Phá rào cao tốc Nội Bài – Lào Cai: việc nhỏ nỗi lo lớn

Hàng rào trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai thường xuyên bị xé rách, cứ vá chỗ này lại bị phá chỗ khác, sửa xong lại “thủng”. Nguyên nhân là người dân muốn vượt rào để tiện… qua đường bất chấp mật độ phương tiện lưu thông khá cao với vận tốc cho phép đến 100km/h. Cơ quan chức năng cũng đang loay hoay trước vấn nạn này.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai
 
Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 262km, trở thành cầu nối giao thương cho các tỉnh phía bắc như: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Tuy nhiên, gần đây các hệ thống hàng ra, dải chắn bên đường cao tốc thường xuyên bị “chọc thủng”, xe khách dừng dỗ để đón trả khách ngay bên đường khiến cho tuyến đường cao tốc này trở nên thiếu an toàn.
 
Dường như không nhận thức được mức nguy hiểm mà người dân cứ điềm nhiên mở rào. Một trong những điểm nóng của nạn phá rào cao tốc Nội Bài-Lào Cai là Km55  bởi không chỉ để bắt xe khách, người dân ở xã Phù Ninh, Phú Thọ còn thường xuyên mạo hiểm tính mạng của mình để thực hiện những mục đích dân sinh thiết yếu hàng ngày. Nguyên nhân được cho là nếu đi bộ qua cầu vượt cao tốc Nội Bài- Lào Cai chỉ thiết kế cho xe cơ giới ở phía trên thì còn nguy hiểm hơn là phá rào, cắt ngang qua cao tốc.
 
Và thay vì đi duy tu mặt đường thì đơn vị quản lý công trình lại phải thường xuyên đi rà soát hàng rào tìm chỗ để hàn vá. 5 “biệt đội” đã được thành lập chỉ để thực hiện nhiệm vụ hàn gắn những điểm phá dỡ rào chắn trái phép.Mỗi đội phụ trách 50km trên tuyến.  Đây có lẽ là nghề đặc biệt hiếm nơi nào có. Ông Nguyễn Văn Khương, PGĐ Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, chia sẻ trên VTV: “Bình quân chúng tôi hàn hằng ngày, chia thành 3 ca tuần tra cả sáng, chiều, tối. Mỗi ngày, chúng tôi hàn gắn trung bình khoảng trên 50 điểm, vị trí dân phá rào”,
 
Điều đáng chú ý là dù mỗi ngày Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai phải hàn gắn lại khoảng trên 50 điểm phá rào, song, vừa mới vất vả hàn xong, người dân ở đây đã có ngay một con đường khác dự bị để tiếp tục băng qua rào chắn. Theo ông Hoàng Minh Hòa, cư trú tại khu 10, xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, Phú Thọ: Chuyện sáng hàn rào, chiều người dân lại phá hoặc qua đêm lại phá là hết sức bình thường và tái diễn thường xuyên.
 
Và những lỗ thủng này được sử dụng như lối vào để bắt đón xe khách, hay thả gia súc, băng qua đường hoặc phi xe máy vào đường cao tốc cũng chỉ vì một lý do là… tiện. Tính từ tháng 4-2015 đến nay, trên tuyến đường này xảy ra 38 vụ TNGT làm 19 người chết, bị thương 45 người. Đáng chú ý, trong số này, có tới 10 vụ TNGT làm chết 9 người có liên quan đến người đi bộ, người điều khiển xe môtô lưu thông trên đường cao tốc. Theo thông tin từ cảnh sát giao thông, trong gần 4 tháng đầu năm nay đã có hơn 130 xe khách vi phạm dừng đỗ trả khách lần 1, lần 2 trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai. Trong đó, có một xe khách vừa bị đơn vị quản lý đường cao tốc tước quyền khai thác vĩnh viễn trên tuyến đường này vì vi phạm lần 3. Tuy nhiên, con số được xử lý vẫn chưa thấm vào đâu và cũng chưa đủ sức răn đe. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết sẽ bắt đầu tiến hành phạt nguội qua camera trên tuyến cao tốc này từ tháng Năm. 
 
Tuy nhiên, nếu trách nhiệm quản lý không được xác định rõ ràng giữa các lực lượng cũng như địa phương, thì việc thực hiện các giải pháp cũng sẽ khó được triệt để. Bên cạnh đó, chế tài phạt không nặng cũng chẳng đủ để răn đe những hành vi vi phạm, nhất là khi hệ thống được gom dân sinh chưa đủ hoặc bố trí hợp lý phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thì cũng khó có thể xóa bỏ vấn nạn này.