Tesla lần đầu sụt giảm doanh số bán xe điện sau hơn một thập kỷ
Dù lượng ô tô điện tiêu thụ đạt kỷ lục trong quý IV/2024, nhưng chưa thể cứu Tesla thoát khỏi năm suy giảm doanh số đầu tiên sau hơn một thập kỷ trong bối cảnh nhu cầu xe điện ở Mỹ và nhiều thị trường khác đang chậm lại.
Trong quý cuối cùng của năm 2024, hãng xe điện Mỹ bán được 495.570 xe, tăng hơn 7% so với mức cao kỷ lục từng được Tesla thiết lập trong quý III/2024. Dù vậy, kết quả này vẫn thấp hơn kỳ vọng hơn 510.000 xe để Tesla tránh được năm suy giảm doanh số đầu tiên sau hơn một thập kỷ, bất chấp hãng xe điện Mỹ đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại giảm giá, cho trả góp lãi suất 0%, sạc điện miễn phí và cho thuê xe với giá thấp...
Hậu quả là lượng xe điện Tesla tiêu thụ trên toàn cầu năm 2024 chỉ đạt gần 1,79 triệu xe, giảm hơn 1% so với năm 2023. Trong đó, Model Y và Model 3 là hai mẫu xe “gánh” doanh số cho hãng khi bán được hơn 1,7 triệu chiếc. Điều đó có nghĩa các mẫu Model S, Model X và Cybertruck chỉ đóng góp chưa đến 5% lượng tiêu thụ xe điện của Tesla.
Hai mẫu xe chủ lực Model Y và Model 3 không thể ngăn doanh số bán ô tô điện của Tesla sụt giảm trong năm 2024
Hiện tại, Tesla kỳ vọng phiên bản nâng cấp của Model Y có thể tạo động lực tăng trưởng doanh số cho hãng xe điện Mỹ để qua đó giành lại vị thế trên thị trường đang ngày càng chật chội. Bởi đây là mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe điện Mỹ. Bên cạnh đó, CEO Elon Musk cũng hứa hẹn sẽ ra mắt mẫu xe điện có giá bán phải chăng hơn (dưới 30.000 USD) như một phần trong kế hoạch hướng đến mục tiêu đạt tăng trưởng doanh số 20% trong năm 2025. Cùng với đó, một mẫu xe tự lái hoàn toàn có tên Cybercab sẽ trình làng vào năm 2026.
Tuy nhiên, có một thực tế không thể phủ nhận là Tesla đang phải đối diện với tương lại bất định sau khi ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ. Vì theo những tuyên bố từng được đưa ra trước đó, ông Donald Trump có thể loại bỏ nhiều ưu đãi, bao gồm khoản tín dụng thuế 7.500 USD cho xe điện mới. Trong khi khoản tín dụng này được cho là đã giúp các mẫu xe điện của Tesla có giá bán phải chăng hơn, phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người dùng hơn trước.
Nguyên nhân khiến dự báo doanh số tăng 50% trong hầu hết các năm mà Tesla đưa ra năm 2022 không trở thành hiện thật do các mẫu xe của hãng ô tô điện Mỹ trở nên cũ kỹ cũng như áp lực cạnh tranh gia tăng tại thị trường Trung Quốc, châu Âu và cả ở sân nhà. Riêng tại Mỹ, giới phân tích cho rằng: Phần lớn người dùng chuộng công nghệ đã sắm xe điện. Trong khi đó, những người dùng phổ thông ngày càng lo ngại về phạm vi di chuyển và giá bán của xe điện Tesla cũng như khả năng tìm được trạm sạc mỗi khi đi xa.
Tesla đang phải đối mặt với tương lại bất định sau khi ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ cũng như áp lực cạnh tranh gia tăng từ các đối thủ đến từ Trung Quốc
Thêm vào đó, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang trở thành mối đe dọa lớn, gây áp lực lên các hãng xe Mỹ. Riêng với Tesla, Trung Quốc là thị trường lớn nhất và quan trọng nhất của hãng xe điện Mỹ. Nhưng thị phần của Tesla đang bị BYD và các đối thủ lớn khác gặm nhấm. Bằng chứng là trong khi Tesla phải đối mặt với doanh số bán xe điện sụt giảm thì BYD lại tăng trưởng mạnh mẽ. Trong năm 2024, BYD bán được 4,25 triệu xe, tăng 41% so với năm 2023. Riêng phân khúc xe thuần điện, hãng xe điện Trung Quốc bán được 1,76 triệu chiếc, tăng 12% so với năm 2023 và đang đe dọa vị trí xe thuần điện phổ biến nhất tại Trung Quốc cũng như trên toàn cầu của Tesla.