Thị trường ôtô Mỹ 2015 cán mốc kỷ lục mới
Giá nhiên liệu xuống thấp và tín dụng giá rẻ là những nhân tố chính thúc đẩy sự bùng nổ của thị trường ô tô Mỹ trong năm 2015.
Năm 2015 được coi là một trong những năm thành công nhất của thị trường xe hơi Mỹ với tổng lượng xe tiêu thụ đạt 17,471 triệu chiếc, đánh bại kỷ lục trước đó đạt được vào năm 2000 là 17,402 triệu chiếc, đồng thời bỏ xa mức 17 triệu chiếc bán ra của năm 2014. Nguyên nhân thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu sắm xe hơi của người tiêu dùng Mỹ trong năm qua được cho là do sự kết hợp hoàn hảo giữa hai yếu tố chính là giá nhiên liệu xuống thấp và tín dụng giá rẻ. Bên cạnh đó, tỷ lệ thất nghiệp cũng được cải thiện đáng kể, đồng nghĩa với việc số người có nhu cầu mua xe làm phương tiện di chuyển tăng cao.
Trang Automotive News trích dẫn dữ liệu của Edmunds cho thấy chi tiêu trung bình cho việc mua sắm ô tô của người Mỹ năm 2015 là 33.188 USD, tăng 2,5% so với năm 2014. Trong khi đó, nghiên cứu của Experian cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng ấn tượng ở phân khúc cho thuê xe tại Mỹ, tăng 29% trong năm 2015.
Các nhà phân tích tin rằng thị trường ô tô Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2016 nhưng với tốc độ chậm hơn. Hãng nghiên cứu Kelley Blue Book dự báo tổng lượng xe mới bán ra trong năm 2016 có thể cán mốc 18 triệu chiếc, tăng 3% so với năm 2015.
Tính chung cả năm 2015, “đại gia” xe hơi Mỹ GM dẫn đầu với lượng xe tiêu thụ hơn 3 triệu chiếc, tăng 5% so với năm 2014. Ford lần thứ 6 liên tiếp dành giải thương hiệu xe cá nhân bán chạy nhất với tổng lượng xe bán ra hơn 2,5 triệu chiếc. Trong khi đó, bê bối gian lận khí thải đã đánh tụt doanh số bán hàng của Volkswagen với lượng xe giao cho khách giảm mạnh tới 5% trong năm 2015.
Một điều đáng chú ý là bất chấp giá xăng xuống thấp kỷ lục, người Mỹ lại có xu hướng chuộng các mẫu xe SUV cỡ nhỏ hơn. Cụ thể, các dòng SUV cỡ nhỏ trong năm 2015 có mức tăng trưởng lớn nhất lên tới 14%. Khác với năm 2000, năm đỉnh cao của thị trường ô tô Mỹ, khi các mẫu SUV cỡ trung như Ford Explorer rất đắt khách thì năm nay SUV cỡ nhỏ Honda CR-V lại trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Mỹ. Ước tính mỗi ngày Honda bán được hơn 900 chiếc CR-V trong năm 2015. Bên cạnh đó, mẫu SUV cỡ nhỏ Nissan Rogue cũng có một năm “bội thu” với mức tăng trưởng 44%. Tuy nhiên, giá xăng xuống thấp cũng khiến không ít các mẫu xe xanh như xe hybrid, xe điện trở thành nạn nhân. Lượng xe tiêu thụ của mẫu xe điện Nissan Leaf giảm mạnh tới 43% xuống còn 17.000 chiếc, trong khi số xe giao cho khách của Toyota Prius cũng giảm 11% xuống khoảng 185.000 xe.