Takata tính “bán mình” sau bê bối?

Takata đang thực hiện các cuộc đàm phán với những người mua tiềm năng trong bối cảnh công ty tìm cách đối phó với những thiệt hại về tài chính từ sau bê bối.

Takata
 
Nhà cung cấp phụ tùng Nhật Bản vừa thuê công ty tư vấn tài chính Lazard nhằm đưa ra một kế hoạch tái cơ cấu khả thi. Có khả năng, một trong những chiến lược xoay quanh thương vụ mua bán mà hãng có thể sẽ trao quyền kiểm soát cho một nhà đầu tư bên ngoài. Báo cáo từ hãng tin Reuter cho biết công ty cổ phần tư nhân KKR là một đối tác liên quan đến các cuộc đàm phán.
 
Suốt thời gian qua, “cơn bão” túi khí ập đến đã khiến không ít nhà sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô “chao đảo”. Mới đây, Cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã yêu cầu Takata phải triệu hồi tất cả những bộ phận kích nổ túi khí sử dụng ammonium nitrate mà không có chất hút ẩm để đảm bảo sự ổn định trong các môi trường có độ ẩm cao. Động thái làm tăng gấp đôi số lượng các bộ phận bị triệu hồi lên gần 70 triệu đơn vị.
 
Các hãng xe chỉ chia sẻ một phần chi phí sửa chữa cần thiết và đợt triệu hồi mở rộng mới nhất đã đẩy tình hình tài chính của Takata vào khủng hoảng. Bởi vậy, hãng cần nhờ đến nguồn vốn từ bên ngoài để “cứu sống” chính mình. Trước đó, tờ báo Nikkei của Nhật đưa tin, KKR đã đề xuất sẽ nắm giữ khoảng 60% cổ phần trong Takata.
 
Về phía mình, cả Takata và KKR đều từ chối bình luận nhưng thông tin xoay quanh những cuộc đàm phán đã đẩy giá cổ phiếu của hãng lên 21%, đạt 485 Yen. Việc lựa chọn một nhà đầu tư yêu cầu Takata phải thảo luận với khách hàng cũng như các bên có liên quan. Hãng kỳ vọng có thể đưa ra một danh sách các nhà đầu tư tiềm năng vào tháng 8 và đạt thỏa thuận một tháng sau đó.
 
Các chuyên gia trong giới nhận định, các nhà đầu tư vào Takata có thể sẽ nhận được một mức giá “hời” nhưng họ cần phải rất thận trọng bởi tương lai của hãng còn chưa rõ ràng. Takata có thể huy động tất cả số vốn cần thiết trong trước mắt, nhưng chỉ khi nào lấy lại được niềm tin của người tiêu dùng, công ty mới có một tương lai lâu dài.