Ô tô hybrid ngày càng được người Việt ưa chuộng, nhất là xe Toyota

Doanh số bán xe hybrid có tháng đầu tiên vượt 1.000 chiếc kể từ đầu năm 2025. Trong đó, các mẫu ô tô Hybrid của Toyota được chọn mua nhiều nhất.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), người dùng tại Việt Nam đã mua 1.153 xe hybrid trong tháng 6/2025, tăng gần 19% so với tháng liền trước và gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tháng đầu tiên trong năm 2025 mà lượng ô tô hybrid tiêu thụ vượt 1.000 xe/tháng tại Việt Nam. Thống kê trên chưa bao gồm lượng xe hybrid tiêu thụ của Hyundai, Nissan và các thương hiệu xe sang như: Lexus, Volvo, Mercedes, BMW... cũng như các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mới gia nhập thị trường.

Suzuki XL7 Hybrid tụt xuống vị trì thứ 3 do chịu áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng đến từ các mẫu xe hybrid của Toyota

Doanh số bán xe hybrid tăng trở lại là nhờ lượng xe tiêu thụ của 7 mẫu xe trong phân khúc này tăng trưởng dương trong tháng 6/2025. Trong đó, Toyota Innova Cross HEV giữ vai trò động tăng trưởng cho toàn phân khúc.

Cụ thể: Toyota đã bán được 306 xe Innova Cross HEV, tăng 79% so với tháng 5/2026. Lượng xe Toyota Corolla Cross HEV tiêu thụ trong tháng 6/2025 cũng tăng 15,2%, đạt 265 xe. Đây là hai mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Góp phần thúc đẩy doanh số cho phân khúc hybrid còn có Suzuki XL7 Hybrid, Toyota Alphard HEV, Toyota Yaris Cross HEV, KIA Sorento HEV/PHEV và Toyota Corolla Altis HEV.

Đáng tiếc là đà tăng đã bị hãm lại phần nào do doanh số của ba mẫu xe hybrid nhà Honda gồm HR-V e:HEV, Honda CR-V e:HEV và Toyota Camry HEV suy giảm trong tháng 6/2025. Trong đó, lượng xe Honda HR-V e:HEV tiêu thụ giảm mạnh nhất khi chỉ bán được 38 chiếc, giảm 52% so với tháng liền trước. Honda CR-V e:HEV cũng để mất 16,1% doanh số khi chỉ bán được 137 xe. Hai mẫu xe còn lại bán ít hơn tháng trước lần lượt 7 xe và 5 xe.

Doanh số xe Honda HR-V e:HEV giảm mạnh nhất phân khúc hybrid trong tháng 6/2025

Dù doanh số bán ô tô hybrid tăng mạnh, nhưng cục diện cạnh tranh vẫn không thay đổi nhiều khi Toyota ngày càng khẳng định vị thế trên phân khúc này. Bằng chứng là Toyota đã gia tăng thị phần trên phân khúc hybrid lên gần 67% khi 6 mẫu xe của hãng tiêu thụ được 771 chiếc trong tháng 6/2025, tăng 11% điểm thị phần so với tháng liền trước.

Trong khi đó, do lượng tiêu thụ của cả ba mẫu xe đều suy giảm, nên thị phần của Honda giảm còn 16,1% thay vì 24,1% trong tháng 5/2025. Hệ quả là Honda đã để mất vị trí thứ 2 vào tay Suzuki. Bởi dù chỉ bán 1 mẫu xe duy nhất là XL7 Hybrid, nhưng Suzuki vẫn đạt doanh số 223 chiếc, chiếm 19,3% thị phần. KIA chiếm số thị phần ít ỏi còn lại với chưa đầy 1%, cho dù doanh số bán xe Sorento HEV/PHEV tăng trưởng trở lại trong tháng 6/2025.

Doanh số bán xe Hybrid tại Việt Nam

Đơn vị: xe

Hạng

Mẫu xe

Tháng 6/2025

So với

tháng 5/2025

Lũy kế

1

Toyota Innova Cross HEV

306

+136

1.313

2

Toyota Corolla Cross HEV

265

+35

1.194

3

Suzuki XL7 Hybrid

223

+22

1.193

4

Toyota Camry HEV

145

-5

685

5

Honda CR-V e:HEV

137

-19

877

6

Honda HR-V e:HEV

38

-41

268

7

Toyota Yaris Cross HEV

32

+4

187

8

Toyota Alphard HEV

21

+12

59

9

Honda Civic Hybrid

11

-7

106

10

KIA Sorento HEV/PHEV

11

+3

38

11

Toyota Corolla Altis HEV

2

+2

6

Nguồn: VAMA

 

Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, người dùng tại Việt Nam đã mua 5.658 xe hybrid, tăng 39% so với nửa đầu năm 2024. Kết quả này cho thấy xe hybrid ngày càng thu hút sự quan tâm của người Việt. Trong đó, hai mẫu xe hybrid của Toyota là Innova Cross HEV và Corolla Cross HEV được chọn mua nhiều nhất trong nửa đầu năm 2025.