Moto GP 2019: Suzuki Ecstar tung ra GSX RR 2019 mới thách thức mọi đối thủ
Hamamatsu - Suzuki đã tiết lộ những cỗ máy mà Alex Rins và tân binh Joan Mir sẽ “cưỡi” trong mùa giải 2019.
Được ví von là Gixxer của giải Moto GP, Suzuki GSX-RR 2019 tiếp tục được Suzuki áp dung triết lí của mình. Dựa trên những kinh nghiệm có được từ những mùa giải trước , GSX-RR 2019 được tối ưu bởi bộ quây khí động học mới với bộ cánh gió 2 tầng có thiết kế khá giống mẫu
Desmosedici GP18 của Ducati. Tiếp theo là sự tinh chỉnh về động cơ và nâng cấp về khung sườn nhằm tối ưu hóa hiệu suất của chiếc xe.
Suzuki GSX RR 2018
Ken Kawauchi - Giám đốc kỹ thuật: Sau khi kết thúc mùa giải trước, chúng tôi đã có những ý tưởng rõ ràng về những gì chúng tôi cần cải thiện đối với chiếc xe và chiến thuật của mình, tất cả các tay đua của chúng tôi đã cung cấp cho chúng tôi khá nhiều yêu cầu, phản hồi và chỉ dẫn và chúng tôi đã hoàn tất chiếc xe mới hy vọng sẽ được chứng minh là có hiệu quả. Chúng tôi đã phát triển một động cơ mới được cải tiến tối ưu, một khung sườn mới và chúng tôi đã thực hiện một số cải tiến trong thiết bị điện tử và cả ở bộ quây khí động học bên ngoài. Điều này phù hợp với triết lý của Suzuki, không phải là phá hủy và xây dựng lại từ hư vô, mà là tiếp tục phát triển từng bước trên những gì chúng ta đã đạt được. Đối với chúng tôi, tính dễ điều khiển của xe là điều bắt buộc, và trên cơ sở đó, chúng tôi đã cố gắng cải thiện mọi chi tiết của xe mà không ảnh hưởng đến sự cân bằng tổng thể.
Shinichi Sahara – kĩ sư trưởng dự án: “Chúng tôi đang tiếp cận sự khởi đầu thực sự của mùa giải mới này với sự nhiệt tình và tích cực đổi mới. Các bài kiểm tra vào cuối năm ngoái đã cho chúng tôi một hướng quan trọng, và kỳ vọng của tôi là tìm thấy chính mình ở một mức độ cạnh tranh. Chúng tôi đã làm việc trên nhiều hạng mục của chiếc GSX-RR mới và với sự đóng góp của tất cả các tay đua của chúng tôi - Rins, Mir và người lái thử Guintoli - chúng tôi đã có thể cải thiện gói kỹ thuật của mình. Đối với chúng tôi, năm 2019 sẽ là một mùa giải quan trọng: từ một phía chúng tôi sẽ có Alex Rins, người vẫn còn trẻ về tuổi tác nhưng đã có kinh nghiệm với đội ngũ của chúng tôi và cỗ máy của chúng tôi, anh ấy có các công cụ để giành chiến thắng mà chúng tôi mong muốn. Mặt khác, chúng tôi sẽ bắt đầu một chương trình đào tạo mới với một tài năng trẻ - Joan Mir, không có áp lực với anh ấy và tất cả những nỗ lực của chúng tôi hướng tới sự phát triển của anh ấy. Năm ngoái, chúng tôi cũng đã củng cố đội thử nghiệm của mình và Guintoli là một phần thực sự của đội có thể cung cấp cho chúng tôi những thông tin phản hồi quan trọng, mà không quên công việc khó khăn được thực hiện sau hậu trường của các tay đua thử nghiệm Nhật Bản ở Hamamatsu. Tôi nói rằng chúng tôi có một đội hình tốt và vững chắc như tập thể vững mạnh và chúng tôi hy vọng cho một mùa giải tích cực.
Như đã thông báo, đội đua Suzuki Ecstar 2019 sẽ bao gồm hai tay đua trẻ đến từ Tây Ban Nha, một sự lựa chọn được thiết kế để tiếp tục triết lý của Suzuki về việc đâò tạo và phát triển tài năng trẻ. Với hai mùa trên chiếc GSX-RR thế hệ cũ, Alex Rins sẽ là tay đua có kinh nghiệm hơn cả, anh đã đạt được 5 Podium trong mùa giải 2018.
Joan Mir, tân binh trẻ tuổi lần đầu bước vào giải đấu đã chứng minh rằng anh ta không bị nản chí bởi lớp tay đua hàng đầu, thể hiện qua những màn trình diễn vững chắc vào tháng 11 tại các bài kiểm tra ở Valencia và Jerez. Anh ta có thể dựa vào một đội ngũ vững chắc xung quanh mình, những người có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý các tay đua trẻ. Và không có áp lực quá nặng nề nào trên vai, năm nay sẽ là một mùa giải để học hỏi và phát triển mối quan hệ của anh ấy với Đội SUZUKI ECSTAR.
Davide Brivio - Quản lý đội đua: Chúng tôi sắp bắt đầu một mùa giải thú vị. Năm ngoái, chúng tôi đã làm mọi người ngạc nhiên với sự tiến bộ của cả đội và nhanh chóng trở lại vị trí đầu bảng. Có Alex Rins tiếp tục với chúng tôi là điều rất quan trọng khi cố gắng cải thiện hiệu suất của đội chúng tôi. Anh ấy có sự tươi mới về tinh thần của những chàng trai trẻ, nhưng cũng có sự kiên định và cái đầu khôn ngoan từ những trải nghiệm của anh ấy trong hai năm qua. Điều này đã được củng cố thêm bởi những kết quả tốt mà anh ấy đạt được trong năm 2018, với một kết thúc tuyệt vời cho mùa giải. Anh ấy đã thể hiện tài năng của mình và bây giờ chúng tôi phải làm việc chăm chỉ để thực hiện bước tiếp theo với anh ấy, nhận thức rất rõ về việc các đối thủ của chúng tôi mạnh đến mức nào. Ngoài ra, chúng tôi bắt đầu một dự án với Joan Mir, người mới sẽ ra mắt trong lớp học hàng đầu. Đây là lần thứ ba chúng tôi làm việc với một tân binh, và chúng tôi sẽ làm việc chăm chỉ để tiếp tục xu hướng tích cực mà chúng tôi đã có với việc mang đến những tay đua trẻ. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng anh ấy có tài năng tuyệt vời, và bây giờ, sẽ phát huy hết khả năng của mình với Suzuki GSX-RR 2019.
Alex Rins: “Sau thử nghiệm cuối cùng vào tháng 11, tôi đã để lại phản hồi rõ ràng cho các kỹ sư làm việc, theo tôi biết những cải tiến mà chúng tôi sẽ thử ở Sepang sẽ không quá khốc liệt nhưng sẽ đem lại nhiều cải tiến nhỏ trên nhiều chi tiết của xe, đó hoàn toàn là triết lý của Suzuki. Chúng tôi biết những gì chúng tôi đã thiếu trên chiếc xe của mình, vì vậy tôi tin rằng R&D tại Nhật Bản sẽ cung cấp một gói nâng cấp giúp chúng tôi cải thiện hơn nữa. Mùa đông của tôi đã rất căng thẳng, với một chương trình đào tạo và phục hồi thành công. Đây là một năm quan trọng, bởi vì năm 2018 chúng tôi đã có thể cho thấy rằng chúng tôi có thể liên tục chiến đấu cho các vị trí trên bục vinh quang, và bây giờ là thời gian để giành giải thưởng lớn hơn: chiến thắng.”
Joan Mir: “Không cần phải nói, tôi rất vui mừng được trở lại trên chiếc xe mới của mình. Mùa đông này đã quá dài với việc không được lái xe, dẫu vậy tôi đã tập trung vào việc rèn luyện thể chất của mình, điều này đã mang lại kết quả tích cực cho đến nay. Tất nhiên tôi vẫn cần nhiều giờ hơn trên GSX-RR, có rất nhiều điều tôi vẫn cần phải hiểu để thi đấu hiệu quả hơn, nhưng tôi cảm thấy rất được hỗ trợ bởi đội và tôi sẽ dựa vào sự giàu có kinh nghiệm của họ để cải thiện, và cũng để đóng góp những cải tiến của riêng tôi cho cỗ máy của tôi. Nó sẽ là cả một sự hợp nhất, tôi và chiếc xe, hy vọng sẽ phát triển từng bước. Tôi không có áp lực nào, nhưng chắc chắn mục tiêu rõ ràng của tôi sẽ là kết thúc mùa giải với khoảng cách nhỏ hơn với người chiến thắng khi so sánh với cuộc đua đầu tiên.”
Thông số kỹ thuật cơ bản:
Tổng thể Dài x Rộng x Cao: 2.096mm x 720mm x 1.140mm
Chiều dài cơ sở: 1.456mm
Động cơ: Làm mát bằng nước, 4 thì 4 xi-lanh thẳng hàng, 4 van DOHC
Dung tích: 1.000cc
Công suất tối đa: Trên 176kw (240 mã lực)
Tốc độ tối đa: 340 km/h
Hộp số: sáu tốc độ, liền mạch
Khung xe: Nhôm đôi
Lốp xe (Phía trước / Phía sau): Michelin, 17”/ 17’
Hệ thống treo trước: Öhlins,
Hệ thống treo sau: Öhlins
Phanh: Đĩa carbon / thép, Brembo
Phần mềm: Magneti Marelli
Cân nặng: 157kg
Nâng cấp chính: Cải thiện động cơ, nâng cấp khung sườn, bộ vỏ quây khí động học mới, cánh gió khí động mới, cải tiến hệ thống điện tử…
Chiều dài cơ sở: 1.456mm
Động cơ: Làm mát bằng nước, 4 thì 4 xi-lanh thẳng hàng, 4 van DOHC
Dung tích: 1.000cc
Công suất tối đa: Trên 176kw (240 mã lực)
Tốc độ tối đa: 340 km/h
Hộp số: sáu tốc độ, liền mạch
Khung xe: Nhôm đôi
Lốp xe (Phía trước / Phía sau): Michelin, 17”/ 17’
Hệ thống treo trước: Öhlins,
Hệ thống treo sau: Öhlins
Phanh: Đĩa carbon / thép, Brembo
Phần mềm: Magneti Marelli
Cân nặng: 157kg
Nâng cấp chính: Cải thiện động cơ, nâng cấp khung sườn, bộ vỏ quây khí động học mới, cánh gió khí động mới, cải tiến hệ thống điện tử…