Thị trường xe máy Việt Nam chững lại trong quý I/2025
Dù các nhà sản xuất và phân phối đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi hấp dẫn, nhưng vẫn chưa thể duy trì đà tăng cho thị trường xe máy Việt Nam. Song, trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, những kết quả đạt được thật đáng ghi nhận.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), lượng xe máy tiêu thụ trong quý I/2025 của 5 thành viên thuộc VAMM, bao gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đạt 673.055 chiếc, giảm hơn 11,5% so với quý IV/2024. Thống kê trên chưa bao gồm doanh số bán xe máy điện, xe máy của các cửa hàng không chính hãng phân phối hay các mẫu mô tô, xe máy của các thương hiệu xe nhập khẩu không thuộc VAMM như: KTM, TVS Motor, Kawasaki, Harley-Davidson, Husqvarna, Ducati...
Như vậy, sau hai quý tăng trưởng liên tiếp trong nửa cuối năm 2024, sức mua trên thị trường xe máy Việt Nam có dấu hiệu chững lại trong quý I/2025. Nguyên nhân được lý giải là do các hãng thuộc VAMM không đưa ra thị trường nhiều mẫu xe mới, cộng thêm xu hướng người dân chuyển sang mua xe máy điện khiến lượng tiêu thụ của 5 thành viên VAMM có dấu hiệu chững lại.
Diễn biến trên thị trường đã cho thấy điều đó. Kể từ đầu năm 2025, thị trường chỉ ghi nhận một số mẫu xe được làm mới hoàn toàn như Piaggio Medley, Vespa Sprint Tech, SYM Naga 150, còn lại là bổ sung màu sắc, tem mới như: Honda SH, Yamaha PG-1, Honda Vision... Trong khi đó, dù dòng xe máy nhập ngoại có sôi động hơn khi xuất hiện nhiều mẫu mã mới thuộc nhiều phân khúc khác nhau, được nhập khẩu từ Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc, châu Âu; nhưng phần lớn là phiên bản giới hạn. Sản xuất với số lượng nhất định, các mẫu xe này hướng đến người dùng thích xe độc, lạ để sưu tập thay vì nhóm khách hàng phổ thông.
Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm 2024, doanh số bán xe máy trên thị trường Việt Nam quý I/2025 vẫn tăng gần 11,5%. Thêm nữa, với mức tiêu thụ trung bình 7.500 xe máy mới các loại mỗi ngày, Việt Nam đang xếp thứ 2 khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và là mức cao so với các thị trường khác trên thế giới. Đây được xem là kết quả đáng mừng, nhất là trong bối cảnh thị trường xe máy Việt Nam đang tiến tới bão hòa.
Kết quả này có được một phần nhờ nỗ lực triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá của các nhà sản xuất và phân phối. Cùng với đó là sự phát triển của dòng xe máy điện với nhiều mẫu mã mới được các nhà sản xuất trong nước như: VinFast, Honda Việt Nam, Yadea... đưa ra thị trường trong thời gian qua mà phần lớn trong số đó là các mẫu xe máy điện cỡ nhỏ, hướng đến nhóm khách hàng học sinh, sinh viên.
Honda đã bán ra thị trường Việt Nam mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng
Trong đó, Honda đã chính thức tham gia cuộc đua điện hóa trên thị trường xe máy Việt Nam sau nhiều năm đứng ngoài cuộc chơi. Dù hãng xe máy Nhật Bản tỏ ra thận trọng khi chọn phân khúc xe điện cỡ nhỏ, hướng đến nhóm khách hàng học sinh, sinh viên, nhưng cũng đã mang đến người dùng thêm lựa chọn mới, bên cạnh những sản phẩm đang xâm chiếm thị trường do VinFast, Yadea... sản xuất.
Với bước chạy đà khả quan, thị trường xe máy Việt Nam được nhận định sẽ tăng trưởng trong những tháng tới. Theo đó, xe máy điện tiếp tục phát triển và từng bước thay thế dòng xe máy trang bị động cơ đốt trong. Tuy vậy, trong bối cảnh thị trường xe máy Việt Nam có dấu hiệu bão hòa, những khó khăn mà các nhà sản xuất đang phải đối mặt cũng ngày càng hiện hữu rõ nét.
Trong đó, việc các hãng xe cắt giảm sản lượng trong tháng 3/2025 không chỉ phản ánh những quan ngại của các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam mà còn có thể khiến tình trạng khan hiếm tái diễn, nhất là với các mẫu xe hot trong thời gian tới. Điều đó có thể ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu sản xuất 3,3 triệu xe máy các loại trong năm 2025.