê xe riêng, trả theo tháng cho công ty có xe.
Vì vậy đây là bài toán khó cho các cơ quan quản lý, họ cần xem xét kỹ lưỡng, để làm xuất hiện được mối quan hệ kinh doanh dịch vụ và môi giới trong hình thức này. Bởi vẫn có hành động thu tiền khách và thanh toán tiền thuê xe..vv Nên nếu đã có yếu tố trao đổi và thu lợi nhuận thì phải có nghĩa vụ đóng thuế công bằng, kể cả Uber lẫn công ty cho thuê xe. Tất nhiên nếu đã có quản lý và đóng thuế, chắc chắn giá đi xe Uber sẽ tăng bằng hoặc hơn Taxi thường. Nhưng dù gì thì đi xe của Uber vẫn “sướng” và “oai” hơn.!
Có thể dự đoán rằng trong thời gian tới, khi ông Thăng đã đưa ra ý kiến, tạo hành lang cho Uber hoạt động nghiêm túc. Thì những tranh luận về taxi Uber chắc chắn sẽ còn nóng hơn khi những quy định về loại hình này còn chưa rõ ràng.