Suzuki hé lộ ý tưởng thiết kế môtô với động cơ lộn ngược

Văn phòng sáng chế của Nhật Bản đã công bố bằng sáng chế thiết kế về mẫu xe ý tưởng của Suzuki với cấu hình động cơ lộn ngược khác biệt với những thiết kế xe máy truyền thống.

Động cơ được tô sáng cho thấy một cấu hình với ống xả hướng xuống và xy-lanh chạy ngang phía trên đường truyền động.
 
Hình được công bố cho thấy động cơ lộn ngược (phần màu cam), với phần cổ ống xả hướng thẳng xuống dưới với một bầu pô đặt dưới gầm xe. Theo như bản thiết kế này, chiếc xe có vẻ sẽ được trang bị một gắp sau dài hơn nhằm cải thiện tính ổn định cho xe khi vận hành, song chiều dài cơ sở của xe lại được giữ ngắn đáng kể so với một mẫu môtô thông thường.
 
Có thể nói đây là một mẫu thiết kế rất phi truyền thống. Song hình ảnh cho thấy một cái nhìn sâu sắc về các dự án đang diễn ra ở hậu trường, tại các bộ phận R&D của các nhà sản xuất xe máy nói chung và Suzuki nói riêng.
 
Dẫu vậy, điều này không chứng minh việc có hay không, một mẫu xe mới cụ thể sẽ được phát triển và sản xuất. Điều đó có nghĩa sẽ cần một khoảng thời gian dài nữa để nhà sản xuất xem xét, phát triển và thông qua mẫu sáng chế này.
 
Thiết kế này dự định sẽ được sử dụng trên một loạt những mẫu xe xy-lanh đơn hoặc những chiếc có động cơ xy-lanh thẳng hàng dạng Inline và xoay quanh ý tưởng lật ngược toàn bộ động cơ và lắp đặt vào một vị trí khác. Có thể thấy, ở bản thiết kế này, các xy-lanh bây giờ hoạt động gần như nằm ngang giữa khung chính, với các trục khuỷu (tay biên) nằm lùi về phía sau và đỉnh xy-lanh nằm phía sau chảng ba. Viêc truyền tải được treo bên dưới động cơ thay vì đặt phía sau như thông thường, đầu xy-lanh đảo ngược cho phép các cổ ống xả được hướng xuống dưới.
 
Theo đơn xin cấp bằng sáng chế có ít nhất hai lợi ích được thấy rõ:
 
1. Bố cục thiết kế cho phép chiều dài cơ sở ngắn hơn, cải thiện khả năng xử lý.
2. Việc có thêm không gian cũng giúp gắp sau có thể được thiết kế dài hơn.
Điều đó sẽ cải thiện sự ổn định và giảm những thay đổi hình học trong quá trình chuyển động của hệ thống treo.
 
Chiều dài cơ sở ngắn hơn xuất hiện vì cách bố trí cung cấp nhiều không gian hơn cho bánh trước di chuyển về phía sau phuộc. Không gian thêm đó được đánh dấu là “S” trong bản vẽ bằng sáng chế. Trong khi đó, nhờ vào vị trí mới của trục khuỷu, trục đếm và trục đầu ra, điểm trục xoay có thể được di chuyển xa hơn đáng kể về phía trước, cho tổng thể gắp sau dài hơn nhiều.
 
Husaberg FE 570 2010
 
Husaberg đã sử dụng một bố cục tương tự trong các mẫu xe từ năm 2009 đến 2012, mặc dù suy nghĩ về cách bố trí đó là để di chuyển trục khuỷu của động cơ gần với trọng tâm xe đạp, thay vì rút ngắn chiều dài cơ sở. Là một lợi ích bổ sung, động cơ/bộ truyền động không treo dưới khung như một chiếc xe thông thường, để lại nhiều không gian hơn cho bộ ống xả được đặt bên dưới.
 
Trong khi ý tưởng có vẻ tốt, bằng sáng chế rõ ràng đưa ra một vài câu hỏi.
 
Đầu tiên, nó có vẻ phù hợp hơn với động cơ một xy-lanh so với động cơ nhiều xy-lanh; khung gầm sẽ cần rộng hơn nhiều ngay sau chảng ba để cho phép động cơ được định vị như thế này, và trên 4 xy-lanh, nó có thể chỉ đơn giản là quá rộng, hạn chế chuyển động lái.
 
Thứ hai, trong khi bằng sáng chế đề cập rằng ý tưởng này dựa trên một động cơ làm mát bằng chất lỏng, hình minh họa không hiển thị nơi bộ tản nhiệt sẽ được lắp đặt. Bộ tản nhiệt gắn bên có thể là giải pháp. Thiết kế cũng yêu cầu các thành phần khác như lọc gió và bình nhiên liệu phải được định vị lại. Theo bằng sáng chế, hộp gió và cửa nạp động cơ chiếm toàn bộ diện tích mà bình thường sử dụng bởi bình nhiên liệu, được chỉ định là 43:43 trong các bản vẽ này. Như vậy, bình xăng cũng phải được di chuyển, trong trường hợp này đến vị trí dưới ghế (40). Pin và thiết bị điện tử lắp ẩn dưới yên trước (42).