Lượng xe máy xuất xưởng giảm khiến tình trạng khan hiếm có thể tái diễn

Lượng xe máy mới cung ứng ra thị trường Việt Nam không còn duy trì được đà tăng trong tháng 3/2025. Nguồn cung suy giảm có thể khiến thị trường xe máy Việt Nam tái diễn tình trạng khan hiếm các mẫu xe "hot" trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Cục Thống kê Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất xe máy trong nước đã xuất xưởng khoảng 237,5 nghìn chiếc trong tháng 3/2025, giảm 6,1% so với tháng liền trước và giảm 7,4% so với cùng kỳ năm 2024. Dù vậy, lũy kế 3 tháng đầu năm 2025, lượng xe máy cung ứng ra thị trường vẫn đạt 728,1 nghìn chiếc, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2024. 

Sản lượng xe máy xuất xưởng thực tế có thể còn cao hơn do các doanh nghiệp ngoài Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM, gồm Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki Việt Nam, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam) đang tham gia sản xuất xe máy điện như: VinFast, DatBike, Pega, Yadea, Detech,... không công bố thống kê chi tiết.

Honda vẫn là thương hiệu được ưa chuộng nhất tại thị trường Việt Nam

Trong đó, Honda vẫn là nhà sản xuấtcó lượng xe máy xuất xưởng nhiều nhất cũng như chiếm thị phần lớn nhất tại thị trường Việt Nam với khoảng 80% doanh số bán xe của các thành viên VAMM. Riêng tháng 3/2025. Honda Việt Nam tiêu thụ được 202.546 xe, tăng gần 4% so với tháng liền trước và tăng 50,9% so với cùng kỳ năm 2024.

Các nhà sản xuất xe máy trong nước cắt giảm sản lượng trong tháng 3/2025 được lý giải là do thị trường có dấu hiệu bão hòa khiến nhiều mẫu xe “hot” phải liên tục giảm giá trong thời gian qua, nhất là các dòng xe tay ga cao cấp và phổ thông.

Trong đó, nhiều mẫu xe máy được người dùng Việt Nam ưa chuộng như SH350i, Lead, Vision của Honda có giá bán thấp hơn giá niêm yết từ vài trăm nghìn đồng đến cả chục triệu đồng trong thời gian gần đây, tùy mẫu mã, phiên bản. Các đại lý của Yamaha cũng giảm giá bán của nhiều mẫu xe như NVX, Grande, Sirius xuống dưới mức đề xuất của hãng từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, tùy mẫu mã, phiên bản trong tháng 3/2025.

Bên cạnh đó, số liệu do VAMM công bố ngày 11/4 cũng cho thấy lượng xe tiêu thụ của các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam trong quý I/2025 đã giảm 11,5% so với quý IV/2024, cho dù vẫn tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Tình trạng khan hiếm các mẫu xe hot có thể tái diễn trong thời gian tới sau khi các nhà sản xuất xe máy trong nước cắt giảm sản lượng để tránh tình trạng cung vượt quá cầu

Việc các hãng xe cắt giảm sản lượng có thể khiến tình trạng khan hiếm quay trở lại, nhất là với các mẫu xe được người dùng tại Việt Nam ưa chuộng. Hệ quả là nhiều mẫu xe “hot” từng được các hãng xe và đại lý giảm giá sâu hoặc có nhiều ưu đãi có khả năng không còn được hỗ trợ như trước. Điều đó có nghĩa khách hàng sẽ phải bỏ ra nhiều tiền hơn để có thể sở hữu những mẫu xe này.

Hơn thế, nếu tình trạng cắt giảm kéo dài, có thể khiến sản lượng xe máy sản xuất trong nước khó đạt mục tiêu tăng trưởng 5-10% trong năm 2025, tương đương khoảng 3,3 triệu chiếc như kỳ vọng.